Thành phố Hà Giang với mục tiêu "Đô thị xanh"

08:15, 02/12/2015

BHG- Đại hội đại biểu Đảng bộ T.P Hà Giang lần thứ XVII đề ra 2 nội dung đột phá và 4 chương trình trọng tâm. Ngay sau Đại hội, thành phố đã triển khai Nghị quyết về 4 chương trình trọng tâm gồm: Phát triển thương mại, dịch vụ và hạ tầng du lịch; Phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị - hạ tầng xã hội; Phát triển vành đai thực phẩm hàng hóa an toàn, chất lượng và xây dựng xã phát triển toàn diện. Hiện nay, thành phố đã hoàn tất hồ sơ Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II (các Đô thị xanh)” - Tiểu dự án tại Hà Giang. Để tìm hiểu về mục tiêu, ý nghĩa, quy mô, thời gian thực hiện, dự kiến hiệu quả dự án sau khi hoàn thành; phóng viên (P.V) Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/C) Nguyễn Thị Phương Lan, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

P.V: Xin đồng chí Chủ tịch UBND T.P cho biết sự cần thiết, vai trò, vị trí của Dự án?

Đ/c: Nguyễn Thị Phương Lan:

T.P Hà Giang hiện là một đô thị miền núi có kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chất lượng dịch vụ, chất lượng cuộc sống của nhân dân chưa cao, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn; một số tiêu chí về đô thị chưa đạt yêu cầu, nhất là hạ tầng kỹ thuật đô thị. Nguyên nhân của hạn chế đó là công tác quy hoạch, quản lý theo quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra cũng như thiếu các nguồn lực để thực hiện. Bên cạnh đó, do tác động của biến đổi khí hậu, mưa lớn diễn biến bất thường với tần suất ngày càng cao, gây ngập úng và ô nhiễm môi trường ngày càng nhiều. Do đó dự án này khi được thực hiện không những chỉ phù hợp với các đồ án quy hoạch mà còn phù hợp với chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng phát triển đô thị của T.P Hà Giang và tăng cường năng lực quản lý đô thị là thực sự cần thiết.

P.V: Xin đồng chí Chủ tịch UBND T.P cho biết quy mô và thời gian dự kiến triển khai dự án?

Đ/c: Nguyễn Thị Phương Lan:

Dự án “Chương trình phát triển các đô thị loại II (các Đô thị xanh)” - Tiểu dự án tại Hà Giang do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, có tổng mức đầu tư 51,14 triệu USD, tương đương 1.125,08 tỷ đồng, dự kiến sẽ được triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020. Dự án gồm 3 hợp phần: Hợp phần 1 “Phòng, chống ngập lụt, vệ sinh môi trường và phát triển hệ thống cây xanh đô thị”, hợp phần này sẽ đầu tư gia cố các tuyến thoát nước tại các phường nội thành, nhằm nâng cao khả năng tiêu thoát lũ, giảm thiểu hiện tượng úng ngập và ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thành hiện nay. Đồng thời, kiên cố hóa tuyến kè bờ Tây sông Lô đoạn trong khu vực nội thành. Hợp phần 2 “Phát triển hệ thống giao thông”, hợp phần này góp phần phát triển hệ thống giao thông đô thị, kết nối thành phố Hà Giang với các địa phương khác trong tỉnh, đặc biệt là Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy, qua đó thúc đẩy giao thương kinh tế giữa tỉnh Hà Giang với các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc cũng như Việt Nam với Trung Quốc; phát triển hệ thống giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hạ tầng đô thị tại các khu vực ngoài trung tâm thành phố. Hợp phần 3 “Tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện dự án” hợp phần này nhằm nâng cao năng lực quản lý của chính quyền đô thị, trong đó tập trung hỗ trợ kỹ thuật cho Ban Quản lý dự án về công tác quản lý và thực hiện dự án; thực hiện các khóa tập huấn và đào tạo; tuyên truyền, vận động sự tham gia của cộng đồng vào công tác vận hành bảo dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường; cung cấp các trang thiết bị cần thiết nhất cho Ban Quản lý dự án nhằm bảo đảm thực hiện dự án hiệu quả đúng tiến độ.

P.V: Xin đồng chí Chủ tịch UBND T.P cho biết hiệu quả dự án sau khi hoàn thành?

Đ/c: Nguyễn Thị Phương Lan:

Sau khi dự án kết thúc, T.P Hà Giang sẽ dần hoàn thiện các tiêu chí về đô thị loại III, tiến tới đạt tiêu chí đô thị loại II trong tương lai, nâng cao mức sống của người dân địa phương. Việc bảo vệ môi trường sẽ được cải thiện đáng kể thông qua các hạng mục công trình của dự án sau khi hoàn thành; dự án còn thúc đẩy sản xuất thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa nông sản, thủy sản tiếp cận dễ dàng với khu vực nội thành, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện cho một bộ phận dân nghèo được tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội. Đồng thời tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản của khu vực hành chính và khu dân cư đô thị mới, sử dụng tất cả các hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện có cho việc mở rộng và phát triển T.P Hà Giang theo quy hoạch chung đã được phê duyệt. Các tiểu hợp phần cũng góp phần phát triển thương mại, du lịch, công nghiệp và dịch vụ dựa trên cơ sở  phát triển của các khu vực nội thành, tạo cơ hội việc làm, kinh doanh, cải thiện mức sống cho người dân trong vùng dự án. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã đề ra.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND T.P!

VĂN NGHỊ (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 2 (mở rộng) khóa XVI

BHG- Sáng 30.11, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI tổ chức khai mạc hội nghị lần thứ 2 (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình phát triển KT-XH, đánh giá công tác lãnh đạo của BTV Tỉnh ủy năm 2015... Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì. 

30/11/2015
Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri tại Quản Bạ, Yên Minh và Bắc Mê

BHG- Ngày 30.11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII tỉnh Hà Giang gồm ông Triệu Là Pham, Phó trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang và bà Nông Thị Bích Liên đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) và xã Na Khê (Yên Minh) nhằm thông báo tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cùng dự có lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh; lãnh đạo huyện Quản Bạ, Yên Minh và đông đảo các bậc cử tri.

30/11/2015
Họp báo thông báo nội dung chương trình kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh

BHG- Chiều 30.11, HĐND tỉnh tổ chức Họp báo thông báo nội dung chương trình Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2016. Đến dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các cơ quan Thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương.

30/11/2015
Lễ công bố xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì đạt chuẩn Nông thôn mới

BHG - Tối 27.11, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Hoàng Su Phì đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì đạt chuẩn NTM gắn với tổ chức Lễ hội Bàn Vương dân tộc Dao của huyện năm 2015. 

28/11/2015