Tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo

15:36, 12/10/2016

BHG- Ngày 12.10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố, tổng kết 4 năm thực hiện Luật Khiếu nại (KN), Luật Tố cáo (TC). Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hồng Thu, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kết luận hội nghị.

Trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh xác định công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài; luôn gắn giải quyết KN, TC với công tác quản lý hành chính Nhà nước, coi kết quả giải quyết là một trong những tiêu chuẩn đánh giá năng lực, hiệu quả làm việc của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, các cấp ngành thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC tới toàn thể cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh. Qua 4 năm, cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền Luật KN, Luật TC được 2.266 lớp với 273.276 lượt người tham gia; tổ chức tập huấn công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN, TC và công tác hoà giải ở cơ sở cho 1.200 học viên. Trong 4 năm, trên địa bàn tỉnh có 201 vụ việc KN thuộc thẩm quyền, đã thụ lý, giải quyết xong 196 vụ, đạt trên 97%; có 107 vụ TC thuộc thẩm quyền, đã thụ lý, giải quyết 104 vụ, đạt trên 97%.

Từ năm 2012 đến nay, tình hình KN của công dân diễn biến khá phức tạp, chủ yếu xảy ra ở địa phương đã và đang thực hiện các dự án phát triển KT-XH, xây dựng khu công nghiệp, đường giao thông, một số hộ dân KN đòi đất cũ sử dụng từ những năm 1990. Nhiều vụ KN đã được các cơ quan Nhà nước giải quyết nhiều lần, một số vụ việc phức tạp đã có kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh ban hành thông báo chấm dứt giải quyết nhưng công dân vẫn không chấp nhận, tiếp tục KN dẫn đến vụ việc kéo dài. Tình hình TC diễn biến ít phức tạp hơn, số lượng đơn TC ít. Bên cạnh những đơn TC có ý thức xây dựng, đấu tranh chống tiêu cực thì số lượng đơn TC nặc danh, mạo danh chiếm tỷ lệ khá lớn. Nội dung TC chủ yếu cán bộ, công chức lợi dụng quyền hạn trong công tác quản lý đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách an sinh xã hội; TC hành vi vi phạm pháp luật trong một số doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hoá.

Nguyên nhân phát sinh KN, TC do chính sách liên quan đến lợi ích của người sử dụng đất còn bất cập, giá đất chưa phù hợp, thường xuyên thay đổi, có chênh lệch giữa các địa phương; cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ thiếu nhất quán; ý thức chấp hành pháp luật của một số công dân còn hạn chế nên những yêu cầu, đòi hỏi vượt quá quy định của pháp luật. Có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, đúng chính sách, đúng pháp luật, có lý, có tình nhưng người KN vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, quay lại TC cán bộ, công chức.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị, trong thời gian tới các cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt thực hiện Luật KN, Luật TC và các Chỉ thị của Bộ chính trị, Chính phủ, Tỉnh uỷ, UBDN tỉnh về tiếp công dân, giải quyết KN, TC; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành trong tiếp dân, giải quyết KN, TC, chủ động nghiên cứu vụ việc, giải quyết đúng thẩm quyền, không để tồn đọng; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, TC, giải quyết dứt điểm các vụ việc từ cơ sở, không để vượt cấp, kéo dài. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân định kỳ, thường xuyên, đột xuất theo quy định, dành thời gian đối thoại trực tiếp với công dân; tăng cường quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm sai phạm trong tiếp công dân; thi hành nghiêm các quyết định, giải quyết KN, TC đã có hiệu lực…

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống

BHG- Chiều 11.10, Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam (LHTNVN) tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTNVN (15.10.1956 – 15.10.2016) và vinh danh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; thanh niên dân tộc, tín đồ tôn giáo tiêu biểu năm 2016. 

12/10/2016
Hội nghị Báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc T.Ư tháng 10

BHG- Ngày 12.10, Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức Hội nghị báo cáo viên các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc T.Ư tháng 10.2016 bằng hình thức trực tuyến.

12/10/2016
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng quà người cao tuổi và người nghèo tại huyện Xín Mần

BHG- Ngày 11.10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà người cao tuổi, hộ thoát nghèo tiêu biểu và hộ nghèo tại huyện Xín Mần. Cùng đi có lãnh đạo huyện Xín Mần.

11/10/2016
Lớp bồi dưỡng Chi ủy viên nhiệm kỳ 2015 – 2020

BHG- Ngày 11.10, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng Chi ủy viên nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tham dự có: lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; 186 học viên là các Bí thư, Phó Bí thư, Chi ủy viên ở các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh. 

11/10/2016