Hiệu quả bước đầu lồng ghép các chức danh bán chuyên trách xã, thôn, tổ dân phố tại Xín Mần

07:09, 06/07/2017

BHG- Thực hiện Nghị quyết số 60/2016/NQ – HĐND tỉnh, UBND huyện Xín Mần đã rà soát và từng bước sắp xếp lại các chức danh cán bộ bán chuyên trách. Hiện số cán bộ bán chuyên trách của 18 xã và 1 thị trấn của địa phương đã được sắp xếp tinh gọn; chất lượng thực thi công vụ từng bước nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo huyện Xín Mần cho biết, đội ngũ cán bộ bán chuyên trách trước khi được sắp xếp lại là 279 người và cấp thôn, tổ dân phố 2.236 người. Qua thời gian dài hoạt động, đội ngũ này bộc lộ nhiều bất cập và không đáp ứng được yêu cầu công việc được giao. Nguyên nhân: Thù lao ít không đảm bảo cuộc sống; trình độ cán bộ không đáp ứng công việc; nhiều công việc trùng lắp dẫn đến tình trạng ỉ lại... Cho nên, phần lớn các cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố hoạt động cầm chừng, không phát huy được tính chủ động, sáng tạo; dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân.

Từ thực trạng trên, Thường trực Huyện uỷ giao UBND huyện, Phòng Nội vụ xây dựng Đề án và Kế hoạch sắp xếp lại đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã, thôn, tổ dân phố theo hướng bán chuyên trách tinh hơn, gọn hơn, hiệu quả hơn. Ngày 16.3.2016, Thường trực UBND huyện Xín Mần đã xây dựng Đề án số 34/ĐA – UBND – NV về việc, rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm đối với chức danh không chuyên trách cấp xã, thôn toàn huyện. Đề án này đã được Ban Thường vụ Huyện uỷ đồng tình cao và cho chủ trương tiến hành từng bước, thận trọng để vừa chỉ đạo thực hiện vừa đúc rút kinh nghiệm. Thường trực Huyện uỷ Xín Mần đã ban hành các văn bản, cho chủ trương để UBND huyện chỉ đạo và triển khai thí điểm bước đầu tại 2 xã Tả Nhìu, Nàn Xỉn và thị trấn Cốc Pài. Sau gần 1 năm thực hiện, huyện đánh giá lại toàn bộ hoạt động của đội ngũ cán bộ từ khi sắp xếp lại.

Nhận thấy rõ, đội ngũ cán bộ được sắp xếp theo hướng kiêm nhiệm bán chuyên trách đã hoạt động hiệu quả, phát huy được tính chủ động, cách làm sáng tạo với thực tiễn công việc được giao. Đồng thời, cũng đúc rút ra được những bài học kinh nghiệm quý về một đội ngũ cán bộ bán chuyên trách vừa tinh gọn, có trình độ, năng lực, trách nhiệm với công việc. Áp dụng vào Nghị quyết số 60/2016/NQ – HĐND tỉnh được ban hành ngày 11.12.2016, UBND huyện Xín Mần đã áp dụng mở rộng việc sắp xếp lại toàn bộ đội ngũ cán bộ không chuyên trách thành bán chuyên trách. Đến tháng 4.2017, Xín Mần đã sắp xếp lại cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 60/2016/NQ – HĐND như sau: Đối với cán bộ cấp xã đã giảm từ 279 người, xuống còn 160 người (giảm 119 người). Số cán bộ cấp thôn, tổ dân phố giảm từ 2.236 người, xuống còn 1.253 người (giảm 983 người). Đội ngũ cán bộ được sắp xếp lại có trình độ học vấn và lý luận đáp ứng yêu cầu công việc và lòng tin, sự kỳ vọng của nhân dân. Lãnh đạo Huyện uỷ Xín Mần khẳng định: Sắp xếp lại đã làm cho đội ngũ cán bộ bán chuyên trách tinh thông hơn về công việc, trách nhiệm, có thêm thu nhập ổn định đời sống và tận tâm với công việc được giao.

Để đội ngũ cán bộ sau khi sắp xếp lại đảm đương tốt công việc, hơn lúc nào hết cần phải từng bước đào tạo lại cả trình độ lý luận, kỹ năng nghiệp vụ và năng lực gắn với thực tiễn công việc được giao ở tùng địa bàn, lĩnh vực công tác. Kết quả sắp xếp về đội ngũ cán bộ.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị Ban chấp hành Hội Cựu Chiến binh tỉnh lần thứ 14, khóa V

BHG- Sáng 30.6, tại hội trường Đảng ủy Khối các Doanh nghiệp tỉnh, Hội Cựu chiến binh (CBB) tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2012 -2017 đã tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 14 (mở rộng) nhằm đánh giá công tác Hội 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017

30/06/2017
Hội nghị giao ban khối MTTQ và các tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh, quý II năm 2017

BHG- Chiều 5.7, tại Hội trường Hội Nông dân tỉnh, Ban thường trực UB MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban khối MTTQ và các tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh, quý II năm 2017.

05/07/2017
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ 13

BHG - Ngày 4.7, BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang khóa XXI tổ chức Hội nghị lần thứ 13 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN; kết quả lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

05/07/2017
Thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm đạt trên 563 nghìn tỷ đồng

BHG- Ngày 5.7, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương, sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách Nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

05/07/2017