Hội nghị triển khai chương trình OCOP và chương trình "Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới"

13:07, 09/09/2022

BHG - Sáng 9.9, Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai chương trình OCOP và chương trình "Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025". Đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các tỉnh, thành tại các điểm cầu trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long tham luận tại hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo tóm tắt kế hoạch và giải pháp trọng tâm trong triển khai chương trình OCOP và chương trình "Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM". Theo đó, sau hơn 4 năm triển khai, chương trình OCOP đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai rộng khắp, 63/63 tỉnh, thành trên cả nước đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, cả nước đã có trên 8.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; có trên 4.000 chủ thể OCOP gồm các HTX, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Chương trình "Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025" được xác định là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng NTM. Qua đó, đẩy mạnh phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long thông tin tới các đại biểu: Tại tỉnh Hà Giang, đối với việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với vùng nguyên liệu địa phương, năm 2018, tỉnh bắt đầu thực hiện thí điểm trên địa bàn huyện Quản Bạ với một số sản phẩm như dược liệu, mật ong, chè… Kết quả, các sản phẩm thí điểm được mở rộng, phát triển bền vững, xác định được hướng đi phù hợp làm cơ sở để triển khai mở rộng thêm các sản phẩm chủ lực, truyền thống có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh trong toàn tỉnh. Giai đoạn 2019 - 2021, tỉnh công nhận 233 sản phẩm của 105 chủ thể đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Trong đó, có 2 sản phẩm là Trà xanh, Hồng trà được T.Ư đánh giá công nhận đạt 5 sao cấp Quốc gia. Tỉnh đã hỗ trợ trên 30 tỷ đồng cho các chủ thể để đầu tư máy móc, trang thiết bị. Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh tiếp tục định hướng, hỗ trợ người dân phát triển các loại cây, con có thể phát triển thành hàng hóa gắn các điểm du lịch cộng đồng như: Chè Shan tuyết, dược liệu, dệt thổ cẩm; hoàn thiện và phát triển các làng du lịch cộng đồng trên địa bàn. Từ đó đã góp phần thay đổi diện mạo NTM của tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp &PTNT đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chương trình OCOP và chương trình "Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025"; công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT về công nhận sản phẩm OCOP Quốc gia năm 2020.

Tin, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà và vui Tết Trung thu với các cháu học sinh
BHG - * Chiều 8.9 (13.8 âm lịch), đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang đến chung vui, tặng quà cho các cháu học sinh Trường Mầm non Sao Mai (thành phố Hà Giang) nhân dịp Tết Trung thu. Cùng dự có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy  viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy.
08/09/2022
Hội nghị trực tuyến quán triệt nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn
BHG - Ngày 8.9, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố triển khai và quán triệt Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16.6.2022 của BCH T.Ư về nông nghiệp, nông thôn giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 150/QĐ-Ttg ngày 28.1.2021 về phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và một số ngành liên quan.
08/09/2022
Đánh giá tiến độ xây dựng các Nghị quyết của HĐND tỉnh trình Kỳ họp thứ 9
BHG - Chiều 8.9, đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với một số sở, ngành để đánh giá tiến độ xây dựng các Nghị quyết của HĐND tỉnh trình Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.
 
08/09/2022
Nhà lãnh đạo xuất sắc, kiên cường của Đảng
Là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, đồng chí Lê Hồng Phong đã để lại tấm gương suốt đời chiến đấu vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Tinh thần kiên cường, bất khuất trước kẻ thù và sự hy sinh lẫm liệt của đồng chí làm nhiều thế hệ người cách mạng Việt Nam cảm phục.
08/09/2022