Bài phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi tại lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Nhà báo tỉnh

11:12, 13/07/2022

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí hội viên Hội Nhà báo!

Hôm nay, tôi rất vinh dự được đến dự Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Hà Giang - một dấu mốc quan trọng của những người làm báo nơi cực Bắc của tổ quốc. Trước hết, thay mặt Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, tôi xin gửi đến các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể anh chị em hội viên, đồng nghiệp lời chào thân ái và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hòa cùng dòng chảy của lịch sử cách mạng báo chí Việt Nam, những năm qua, Hội Nhà báo Hà Giang đã và đang có những đóng góp quan trọng, phát huy vai trò là nơi kết nối, tạo sự gắn kết với các cấp Hội với cơ quan báo chí trong việc hướng về "ngôi nhà chung" của giới báo chí cách mạng Việt Nam. Tôi rất vui mừng trước sự phát triển của báo chí Hà Giang, sự lớn mạnh, trưởng thành của đội ngũ người làm báo Hà Giang nói riêng, Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang nói chung.

Báo chí Hà Giang hiện có đầy đủ các loại hình báo chí: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, tạp chí. Thời gian qua, báo chí Hà Giang luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, đổi mới nâng cao chất lượng nội dung và hình thức chuyển tải thông tin đến công chúng báo chí, khẳng định vị thế và làm tốt vai trò định hướng dư luận, thực sự là “cầu nối” hữu hiệu giữa Đảng, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đội ngũ những người làm báo của tỉnh không ngừng rèn luyện về đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn; thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí 2016, Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam, thực hiện đúng trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo, thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hoá. Từ đó, phát huy được những giá trị cốt lõi của nghề báo nhưng vẫn đáp ứng với xu thế của báo chí hiện đại.

Báo Hà Giang - tờ báo của Đảng bộ tỉnh, đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ trong việc đầu tư nâng cao chất lượng nội dung, đạt hiệu quả về thông tin tuyên truyền, được đông đảo công chúng quan tâm, hoan nghênh. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, tờ báo đã trở thành nguồn tài liệu sinh hoạt quan trọng của mỗi chi bộ, đảng bộ ở cơ sở. Báo điện tử Hà Giang ngày càng khẳng định rõ vị trí trong hệ thống báo chí của tỉnh và cả nước. Các tác phẩm báo chí tích hợp đa phương tiện với những hình thức thể hiện đa dạng như infographic, megastory, e-magazine... vừa đọc, nghe, xem và tương tác với bạn đọc ngày càng nhiều và trở thành một thế mạnh của báo chí tỉnh nhà.

Cùng giữ vai trò nòng cốt trong thông tin, tuyên truyền, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Giang cũng có nhiều đổi mới trong sản xuất chương trình; thời lượng phát sóng ngày càng tăng; các chuyên mục được mở rộng, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ tuyên truyền phát triển KT-XH của địa phương. Chương trình thời sự, các bản tin chuyên đề, chuyên mục luôn đảm bảo tính định hướng, thông tin nhiều chiều, sát với cuộc sống. Một số chương trình tiếng dân tộc có chất lượng, góp phần quan trọng chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh đến với đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều chương trình phát thanh, cầu truyền hình trực tiếp đã được Đài thực hiện thành công, đáp ứng lòng mong mỏi của khán, thính giả.

Có thể thấy, trong xu hướng hiện nay, báo chí Hà Giang từng bước có thể tiếp cận công nghệ mới, đưa thông tin kịp thời lên các hạ tầng, nền tảng truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận thông tin tốt nhất của người dân, nhất là đối tượng công chúng trẻ. Báo Hà Giang đã ứng dụng chuyển đổi số, tin tức giờ đây chủ động “gõ cửa” đến từng đối tượng bạn đọc; các chương trình phát thanh được phát trên nền tảng Facebook; chương trình truyền hình được phát rộng rãi. Bên cạnh đó, hoạt động liên kết, hợp tác sản xuất, trao đổi chương trình được các cơ quan báo chí đẩy mạnh vừa tạo ra những chương trình hay, hấp dẫn khán giả.

Kính thưa các quý vị đại biểu và các bạn đồng nghiệp!

Kể từ ngày thành lập 13/7/1992 đến nay, Hội Nhà báo Hà Giang đã rất nỗ lực trên hành trình 30 năm xây dựng và phát triển. Khi mới thành lập, Hội mới chỉ có 28 hội viên, trải qua 4 kỳ đại hội, hiện nay có gần 160 hội viên. Có thể khẳng định, “ngôi nhà chung” của những người làm báo Hà Giang ngày một lớn mạnh, là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao.

Những năm qua, việc triển khai các hoạt động từ các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã cho thấy sức lan tỏa và hiệu quả, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới; và sau này là Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 08/4/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.

Hội Nhà báo Hà Giang đã làm tốt công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, tạo điều kiện cho hội viên hành nghề và bảo vệ hội viên trong hoạt động nghề nghiệp, không ngừng nâng cao uy tín, phát huy ảnh hưởng của tổ chức Hội. Trong đó, nổi bật là Hội Báo Xuân Hà Giang; Giải báo chí của tỉnh và các giải báo chí chuyên đề; xuất bản đặc san Người làm báo Hà Giang… Hội Nhà báo Việt Nam luôn đánh giá cao những sáng kiến, đổi mới trong công tác tổ chức Hội, quản lý, giáo dục nâng cao nghiệp vụ cho hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang. Đặc biệt, trong năm 2021 vừa qua, tập thể Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang đã được Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội. Đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Hội Nhà báo Hà Giang đạt được trong thời gian qua.

Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu!

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tôi mong muốn Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang cần tiếp tục bám sát Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, thực hiện bài bản, đồng bộ và hiệu quả, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều cách khác nhau. Từng cơ quan báo chí truyền thông cần có thêm nhiều tin, bài, hình ảnh về việc thực hiện Chỉ thị, đặc biệt là nội dung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh. Các nhà báo, hội viên cần thực hiện nghiêm Luật Báo chí 2016; Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành.

Hội Nhà báo Hà Giang tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam về việc tiếp tục chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên trong điều kiện làm báo hiện nay. Trong đó, Hội Nhà báo tỉnh cần tăng cường phối hợp tốt với Hội Nhà báo Việt Nam, UBND tỉnh và các cơ quan chức năng về việc tiếp nhận xử lý những thông tin nhạy cảm, bức xúc mà báo chí nêu; phát huy thật tốt vai trò của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo, góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, nhà báo trong tỉnh.

Bên cạnh đó, Hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ cho hội viên, trong đó tập trung vào công tác đào tạo, đổi mới công nghệ làm báo trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang tích cực chuyển đổi số; Tổ chức cho nhà báo - hội viên đi thực tế sáng tạo các tác phẩm báo chí theo các chuyên đề và có sản phẩm báo chí tham gia Giải báo chí Quốc gia và các giải báo chí chuyên đề của các bộ, ban ngành Trung ương tổ chức hàng năm; tăng cường công tác đối ngoại với các cấp Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí trong nước, tạo cho hội viên có cơ hội giao lưu; nâng cao chất lượng và duy xuất bản đặc san định kỳ để cho các nhà báo, hội viên có diễn đàn nghề nghiệp trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp...

Tôi cũng mong muốn cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về kỷ luật phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để kịp thời trao đổi, quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tin tưởng rằng cùng với báo giới cả nước, đội ngũ những người làm báo Hà Giang luôn noi gương các bậc làm báo tiền bối, viết tiếp trang sử vàng của báo chí cách mạng Việt Nam, phấn đấu hoàn thành tốt sứ mệnh được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong giai đoạn mới.

Hội Nhà báo Việt Nam sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất để Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang ngày một lớn mạnh, thực sự là nơi kết nối với các cấp Hội và giới báo chí hướng về "ngôi nhà chung" của hơn 21.000 hội viên cả nước.

Xin chúc Hội Nhà báo, những người làm báo nơi cực Bắc của Tổ quốc bước vào giai đoạn phát triển mới với khí thế mới và đạt nhiều thành tựu.

Xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang, các vị đại biểu, khách quý sức khỏe và thành công.

Trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Yên Minh
BHG - Trong 2 ngày 11 – 12.7, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh huyện Yên Minh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027. 
13/07/2022
Hội Cựu chiến binh và Hội Khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị BCH
BHG - Ngày 12.7, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành (BCH) lần thứ 10, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Tới dự có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; đại diện Công an tỉnh và các đồng chí trong BCH Hội CCB tỉnh.
13/07/2022
Bài phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội Nhà báo tỉnh

Kính thưa các quý vị đại biểu, các nhà báo lão thành! Thưa toàn thể các đồng chí hội viên Hội Nhà báo tỉnh!

13/07/2022
Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam làm việc với NHCSXH tỉnh
BHG - Sáng 12.7, Đoàn công tác Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam do đồng chí Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
13/07/2022