Sơ kết thực hiện 3 Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc 6 tháng đầu năm

15:23, 19/07/2017

BHG - Sáng 19.7, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp sơ kết tình hình triển khai thực hiện 3 Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tại điểm cầu của tỉnh đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị; dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, xã, thị trấn biên giới có Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và các ngành chức năng.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Trong những năm qua, thực hiện 3 Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 17/CT – UBND ngày 12.10.2010 của UBND tỉnh Hà Giang về việc tổ chức, triển khai thực hiện các văn bản pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam – Trung Quốc tại địa phương. Thực hiện nhiệm vụ được giao, các cấp, các ngành, các huyện biên giới đã tích cực chủ động tham mưu, triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả tốt. Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, UBND các huyện biên giới và các đơn vị liên quan phối hợp với các đơn vị chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới nhận thức đúng và tuân thủ các quy định của các Văn kiện pháp lý về biên giới. Kết quả trong 6 tháng đầu năm đã tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền cấp tỉnh, cấp huyện. Các huyện biên giới tuyên truyền được 225 buổi, với trên 15.000 lượt người tham gia. Công tác thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về biên giới được thực hiện nghiêm túc, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới được duy trì ổn định, các công trình xây dựng khu vực biên giới được hai bên triển khai theo đúng quy trình, quy định. Các hệ thống đường giao thông, lối mở, chợ biên giới cơ bản được đầu tư bằng đường bê tông, nhựa hóa; hệ thống nhà làm việc của các lực lượng chuyên ngành cơ bản đáp ứng được yêu cầu cho việc quản lý các hoạt động lưu thông hàng hóa phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu và trao đổi dân cư biên giới. Công tác di dời mồ mả của dân cư hai bên biên giới tiếp tục được thực hiện. Tính đến ngày 30.6.2017 phía Hà Giang đã di dời 113/128 mộ, còn 15 mộ chưa di dời; phía Trung Quốc đã di dời 67/480 mộ, còn 413 mộ chưa di dời. Việc hợp tác quản lý lao động qua biên giới với phía châu Văn Sơn (Trung Quốc) đã giúp các cấp, các ngành nhất là các huyện giải quyết được vấn đề việc làm và tạo thêm thu nhập cho người lao động trên địa bàn tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân. Công tác tham mưu quản lý hệ thống cửa khẩu, lối mở đã có sự đổi mới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập cảnh; Công tác quản lý người xuất nhập cảnh và phương tiện vận tải qua cửa khẩu biên giới được quản lý triển khai đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động xuất nhập cảnh trên tuyến biên giới Hà Giang (Việt Nam) – Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc). Quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành, các huyện, xã biên giới với phía đối đẳng Trung Quốc được duy trì thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời thông tin, báo cáo, xin ý kiến cấp trên về các vấn đề  liên quan đến đường biên, mốc giới, an ninh trật tự an toàn biên giới, hợp tác xây dựng đường biên giới ổn định, hữu nghị, phát triển...

Hội nghị cũng dành thời gian cho các huyện, các ngành tham gia phát biểu ý kiến, nêu lên những kết quả đạt được, những hạn chế tồn tại trong việc thực hiện các Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc trong thời gian qua, đồng thời có những đề xuất kiến nghị để tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới...     

 Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc thực hiện các Văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc của các cấp, các ngành, các huyện, xã biên giới trong thời gian qua, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế tồn tại trong việc thực hiện, đồng thời chỉ đạo trong thời gian tới cần tiếp tục chấn chỉnh công tác triển khai thực hiện các Văn kiện pháp lý, Sở Ngoại vụ phối hợp với các huyện, biên phòng tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm; Cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền đến người dân nhất là đồng bào thiểu số và các trường học khu vực biên giới để người dân hiểu và nắm được các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; cần khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện tốt các Văn kiện pháp lý; các huyện, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân, bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên đường biên mốc giới, gắn hợp tác phát triển kinh tế với bảo đảm an ninh Quốc gia....

Tin, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh: Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên

BHG - Sáng 18.7, Đoàn đại biểu Công an tỉnh, do Đại tá Hầu Văn Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn và lãnh đạo huyện Vị Xuyên đã dâng hương, hoa tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

19/07/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào

Chiều 18.7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đồng chí Phankham Viphavanh, Phó Chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân cách mạng Lào.

19/07/2017
HĐND huyện Bắc Quang khóa XX tổ chức Kỳ họp thứ 4

BHG - Trong 2 ngày 18 – 19.7, HĐND huyện Bắc Quang khóa XX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức Kỳ họp thứ 4. Dự kỳ họp có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

19/07/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Hội nghị BCH Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ 9

BHG - Ngày 18.7, Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 9, khóa XI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 (mở rộng) đánh giá kết quả công tác lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, phương hướng công tác 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên  Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang dự và phát biểu chỉ đạo.

19/07/2017