Tập huấn triển khai thực hiện quyết định số 498/QĐ-TTg về "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống"

14:26, 19/06/2018

BHG - Ngày 18.6, tại xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, Ủy Ban Dân tộc phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14.4.2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống". Đồng chí Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy Ban Dân tộc và lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; lãnh đạo các phòng ban của huyện Quản Bạ và các xã, thị trấn cùng đại diện một số hộ dân tại các thôn, bản của xã Bát Đại Sơn tham dự.

Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 tại xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ.
Hội nghị tập huấn triển khai thực hiện quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 tại xã Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ.

Hội nghị đã được nghe các báo cáo viên của Trung ương giới thiệu về 4 chuyên đề gồm: Chuyên đề tổng quan Đề án và đánh giá chính sách về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Chuyên đề các quy định pháp luật liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống như: Luật hôn nhân và gia đình năm 2014, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình... Chuyên đề hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, vai trò trách nhiệm của UBND xã và cán bộ thôn, bản, người có uy tín trong việc vận động, tuyên truyền cho đồng bào Dân tộc thiểu số (DTTS); Chuyên đề hướng dẫn triển khai các mô hình điểm về chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại địa phương.

Theo số liệu năm 2015 rà soát tỷ lệ tảo hôn chung trong DTTS là 26,6% tương đương với cứ 10 người thì có khoảng 3 người tảo hôn. Có 40/53 DTTS có tỷ lệ tảo hôn từ 20% trở lên, một số DT có tỷ lệ tảo hôn cao như: Mông, Gia Rai, Khơ Mú, Xinh Mun. Các báo cáo viên cũng chỉ rõ các nguyên nhân của nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống chủ yếu là: Do phong tục tập quán của từng dân tộc, hạn chế về nhận thức và hiểu biết pháp luật của bà con DTTS, khó khăn về điều kiện tự nhiên, nghèo đói.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra các ý kiến, kiến nghị, những khó khăn khúc mắc về các vấn đề liên quan đến nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để các báo cáo viên giải đáp. Từ đó đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: Để giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cấp ủy chính quyền từ T.Ư đến địa phương cần phát triển bền vững, đồng bộ các lĩnh vực KT - XH, giáo dục, y tế. Đặc biệt, các xã vùng sâu, vùng xa, nơi có bà con DTTS sinh sống cần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các kiến thức, các quy định pháp luật, chế tài xử phạt liên quan đến nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của bà con DTTS; tránh những hệ lụy đáng tiếc, ảnh hưởng tới người con khi được sinh ra, ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ, ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng vụ Dân tộc thiểu số, Ủy Ban Dân tộc trao 20 suất quà cho các hộ nghèo của xã Bát Đại Sơn.

Tin, ảnh: Hoàng Chính (Trung tâm VHTT & DL huyện Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình: Sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp vụ Xuân và các chương trình trọng tâm

BHG - Chiều 18.6, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất nông, lâm nghiệp (NLN) vụ Xuân và các chương trình trọng tâm năm 2018. Đồng thời, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Dự hội nghị có lãnh đạo huyện; đại diện các Chi cục, Trung tâm trực thuộc Sở NN&PTNT; các ngành chức năng và 15 xã, thị trấn.

 

19/06/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với Đảng bộ Ngân hàng VietinBank Hà Giang

BHG - Sáng 18.6, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với Đảng bộ Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương (Vietinbank) Chi nhánh Hà Giang; kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Đây là Đảng bộ được đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy phụ trách, giám sát theo phân công của BTV Tỉnh ủy. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy. 

 

18/06/2018
Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động tỉnh: Viếng nghĩa trang Liệt sỹ và Dâng hương báo công trước Tượng đài Bác Hồ

BHG - Trước thềm Đại hội Công đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, sáng ngày 18.6, Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên) và Lễ Dâng hương báo công trước Tượng đài Bác Hồ tại Tỉnh ủy. Tham dự có trưởng đoàn đại biểu LĐLĐ các huyện, thành phố.

 

18/06/2018
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Bạch Đích (Yên Minh)

BHG - Sáng 18.6, Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các đồng chí: Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó tư lệnh Quân Khu II; Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại xã Bạch Đích (Yên Minh). Cùng dự có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh; đại diện HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh; lãnh đạo xã và cử tri các xã Bạch Đích, Thắng Mố, Phú Lũng, Na Khê.

 

18/06/2018