HĐND thành phố Hà Giang – nhiều cách làm sáng tạo qua một nhiệm kỳ

07:44, 07/01/2016

BHG- Đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; luôn gần dân, sát dân, mang những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng. Truyền tải đầy đủ những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân là phương châm hoạt động của HĐND thành phố Hà Giang trong 5 năm qua.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Mạnh Lợi trao Giấy khen của thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND thành phố Hà Giang nhiệm kỳ 2011 – 2016.
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Mạnh Lợi trao Giấy khen của thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND thành phố Hà Giang nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Để làm tốt vai trò, chức trách của người đại biểu dân cử; trong 5 năm qua, HĐND thành phố đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, nhất là giám sát tại các kỳ họp và giữa các kỳ họp. Trong đó, đặc biệt chú trọng đổi mới về nội dung, hình thức giám sát, vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế; các cuộc giám sát được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Mục đích, nội dung và địa điểm giám sát được xác định cụ thể, tập trung chủ yếu giám sát thực tế tại cơ sở trong việc triển khai, thực hiện nghị quyết của cấp uỷ và HĐND các cấp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức được 65 cuộc giám sát theo kế hoạch, trong đó: 27 cuộc giám sát về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, 13 cuộc giám sát đối với các cơ quan tư pháp về công tác kiểm sát, công tác xét xử và giám sát UBND về công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; 25 cuộc giám sát chuyên đề về công tác chỉnh trang đô thị tại các phường nội thị, công tác quản lý Nhà nước về văn hóa, đất đai, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng; tiến độ, chất lượng thực hiện các dự án và các công trình xây dựng trên địa bàn... Qua các cuộc giám sát và kiểm tra thường xuyên đã kịp thời đánh giá tiến độ, kết quả việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH; từ đó, làm cơ sở giúp BTV Thành ủy tập trung lãnh đạo, điều chỉnh các chỉ tiêu cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài hoạt động giám sát, HĐND thành phố còn tăng cường đi thực tế; nhờ vậy, đã nắm bắt những thông tin chính xác, cụ thể, thuận tiện trong buổi làm việc trực tiếp với cơ quan, đơn vị; tránh tình trạng thông tin một chiều của các cơ quan, đơn vị được giám sát. Từ đó, đã chọn lựa được những thông tin “nóng”, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân để truyền tải tới các cơ quan liên quan tại các kỳ họp và cơ quan cấp trên có thẩm quyền giải quyết.

Các đại biểu HĐND thành phố giám sát việc thu gom, xử lý rác thải tại thành phố Hà Giang.
Các đại biểu HĐND thành phố giám sát việc thu gom, xử lý rác thải tại thành phố Hà Giang.

Để làm tốt vai trò là cầu nối giữa ý Đảng - lòng dân, HĐND thành phố xác định đổi mới, nâng cao công tác hoạt động của HĐND từ thành phố đến xã, phường làm nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Một trong những đổi mới được cử tri hết sức quan tâm, đồng tình ủng hộ đó là HĐND thành phố tổ chức Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”. Từ tháng 10.2014 đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức được 13 diễn đàn với hơn 1.000 cử tri tham dự và đóng góp 161 lượt ý kiến. Tại diễn đàn, HĐND thành phố đã trực tiếp đối thoại, tiếp thu ý kiến của nhân dân tham gia đóng góp vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, đồng thời trực tiếp trao đổi, trả lời, giải đáp những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của nhân dân.

Ngoài việc thực hiện có kết quả cao đối với các kỳ họp và hoạt động giám sát thì trong 5 năm qua, hoạt động tiếp xúc cử tri luôn được HĐND thành phố phối hợp tổ chức thành công, được cử tri ủng hộ và đánh giá cao. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có trên 385 lượt đại biểu HĐND thực hiện nhiệm vụ tiếp xúc cử tri tại nơi ứng cử, có trên 18 nghìn lượt cử tri tham gia tiếp xúc với 337 ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiếp thu, tổng hợp gửi đến HĐND để chuyển đến các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời với cử tri. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, HĐND phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ thường xuyên đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, lồng ghép 2 hoặc 3 cấp, tạo thuận lợi cho cử tri trong cùng một thời điểm được tiếp xúc và phản ánh tâm tư nguyện vọng với đại biểu HĐND các cấp.

Gần dân nhất, sát dân nhất là đại biểu HĐND các xã, phường. Để HĐND xã, phường hoạt động đạt kết quả cao trong thời gian qua, HĐND thành phố đã triển khai có hiệu quả Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các xã, phường”. Từ đó, giúp cho việc chuẩn bị, tổ chức, điều hành thành công các kỳ họp cũng như chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện và ban hành kịp thời các nghị quyết theo đúng quy định...

Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang cho biết: Đến thời điểm này, có thể khẳng định: Các đại biểu HĐND thành phố khoá XXI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Để tiếp tục nâng cao vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và phát huy trách nhiệm của đại biểu HĐND thành phố, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2011 – 2016, Thường trực HĐND thành phố đang tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo theo đúng kế hoạch, chất lượng từng nội dung công việc theo đúng lộ trình và thời gian đề ra. Đồng thời đôn đốc, giám sát việc triển khai các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm; các chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm 2016; các chỉ tiêu thi đua, đặc biệt là đợt thi đua chào mừng cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm việc với lãnh đạo tỉnh

BHG- Ngày 31.12, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác của Bộ Công an đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ta. 

31/12/2015
Kỷ niệm 70 Ngày truyền thống ngành Kế hoạch và đầu tư

BHG- Ngày 31.12, Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm, Ngày truyền thống ngành KH-ĐT (31.12.1945 –2015). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; đại diện Bộ KH-ĐT; các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành KH-ĐT qua các thời kỳ; các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố...

31/12/2015
Kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập huyện Đồng Văn (1.1.1906 - 2016)

BHG - Sáng 31.12, huyện Đồng Văn long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập huyện Đồng Văn (1.1.1906 – 1.1.2016).

31/12/2015
Thông báo lịch tiếp công dân năm 2016 của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh

BHG- Ngày 31.12, Báo Hà Giang nhận được thông báo số 187/TB-CTUBND, ngày 29.12.2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thông báo lịch tiếp công dân năm 2016 của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Địa chỉ: số 6A, đường Bạch Đằng, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn nội dung thông báo này.

06/01/2016