Bắc Mê sẵn sàng cho ngày bầu cử

07:49, 15/03/2016

BHG- Ủy ban Thường vụ Quốc hội ấn định ngày Chủ nhật (22.5.2016) là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây chính là ngày hội lớn, thể hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với việc xây dựng chính quyền, xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Hiện nay, tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Mê đã chuẩn bị tốt các bước, kịp thời triển khai công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp theo đúng trình tự, luật quy định.

Hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng và toàn dân cả nước nói chung và huyện Bắc Mê nói riêng trong năm 2016. Do vậy, công tác chuẩn bị được Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai sớm ngay từ đầu năm. Theo đó, các địa phương trong huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử trên cơ sở các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử (UBBC) các cấp để triển khai các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp.

Tính đến thời điểm này, 13/13 xã, thị trấn của huyện đã xây dựng kế hoạch, lịch trình thời gian hướng dẫn công tác bầu cử đảm bảo đúng quy định của Luật bầu cử, về số lượng đại biểu, thời gian tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp, Quy chế hoạt động của UBBC các cấp; phân công nhiệm vụ thành viên UBBC, thành lập tiểu ban phục vụ công tác bầu cử; thành lập đoàn kiểm tra và lịch kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện công tác bầu cử.... Các xã, thị trấn cũng đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn.

Về công tác nhân sự, UBBC huyện và các xã đặc biệt quan tâm đến việc giới thiệu người ra ứng cử phải bảo đảm cơ cấu, thành phần theo luật định. Người ứng cử không chỉ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt mà còn phải gần gũi nhân dân, biết lắng nghe và phản ánh những ý kiến của nhân dân, là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Kết quả hiệp thương lần thứ nhất đã thống nhất số lượng, thành phần, cơ cấu, đại biểu HĐND huyện Bắc Mê, nhiệm kỳ 2016 – 2021 là 33 đại biểu, trong đó cơ cấu kết hợp, đảm bảo tỷ lệ nữ không dưới 35%; tái cử đạt không dưới 30%; đại biểu trẻ tuổi dưới 35 tuổi đạt không dưới 15%; tỷ lệ ngoài Đảng không dưới 10%... Hội nghị đã thống nhất giới thiệu 99 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện. UBBC huyện đã ấn định và công bố 11 đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.

Song song với công tác chuẩn bị nhân sự, huyện Bắc Mê còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bầu cử, nhất là những điểm mới trong công tác bầu cử để nhân dân hiểu và nắm vững, trên cơ sở đó lựa chọn được những người xứng đáng bầu vào các cơ quan quyền lực của Trung ương và địa phương. Đài truyền thanh và truyền hình huyện và hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở là công cụ chủ lực trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác bầu cử; về Luật Bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền “Hướng về ngày bầu cử”; tập trung xây dựng chương trình phát thanh, tăng thời lượng phát sóng và tiếp âm về công tác bầu cử. Ngoài ra, công tác tuyên truyền bầu cử còn được thực hiện trên trang thông tin điện tử của huyện với nhiều tin, bài cập nhật, các văn bản hướng dẫn quy trình thực hiện, các quy định của pháp luật về công tác bầu cử...

Ông Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện cho biết: Trong thời gian tới, UBBC huyện tập trung chỉ đạo, kiểm tra công tác bầu cử, nhất là công tác nhân sự, giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo có liên quan đến bầu cử, xây dựng phương án bảo đảm an ninh, trật tự; chỉ đạo thành viên tổ bảo vệ, tổ tuyên truyền và tổ chuyên môn, tổng hợp có sự tập trung cao, chủ động chuẩn bị tốt cơ sở vật chất và phương tiện phục vụ bầu cử trên tinh thần vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. Tăng cường công tác tuyên truyền trực quan, cổ động bằng hình thức phong phú, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa cuộc bầu cử, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, là ngày hội của toàn dân, thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Có thể nói, với sự chuẩn bị chu đáo, đúng quy trình từ huyện đến cơ sở, chắc chắn cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện Bắc Mê sẽ thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sơn Vĩ vẫn luôn vững vàng

BHG- Nằm ở nơi xa xôi nhất trên dải biên cương Mèo Vạc, vùng đất Sơn Vĩ được xem là một trong những địa phương hứng chịu thời tiết khắc nghiệt nhất của miền Cao nguyên đá. Không chịu khuất phục khó khăn, với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với đảm bảo AN – QP đang tạo nền tảng để những người nông dân nơi đây góp sức làm cho miền biên viễn từng bước "thay da đổi thịt". 

15/03/2016
HĐND huyện Quang Bình: Đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

BHG- Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hình thức hoạt động đặc biệt quan trọng của người đại biểu HĐND, là "cầu nối" giữa đại biểu HĐND với cử tri và cơ quan Nhà nước. Với nhiệm vụ đó, trong những năm qua đại biểu HĐND huyện Quang Bình đã thực sự làm tốt vai trò của mình với cử tri trong toàn huyện và được cử tri đồng tình hưởng ứng cao.

15/03/2016
Đảng bộ xã Na Khê: Sâu, sát để hoàn thành nhiệm vụ

BHG- Vào những ngày đầu năm 2016, chúng tôi có dịp trò truyện với đồng chí Nguyễn Viết Hùng, Bí thư Đảng uỷ xã Na Khê -  một trong 4 xã biên giới của huyện Yên Minh. Kết thúc năm 2015 và cũng là nhiệm kỳ 2010 – 2015, Bí thư Đảng uỷ xã phấn khởi chia sẻ: Nhờ có quyết tâm của toàn Đảng bộ xã, sự sâu, sát với chính quyền và nhân dân, những chỉ tiêu lớn của xã trong năm và trong nhiệm kỳ đạt và vượt cao so với mục tiêu đề ra. Điều này đã khẳng định thành công trong sự lãnh đạo của Đảng ở xã.

15/03/2016
Họp bàn kế hoạch tổ chức các hoạt động Chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

BHG- Sáng 13.3, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh tổ chức hội nghị họp bàn kế hoạch tổ chức, triển khai các hoạt động Chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm tỉnh Hà Giang (26.3.1961 – 2016) và 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2016). 

14/03/2016