Bắc Mê nỗ lực cải cách hành chính

07:15, 15/06/2016

BHG- Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bắc Mê lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định, một trong những nội dung đột phá là “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công vụ”. Với định hướng đó, xác định cải cách hành chính (CCHC) còn là khâu quan trọng trong việc tạo đà cho việc cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của nền KT – XH, thời gian gần đây công tác CCHC cùng với sự nỗ lực thực hiện các cấp, các ngành của huyện Bắc Mê đã tạo ra những chuyển biến tích cực.

Trung tâm hành chính công huyện Bắc Mê, bước đột phá trong công tác cải cách hành chính ở địa phương.
Trung tâm hành chính công huyện Bắc Mê, bước đột phá trong công tác cải cách hành chính ở địa phương.

Thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu của công tác CCHC là đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa”, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CB,CC)... UBND huyện Bắc Mê tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 30c/NQ – CP ngày 8.11.2011 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch thực hiện CCHC năm 2016 của tỉnh và của huyện. Cùng với đó, UBND huyện còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tăng cường thực hiện công tác CCHC, chú trọng bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện niêm yết công khai 75 thủ tục tại bộ phận tiếp nhận của huyện chủ yếu là về các lĩnh vực: Tài nguyên – môi trường; lao động – thương binh và xã hội; tài chính – kế hoạch; tư pháp và kinh tế - hạ tầng. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được đảm bảo duy trì nghiêm túc. Trong đầu năm 2016, các cấp, các ngành đã tiếp nhận trên 340 hồ sơ cấp huyện và trên 17.800 hồ sơ cấp xã thuộc về các lĩnh vực; các hồ sơ đều được giải quyết và trả đúng thời hạn quy định.

Về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, UBND huyện đã xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, tổng số cán bộ, công chức cấp huyện có 89 biên chế. Trong đó, trình độ chuyên môn đa số là đại học (73 biên chế), cao đẳng (4 biên chế), thạc sỹ (2 biên chế)... Số CB,CC cấp huyện có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên là 53; trình độ quản lý Nhà nước từ ngạch chuyên viên trở lên có 69 CB,CC. Về chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã, có 289 CB,CC có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 169 CB,CC cấp xã đạt trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB,CC luôn được chú trọng, trong năm 2016, UBND huyện đã sắp xếp, bố trí cho 20 CB,CC cấp huyện và các xã, thị trấn tham gia lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính.

Bên cạnh đó, thực hiện các Nghị định của Chính phủ, 100% cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đều chủ động hơn trong việc triển khai kế hoạch sử dụng ngân sách, điều hành kinh phí; tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm, bố trí kinh phí chi thường xuyên, đột xuất, cải cách chế độ tiền lương cho CB,CC được UBND huyện thực hiện kịp thời, đúng quy định. Cùng với việc triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trên, UBND huyện còn đẩy mạnh việc triển khai hệ thống văn phòng thông minh I-Office cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và tiếp tục sử dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý điều hành từ cấp huyện đến cấp xã đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc giảm thời gian và phiền hà cho các tổ chức và cá nhân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại địa phương.

Một trong những điểm nổi bật trong nỗ lực CCHC của huyện Bắc Mê là trong tháng 5 vừa qua, UBND huyện đã tổ chức khai trương, đưa công trình Trung tâm hành chính công của huyện vào sử dụng. Được thiết kế quy mô 2 tầng và 7 phòng làm việc, UBND huyện cũng đã thành lập tổ giúp việc tại Trung tâm gồm 7 thành viên từ các phòng, ban chuyên môn như: Tài nguyên – môi trường; lao động – thương binh và xã hội; tài chính – kế hoạch; tư pháp và kinh tế - hạ tầng... Với khả năng xử lý, tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ/ngày, các cấp, các ngành của huyện kỳ vọng Trung tâm hành chính công sẽ hoạt động đạt hiệu quả cao, giúp cho các tổ chức và cá nhân giảm thời gian, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, công khai và minh bạch.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành huyện Bắc Mê trong công tác CCHC sẽ là luồng gió mới, đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, vì nhân dân phục vụ” trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

BHG- Năm 2016 là năm tiến hành Đại hội đại biểu phụ nữ (PN) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hướng về Đại hội, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực với sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên PN.

15/06/2016
Lan tỏa ASEAN

BHG - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng một lần nữa xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đối ngoại là chủ động, tích cực hội nhập quốc tế (HNQT) sâu rộng hơn so với giai đoạn trước. Điều đó đặt ra yêu cầu Đảng, Nhà nước, nhân dân ta sự nỗ lực cao để tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức trong quá trình hội nhập. Do vậy, Hà Giang, tỉnh địa đầu Tổ quốc đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, nhằm góp sức vào nỗ lực chung ấy.

14/06/2016
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thào Hồng Sơn làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh

BHG - Chiều 13.6, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh nhằm nắm bắt kết quả triển khai thực hiện Kết luận số 80, ngày 29.7.2010 của Ban Bí thư T.Ư Đảng khóa X; 

14/06/2016
Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Hà Giang tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016

BHG - Chiều 14.6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011 - 2016. Dự hội nghị về phía đại biểu T.Ư có các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư, ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Hà Giang; Triệu Thị Nái, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu 2, ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang. 

14/06/2016