Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ "Trong sạch, vững mạnh"

13:34, 27/01/2017

Xuân 2017 - Sau hơn một năm triển khai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang đã chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu nghị quyết đại hội, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng. Thực hiện “Hai khâu đột phá, Năm chương trình trọng tâm” nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về công tác Tổ chức xây dựng Đảng, bằng việc xây dựng các đề án, đề tài, chương trình, kế hoạch, quyết định, quy chế, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đặc biệt là Đề án số 04- ĐA/TU, ngày 16.5.2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng cấp ủy viên các cấp, giai đoạn 2016- 2020”. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ngành Nội vụ và các cơ quan liên quan tham mưu cho cấp ủy, Ủy ban bầu cử các cấp tỉnh Hà Giang tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Nguyễn Trung Tài trao Giấy khen cho các tập thể của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Ảnh: GIA BẢO
Đồng chí Nguyễn Trung Tài trao Giấy khen cho các tập thể của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Ảnh: GIA BẢO

Nhằm từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chất lượng công tác tham mưu của Ban Tổ chức cấp ủy các cấp; cấp ủy Đảng các cấp đã quan tâm lãnh đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 08.11.2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thi hành công vụ”; đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TU ngày 10.11.2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường giám sát “Nói đi đôi với làm” đối với cấp ủy viên, người đứng đầu các cấp, các ngành và cơ sở”; đồng thời, tập trung tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác xây dựng tổ chức Đảng- đảng viên, công tác tổ chức- cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016 của toàn Đảng bộ tỉnh.

Đến tháng 11.2016, toàn tỉnh kết nạp được 2.690 đảng viên mới, chất lượng đội ngũ đảng viên mới kết nạp được nâng lên rõ rệt (trình độ đại học, cao đẳng, chiếm trên 35%); đưa tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên trên 64.598 đồng chí (chiếm 8% dân số của tỉnh). Đội ngũ cấp uỷ viên các cấp thường xuyên được kiện toàn, bổ sung và bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ: đã tổ chức được 320 lớp bồi dưỡng cấp ủy viên các cấp cho trên 16.882 đồng chí cấp ủy viên theo Đề án số 04- ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong năm, đã kiện toàn bổ sung 67 đồng chí cấp uỷ viên các cấp. Đến nay toàn Đảng bộ tỉnh có 917 tổ chức cơ sở Đảng và 3.789 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng có sự chuyển biến tích cực, nội dung sinh hoạt thường xuyên được đổi mới, đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và các tổ chức chính trị- xã hội ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Trung Tài kiểm tra việc lập, niêm yết danh sách cử tri  phục vụ công tác bầu cử tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
Đồng chí Nguyễn Trung Tài kiểm tra việc lập, niêm yết danh sách cử tri phục vụ công tác bầu cử tại xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Điểm nhấn trong những kết quả bước đầu đáng trân trọng trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh nhà, đó là: Tham mưu xây dựng dự thảo Đề án “Vị trí việc làm khối Đảng, các tổ chức chính trị- xã hội cấp tỉnh”; các Đề án “Thực hiện hợp nhất một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện tương đồng về chức năng, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng”; “Đổi mới công tác truyển dụng cán bộ, công chức, viên chức”, “Đổi mới công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ”; Quy định “Về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao”; xây dựng “Tiêu chí đánh giá tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn”.

Đồng chí Nguyễn Trung Tài cùng các đại biểu thăm nhà lớp học mầm non thôn Lò Lử Phìn, xã Sủng Trà (Mèo Vạc). Ảnh: LÊ LÂM
Đồng chí Nguyễn Trung Tài cùng các đại biểu thăm nhà lớp học mầm non thôn Lò Lử Phìn, xã Sủng Trà (Mèo Vạc). Ảnh: LÊ LÂM

Tuy nhiên, trong công tác xây dựng Đảng, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp cần được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và khắc phục, sửa chữa ngay một số điểm trong năm 2017, đó là: Việc triển khai quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh ở một số cấp uỷ, tổ chức Đảng chưa thật sự chủ động. Việc hướng dẫn các thủ tục, quy trình kết nạp Đảng và chuyển Đảng chính thức ở một số đơn vị chưa được quan tâm thực hiện tốt. Việc sinh hoạt Đảng định kỳ ở một số đơn vị chưa được thường xuyên, đúng quy định, nội dung sinh hoạt chậm được đổi mới, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số địa phương, đơn vị chưa được thường xuyên, dẫn đến một số TCCSĐ vi phạm nguyên tắc tổ chức chức sinh hoạt Đảng, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng nhưng chậm xử lý, uốn nắn kịp thời.Từ thực tiễn việc lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong cả nhiệm kỳ 2015- 2020. Năm 2017 công tác Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục tập trung thực hiện tốt những định hướng sau:

Một là: Thường xuyên phối hợp cùng các ban Xây dựng Đảng, các cấp ủy Đảng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; mở rộng phát huy dân chủ, sáng tạo của địa phương, cơ sở; sâu sát với cơ sở, với nhân dân và tăng cường công tác kiểm tra giám sát của các cấp ủy Đảng.

Hai là: Triển khai thực hiện các Đề án, quy chế, quy định về công tác tổ chức bộ máy- cán bộ, nhằm từng bước tinh giản về tổ chức bộ máy, cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có tinh thần trách nhiệm và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Ba là: Quán triệt học tập, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ tỉnh, theo phương châm, sâu sát, cụ thể và có hiệu quả; chống quan liêu, cục bộ, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bốn là: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của Ban Tổ chức cấp ủy các cấp trong việc thi hành Điều lệ Đảng; công tác xây dựng củng cố tổ chức Đảng và đảng viên, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ; bảo vệ chính trị nội bộ... Thực hiện tốt chế độ sinh hoạt Đảng, nâng cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng chi bộ, đảng bộ luôn trong sạch vững mạnh toàn diện.

Mừng Đảng quang vinh, đón chào xuân mới “Đinh Dậu - 2017”, ngành Tổ chức xây dựng Đảng Hà Giang phấn đấu cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà nguyện đoàn kết một lòng, tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, yếu kém; phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu về ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra cho nhiệm kỳ 2015- 2020.

NGUYỄN TRUNG TÀI, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức sống mới trên quê hương Anh hùng

Xuân 2017 - Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020, với quyết tâm cao cùng những giải pháp đồng bộ đang giúp cho Nghị quyết "thấm" dần vào đời sống người dân. Khép lại một năm nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, mảnh đất Mèo Vạc Anh hùng hôm nay đang bừng lên một sức sống mới với bộ mặt nông thôn khởi sắc. 

26/01/2017
Phát huy vai trò "đầu tầu" vùng động lực

Xuân 2017 - Là thành phố trẻ miền cực Bắc với xuất phát điểm thấp, nhưng những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang đã nỗ lực không ngừng, biến những khó khăn thành cơ hội phát triển bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt trên 13%; để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về hình ảnh một đô thị trẻ "Sáng - xanh -  sạch - đẹp", xứng đáng là "đầu tầu" của tỉnh.

26/01/2017
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm, chúc Tết Đinh Dậu 2017 trên địa bàn huyện Quản Bạ

BHG - Nhân dịp Tết đến Xuân về, ngày 25.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đã đến kiểm tra công tác an sinh xã hội và đảm bảo Tết cho người dân trên địa bàn huyện Quản Bạ và kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ cho hộ gia đình nghèo tại 4 huyện vùng cao. Cùng đi có lãnh đạo huyện Quản Bạ và Văn phòng Tỉnh ủy.

26/01/2017
Bí thư Tỉnh ủyTriệu Tài Vinh kiểm tra, chúc Tết trên địa bàn các huyện Bắc Quang và Quang Bình

BHG - Ngày 24.1, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã đến kiểm tra, chúc Tết Nguyên đán 2017 trên địa bàn hai huyện Bắc Quang và Quang Bình. Cùng đi còn có đại diện Văn Phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo hai huyện Bắc Quang và Quang Bình.

25/01/2017