Hội nghị giải quyết kiến nghị, đề xuất của các hội và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

14:24, 19/06/2020

BHG - Sáng 19.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các hội và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh năm 2020 theo hình thức trực tuyến đến các huyện, thành phố. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hiệp hội DN tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

 Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Sau khi tỉnh tổ chức gặp mặt DN năm 2020 vào đầu tháng 6 vừa qua, Sở KH&ĐT đã tổng hợp 16 ý kiến, đề nghị từ phía DN liên quan đến: Cắt giảm thủ tục hành chính, cải cách thủ tục kiểm tra, thanh tra chuyên ngành; xem xét cấp tăng hạn mức trong giấy phép khai thác khoáng sản hàng năm; tăng cường xúc tiến, quảng bá sản phẩm mới để thu hút khách du lịch; miễn giảm, lùi thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cho các DN kinh doanh du lịch, dịch vụ từ quý III.2020 đến hết quý II.2021; giảm lãi xuất cho vay và cơ cấu lại các khoản vay cho DN…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.

Sở KH&ĐT đã có văn bản số 1155, ngày 10.6.2020 gửi các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình có ý kiến trả lời dứt điểm các nội dung đề xuất, kiến nghị của DN theo quy định. Đến nay, cơ bản các ý kiến đều được các sở, ngành liên quan trả lời thỏa đáng; UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả chủ trương Chính phủ kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho DN phát triển; tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, cải cách thủ tục kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại hội nghị.

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, đồng hành cùng DN, đại diện các sở, ngành và các huyện, thành phố đã giải đáp những kiến nghị, đề xuất của DN liên quan đến thẩm quyền của cấp mình, ngành mình.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị các sở, ngành, địa phương cần phải thực sự quyết tâm cải cách hành chính; chủ động, linh hoạt trong công tác lãnh, chỉ đạo và tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cùng tỉnh đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN. Trung tâm hành chính công tỉnh tiếp tục củng cố, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, DN trong việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC.

 Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của DN sau hội nghị gặp mặt DN năm 2020.
Lãnh đạo Sở KH&ĐT báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của DN sau hội nghị gặp mặt DN năm 2020.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh luôn tích cực, chủ động chia sẻ, đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh sau đại dịch. UBND tỉnh đồng tình với nội dung đề xuất miễn giảm tiền thuê đất, lùi thời hạn nộp thuế VAT và thuế thu nhập cho các DN kinh doanh dịch vụ, du lịch; đề nghị Cục Thuế tỉnh công bố, hướng dẫn các thủ tục thực hiện cho DN theo đúng quy định.

Đại diện Hội DN tỉnh thảo luận tại hội nghị.
Đại diện Hội DN tỉnh thảo luận tại hội nghị.

Với ý kiến đề nghị giảm lãi xuất cho vay và cơ cấu lại các khoản vay cho DN kinh doanh dịch vụ, du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ngân hàng nhà nước chi nhánh Hà Giang phối hợp chủ động nắm bắt chính xác nhu cầu vay vốn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, có giải pháp khơi thông nguồn vốn cho các DN phục vụ sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị liên quan khẩn trương công bố giá vật tư, vật liệu đúng thời gian, đồng thời đảm bảo việc khảo sát, xác định giá sát với thực tế thị trường tránh ảnh hưởng đến việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; Sở Xây dựng sớm hoàn chỉnh, ban hành hướng dẫn điều chỉnh đơn giá nhân công để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và DN. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ các huyện, thành phố về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh làm rõ các vấn đề liên quan đến thuế của DN theo quy định của nhà nước.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh làm rõ các vấn đề liên quan đến thuế của DN theo quy định của nhà nước.

Đối với công tác quy hoạch, các ngành liên quan cần tuân thủ quy trình lập quy hoạch, tránh chồng chéo, lấy ý kiến rộng rãi người dân và DN. Thống nhất quy trình chuẩn trong việc xin chủ trương chấp thuận đầu tư, các sở, ngành chủ động tham mưu xây dựng quy trình mẫu trong đó nêu rõ danh mục các thủ tục, hồ sơ cần có, công khai minh bạch cho DN nắm được…

Đại diện Hội Doanh nhân trẻ phát biểu thảo luận.
Đại diện Hội Doanh nhân trẻ phát biểu thảo luận.

Tin, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại Yên Minh

BHG - Ngày 18.6, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại huyện Yên Minh, nhằm kiểm tra công tác sản xuất nông - lâm nghiệp 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 

19/06/2020
Nhà báo Hồ Chí Minh

BHG - Hồ Chí Minh là nhà báo lớn, không chỉ là người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, mà Người còn là một cây bút sắc sảo, một nhà báo quốc tế. 

19/06/2020
Con đường đi lên CNXH của nước ta là "phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển"

BHG - Trong những năm gần đây, âm mưu, thủ đoạn chống phá Việt Nam trên lĩnh vực tư tưởng của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm. Một trong những biểu hiện chủ yếu là phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh mà thực chất đó là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

19/06/2020
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với BTV Huyện ủy Đồng Văn

BHG - Chiều 17.6, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Đồng Văn, nhằm kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020; Đánh giá kết quả hoạt động, công tác phối hợp giữa đoàn công tác với Huyện ủy Đồng Văn.

 

18/06/2020