Đảng ủy Công an tỉnh đẩy mạnh phối hợp kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng

16:07, 17/02/2022

BHG - Xác định được vị trí, vai trò quan trọng của công tác phối hợp trong kiểm tra giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an các huyện, thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu ký kết Quy chế phối hợp giữa UBKT Đảng ủy Công an tỉnh với UBKT các Huyện, Thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an các huyện, thành phố (gọi tắt là Quy chế phối hợp).

Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tuyên thệ trước Quân kỳ.                                                             Ảnh: Quang Lân
Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh tuyên thệ trước Quân kỳ.                                                             Ảnh: Quang Lân

Trên cơ sở nội dung quy chế, trong nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT Đảng ủy Công an tỉnh đã phối hợp với UBKT các Huyện, Thành ủy thực hiện 11 cuộc KTGS chuyên đề (kiểm tra 4 cuộc, giám sát 7 cuộc) theo Điều 30, Điều lệ Đảng; xem xét, quyết định kỷ luật đối với 17 đảng viên thuộc Đảng bộ Công an các huyện, thành phố. Quá trình thực hiện, hai bên đã phối hợp chặt chẽ; phân công cán bộ phối hợp, triển khai kế hoạch KTGS. Qua việc thực hiện Quy chế phối hợp đã giúp Đảng ủy Công an tỉnh và các Huyện, Thành ủy nắm chắc tình hình tổ chức Đảng, đảng viên, nâng cao hiệu quả công tác KTGS đối với Đảng bộ công an các huyện, thành phố. Nội dung phối hợp bảo đảm trọng tâm, trọng điểm; qua công tác nắm tình hình, phối hợp thực hiện các cuộc KTGS đã chỉ ra và kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo Đảng ủy Công an cấp huyện khẩn trương khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, thực hiện có hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp KTGS giữa UBKT Huyện, Thành ủy và UBKT Đảng ủy Công an tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Việc trao đổi thông tin, phối hợp xây dựng chương trình KTGS hàng năm chưa chủ động, kịp thời và thường xuyên; nội dung trao đổi thường mang tính sự vụ, tính gắn kết phối hợp chưa cao; số lượng các cuộc phối hợp KTGS chuyên đề, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo, khiếu nại và xem xét kỷ luật còn hạn chế; việc thực hiện nội dung, trách nhiệm, phương pháp phối hợp có lúc, có nơi, chưa thường xuyên, đầy đủ, chặt chẽ... Thực trạng trên có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân khách quan thuộc về những bất cập trong quy chế, quy định, cụ thể như: Các quy định về công tác KTGS trong Công an nhân dân có nội dung chưa đầy đủ, chưa sát với thực tiễn của lực lượng; Quy định về tổ chức Đảng trong Công an nhân dân có sự thay đổi (ngày 24/02/2017, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 72-QĐ/TW về tổ chức Đảng trong Công an nhân dân Việt Nam, đến ngày 18/5/2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 192-QĐ/TW thay thế Quy định số 72-QĐ/TW có bổ sung nhiều điểm mới) song quy chế phối hợp trong công tác KTGS giữa UBKT Đảng ủy công an tỉnh với UBKT các Huyện ủy, Thành ủy chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời, nội dung quy chế có điểm còn chung chung, chưa sát với thực tiễn, tính ràng buộc về trách nhiệm giữa các bên chưa cao.

Để khắc phục và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp KTGS, thi hành kỷ luật Đảng, Đảng ủy Công an tỉnh đã tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 373-QĐ/TU ngày 10/10/2021 về quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an tỉnh với Huyện ủy, Thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an các huyện, thành phố. Trong đó, Quy chế phối hợp đã quy định cụ thể về trách nhiệm, phương pháp phối hợp giữa các bên; xác định rõ vai trò chủ trì, phối hợp của Đảng ủy Công an tỉnh trong xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch KTGS tổ chức Đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an các huyện, thành phố. Chủ trì, phối hợp chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo đối với tổ chức Đảng, đảng viên trong các trường hợp: Vi phạm có yếu tố nước ngoài, vi phạm trong thực hiện quy định về công tác nghiệp vụ và xây dựng lực lượng Công an nhân dân, vi phạm có liên quan đến Công an nhiều huyện, thành phố. Trên cơ sở Quy chế phối hợp mới ban hành, tháng 10/2021, Đảng ủy Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các Huyện ủy Bắc Quang, Quang Bình, Quản Bạ tiến hành 3 cuộc giám sát đối với Đảng ủy Công an các huyện trong việc lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh về thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng năm 2021. Qua giám sát đã kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo Đảng ủy Công an các huyện khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2021.

Có thể khẳng định, Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 373-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy đã tạo sơ sở chính trị quan trọng để Đảng ủy Công an tỉnh và các Huyện, Thành ủy xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp, bảo đảm sự “song trùng” lãnh đạo của các cấp ủy; khắc phục hạn chế, khó khăn, bất cập trong công tác phối hợp giữa Đảng ủy Công an Tỉnh với các Huyện, Thành ủy trong thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đối với tổ chức Đảng, đảng viên thuộc Đảng bộ Công an các huyện, thành phố. Đồng thời, qua công tác phối hợp KTGS đã góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng Công an địa phương chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn, ổn định, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Minh Thơm

(Cơ quan UBKT Đảng ủy Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ thành phố Hà Giang quán triệt, triển khai các kết luận, quy định của Đảng
BHG - Sáng 16.2, Đảng bộ thành phố Hà Giang tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các kết luận, quy định của Hội nghị lần thứ Tư, BCH Trung ương Đảng khóa XIII; tổ chức sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị cho các chức danh lãnh đạo chủ của thành phố. Dự hội nghị có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.
17/02/2022
Hội nghị trực tuyến về tình hình mở cửa trường học tại các địa phương
BHG - Sáng 17.2, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương. Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại các điểm cầu. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
17/02/2022
Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ
BHG - Chiều 16.2, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (CSXH) phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30.1.2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...
17/02/2022
Khi chính quyền lắng nghe dân
BHG - Tăng cường đối thoại, tiếp công dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài là giải pháp quan trọng được người đứng cầu các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, chú trọng; qua đó tạo sự đồng thuận và huy động mạnh mẽ sức dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH.
16/02/2022