Hội nghị trực tuyến về tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

14:34, 23/09/2019

BHG - Sáng 23.9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách (TDCS) trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương. Tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 – 2020, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Giang

Trong những năm qua, Quốc hội, Chính phủ luôn tập trung ưu tiên nguồn lực để bố trí thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Bình quân mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,55%, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn các huyện nghèo giảm 5,5%/năm; cơ sở hạ tầng được cải thiện rõ rệt, khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của người nghèo cơ bản được nâng lên. Cùng với đó, TDCS đã tạo sự liên kết, thông thương hàng hóa, xây dựng cơ chế để người nghèo tiếp cận nguồn vốn, phát triển sản xuất, tạo việc làm, xuất khẩu lao động, nâng cao thu nhập, giúp người dân thoát nghèo bền vững... Qua đánh giá, các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội đã thực sự phát huy tác dụng, có hiệu quả, là điểm tựa để khơi dậy ý chí vươn lên của chính người nghèo trên cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh trao Bằng khen của Bộ LĐ,TB&XH cho tập thể và cá nhân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh trao Bằng khen của Bộ LĐ,TB&XH cho tập thể và cá nhân.

Đối với tỉnh Hà Giang, thời gian qua, tỉnh đã cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của T.Ư, ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu: Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân trên 4%/năm; huyện nghèo, xã nghèo giảm 6%/năm và hạn chế tái nghèo. Đến nay, toàn tỉnh có trên 300 nghìn hộ nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao sinh kế. Các địa phương tích cực dạy nghề cho hàng nghìn lao động nông thôn và nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả, như: Nuôi trâu, bò, dê, gà, lợn đen theo hình thức luân chuyển và có thu hồi.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn quốc đã tích cực vào cuộc triển khai thực hiện vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt là tham luận của các đại biểu tại hội nghị càng khẳng định rõ hơn kết quả đạt được trong thực hiện chương trình. Đồng thời, tập trung thống nhất chức năng TDCS từ các Ngân hàng thương mại sang Ngân hàng CSXH; phát triển Ngân hàng CSXH thành tổ chức có khả năng tự chủ và phát triển ổn định lâu dài. Nghiên cứu mở rộng đối tượng vay vốn chương trình học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; nâng thời hạn cho vay tối đa của chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo lên 10 năm. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng CSXH tập hợp các kiến nghị, ý kiến của đại biểu tại hội nghị nhằm hoàn thiện báo cáo để phục vụ công tác tổng kết 5 năm vai trò và hiệu quả của TDCS trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016-2020 trong năm tới.

Tại Hội nghị, tỉnh Hà Giang đã trao Bằng khen của Bộ LĐ,TB&XH cho 1 tập thể, 2 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện TDCS giai đoạn 2016 -  2020.

Tin, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình nghệ thuật và Hội thi duyên dáng các dân tộc phía Tây của tỉnh

BHG - Tối 22.9, huyện Xín Mần tổ chức Chương trình nghệ thuật và trao giải Hội thi duyên dáng các dân tộc phía Tây tỉnh Hà Giang năm 2019. Đến dự Chương trình có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh...

23/09/2019
Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh thăm Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng

BHG - Chiều 22.9, các đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng, xã Khuôn Lùng (Xín Mần). Cùng đi có lãnh đạo huyện Xín Mần.

23/09/2019
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thăm, tặng quà tại Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 21.9, đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà tại huyện Hoàng Su Phì. Cùng đi có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, Đoàn ĐBQH của tỉnh...

22/09/2019
Khai mạc Chương trình du lịch "Qua miền Di sản ruộng bậc thang" năm 2019

BHG- Tối 21.9, tại sân vận động huyện Hoàng Su Phì, UBND tỉnh tổ chức khai mạc Chương trình du lịch "Qua miền Di sản ruộng bậc thang" năm 2019.

22/09/2019