Xứng đáng lực lượng xung kích, vũ khí sắc bén của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên mặt trận tư tưởng - văn hóa

08:53, 27/03/2018

BHG - Đại hội IV Hội Nhà báo Hà Giang, nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 28-29.3 với chủ đề: “Nâng cao năng lực làm báo, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; xây dựng Hội Nhà báo Hà Giang và đội ngũ người làm báo tỉnh nhà đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới”. Nhân sự kiện này, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Giang về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ người làm báo Hà Giang với công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

P/v: Thời gian gần đây, nền KT-XH của tỉnh có những bước tiến vượt bậc. Đồng chí có thể cho biết những biến chuyển đó tác động như thế nào đến đời sống báo chí tỉnh nhà?

Đ/c Lê Trong Lập: Môi trường báo chí Hà Giang có những đặc thù riêng, đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí, truyền thông và người làm báo phải nỗ lực trau dồi phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và không ngừng phấn đấu, tự vượt qua chính mình mới có thể hoàn thành nhiệm vụ và có những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống, được cấp ủy, chính quyền, độc giả ghi nhận. Với điều kiện đặc thù về khoảng cách địa lý, khí hậu khắc nghiệt, địa hình chia cắt mạnh, nhiều đồng bào dân tộc sinh sống với những phông văn hóa, phong tục, tập quán canh tác, sinh hoạt khác nhau... Đây vừa là khó khăn, nhưng cũng là chất liệu đầu vào phong phú, hấp dẫn, “mảnh đất màu mỡ” để mỗi người làm báo khai thác, thể hiện phong cách, năng lực qua từng tác phẩm báo chí.

Bám sát hơi thở cuộc sống cũng như nhịp điệu phát triển của địa phương, đội ngũ người làm báo luôn bám sát cơ sở, quyết tâm cao độ để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Báo chí Hà Giang đã thực sự nhập cuộc, luôn đặt mình vào trọng tâm của các sự kiện và vấn đề bức xúc của đời sống xã hội, biết đồng cảm, lắng nghe, nói đúng sự thật, thực hiện đúng trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo.

Mục tiêu “Phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh cải cách hành chính vì Hà Giang phát triển” đã được tuyên truyền với nhiều nội dung, cách làm để cụ thể hóa 2 khâu đột phá, 5 chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh... Từ mục tiêu và biện pháp đến sự vào cuộc chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm từ tỉnh đến cơ sở đã được thể hiện cụ thể, sâu sắc, chính xác trên báo chí. Qua tuyên truyền của báo chí đã giúp các cấp, ngành nhìn nhận, đánh giá đúng sự phù hợp, chính xác của một chủ trương, cách làm mới; từ đó, có câu trả lời đúng, phù hợp thực tiễn báo chí đã góp phần phát hiện, chỉ ra.

P/v: Sự lớn mạnh của đội ngũ báo chí tỉnh nhà có vai trò, đóng góp rất lớn của Hội Nhà báo. Đồng chí có thể khái quát những việc đã làm để tạo “sân chơi” bổ ích cho đội ngũ người làm báo?

Đ/c Lê Trọng Lập: Hội Nhà báo tỉnh hiện có 4 chi hội trực thuộc gồm: Chi hội Báo Hà Giang, Đài PT-TH, Tạp chí Văn nghệ và Chi hội Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh, với 139 hội viên. Nhiệm kỳ qua, BCH Hội luôn xác định đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng để hội viên nhận thức đúng, không mơ hồ, lệch lạc trước biến động của cuộc sống hiện nay. Hội đã phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng, Đại hội XV, XVI Đảng bộ tỉnh, các nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ tỉnh cùng nội dung Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới.

Hội Nhà báo tỉnh đã kết hợp chặt chẽ việc quán triệt, học tập nghị quyết của Đảng với nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Tám điều căn dặn của Bác dành cho nhân dân các dân tộc Hà Giang. Các hội viên đã chủ động, tích cực tham gia Cuộc thi “Sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, giải báo chí của tỉnh được tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21.6 đã tạo “sân chơi” lành mạnh, bổ ích, lý thú cho đội ngũ người làm báo. Giải báo chí tỉnh nhà đã thực sự trở thành thương hiệu, là mục tiêu, quyết tâm phấn đấu cho các nhà báo chuyên nghiệp và cộng tác viên. Ngoài ra, việc lựa chọn, thẩm định, tìm ra các tác phẩm báo chí chất lượng cao để nghiệm thu, hỗ trợ theo Đề án của Chính phủ được làm nghiêm túc, qua 5 năm đã có 126 tác phẩm được hỗ trợ.

Hội Nhà báo tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, một số sở, ngành, lực lượng vũ trang thực hiện bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và bồi dưỡng nhận thức theo các chuyên đề cho hội viên và cộng tác viên. Trong 5 năm đã mở được 4 lớp, cử 4 hội viên dự tập huấn ở T.Ư và 13 lần cử đoàn đi hội thảo, giao lưu nghiệp vụ; thường xuyên cử phóng viên, hội viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức theo chuyên đề do Hội Nhà báo Việt Nam, các trung tâm đào tạo, nhà trường, học viện của T.Ư tổ chức. Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, giúp hội viên vững vàng, tự tin khi hành nghề.

 P/v: Chủ đề Đại hội IV Hội Nhà báo tỉnh đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, vậy chúng ta cần làm gì để hoàn thành mục tiêu này?

Đ/c Lê Trọng Lập: Đại hội IV Hội Nhà báo tỉnh đặt ra mục tiêu: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh để tập hợp, đoàn kết hội viên cùng đội ngũ người làm báo vững về tư tưởng, nhận thức; thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ; trong sáng về đạo đức nghề nghiệp. Triển khai thực hiện và tuyên truyền có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam. Xứng đáng là đội quân xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng bộ, làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên.

Nhằm đạt mục tiêu trên, trước mắt sẽ kiện toàn bộ máy tổ chức Hội Nhà báo, tạo sự đoàn kết, thống nhất; chú trọng công tác bồi dưỡng nhận thức chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên và các nhà báo; tranh thủ cao nhất các lớp tập huấn, bồi dưỡng của T.Ư, của tỉnh; phối hợp với các trung tâm, học viện nghiệp vụ báo chí, mở lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên. Thực hiện nghiêm túc, thường xuyên nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Tám lời dạy của Bác khi lên thăm Hà Giang, Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về nói đi đôi với làm; yêu cầu toàn thể hội viên, nhà báo tích cực tham gia Cuộc thi Sáng tác, quảng báo gương người tốt, việc tốt theo đề tài trên. Đồng thời, có kế hoạch cụ thể với các cơ quan báo chí, thông qua hoạt động tuyên truyền báo chí để tư vấn, phản biện, tổng kết thực tiễn từ cơ sở. Quyết tâm thực hiện nội dung, yêu cầu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh giao cho người làm báo Hà Giang là: “Bút sắc, lòng trong, tâm sáng - Đoàn kết, đổi mới, hiệu quả” để thực sự nhiều tác phẩm báo chí đáp ứng được yêu cầu “đúng - trúng - hay” của Hội Nhà báo đề ra. 

P/v: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Hội Nhà báo và chúc Đại hội IV của những người làm báo tỉnh nhà thành công tốt đẹp!

THIÊN THANH (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra tiến độ triển khai Đề án Đô thị thông minh thành phố Hà Giang

BHG - Ngày 26.3, tại phòng họp Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang, đã có buổi làm việc nắm tình hình triển khai Đô thị thông minh thành phố Hà Giang với các Sở: TT&TT, Nội vụ, UBND thành phố và Viễn thông Hà Giang. Cùng dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh…

26/03/2018
Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc)

BHG - Được sự nhất trí của Chính phủ 2 nước Việt Nam và Trung Quốc, sáng 26.3, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Chính phủ nhân dân châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Xín Mần (Việt Nam) – Đô Long (Trung Quốc). Dự buổi lễ về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện và các phòng ban chuyên môn cùng đông đảo cán bộ, nhân dân các xã biên giới huyện Xín Mần. 

26/03/2018
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ly Mí Lử làm việc tại xã Sà Phìn (Đồng Văn)

BHG - Thực hiện Quyết định của BTV Tỉnh ủy về việc phân công các đồng chí trong BTV phụ trách, theo dõi các xã, phường, thị trấn trong địa bàn tỉnh. Ngày 26.3, đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã làm việc với tập thể lãnh đạo Đảng bộ xã Sà Phìn (Đồng Văn), nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ những tháng tiếp theo của năm 2018.

 

26/03/2018
Khánh thành Trung tâm hoạt động thanh, thiếu niên Hà Giang

BHG - Ngày 24.3, Tỉnh đoàn Hà Giang đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm hoạt động thanh, thiếu niên Hà Giang. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban Tỉnh ủy; đại diện các cơ quan, đoàn thể và đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

26/03/2018