Quản Bạ chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

09:15, 10/12/2015

BHG - Là huyện vùng cao, biên giới và cũng là một trong những huyện khó khăn của tỉnh; huyện Quản Bạ có 12 xã và 1 thị trấn, với 18 dân tộc cùng sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 19% trên tổng dân số của huyện. Thời gian qua, Đảng bộ huyện đã có nhiều giải pháp trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác phát triển đảng viên (ĐV) người dân tộc thiểu số nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Anh Tú, Trưởng Ban Tổ chức huyện Quản Bạ cho biết: Trung bình mỗi năm, ĐV người dân tộc thiểu số chiếm 70 – 73% trên tổng số chỉ tiêu kết nạp ĐV của huyện. Đối với công tác phát triển Đảng,  huyện đã có 4 giải pháp là: Triển khai tới các cơ sở Đảng thực hiện “Đề cương xây dựng chi bộ mẫu” do huyện xây dựng; giao cho các chi bộ rà soát nguồn đối tượng kết nạp Đảng trong năm; giao chi tiêu kết nạp cho các chi bộ trên cơ sở tự đăng ký; phân công các đồng chí trong BCH, BTV huyện phụ trách xã nắm bắt tình hình chung; trong đó, có công tác phát triển Đảng.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”, để từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của Đảng với nhân dân thì cần nâng cao chất lượng ĐV trong toàn Đảng bộ. Xác định rõ điều đó, để nâng cao chất lượng kết nạp ĐV mới; hằng năm, huyện đã chỉ đạo các chi bộ, cơ sở Đảng xây dựng “Đề cương chi bộ mẫu”. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các chi bộ cơ sở rà soát, chọn lọc những quần chúng ưu tú để phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở lớp bồi dưỡng đối tượng đảng, lớp ĐV mới; cụ thể: Mỗi năm, huyện đã cử từ 220-250 quần chúng ưu tú tham gia học các lớp đối tượng Đảng và chỉ tiêu kết nạp 150 ĐV mới. Trong năm nay, tính đến hết tháng 10, huyện đã kết nạp được 120 ĐV; trong đó, có 79 ĐV mới là dân tộc thiểu số (chiếm 70,54%). Cùng với công tác đào tạo nguồn ĐV, huyện đã phân công các đồng chí trong BCH, BTV Đảng bộ huyện phụ trách xã nắm bắt tình hình thực tế của cơ sở để có hình thức chọn lọc nguồn ĐV; tại các cở sở Đảng cũng có hình thức phân công các đồng chí là ĐV chính thức theo dõi, giúp đỡ các quần chúng nằm trong đối tượng Đảng. Qua đó, hằng năm nguồn quần chúng khi được giới thiệu kết nạp đều đủ phẩm chất, năng lực đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Nhìn lại năm 2010, huyện Quản bạ có 171 tổ chức cơ sở Đảng với 2.362 ĐV; đến nay, tổng số tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện là 61 (tăng 5 tổ chức so với năm 2010); trong đó, có 46 chi bộ cơ sở, 15 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện; có 188 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở (tăng 17 chi bộ so với năm 2010). Đặc biệt, trong 5 năm qua, huyện đã kết nạp được 1.073 ĐV mới; nâng tổng số ĐV của huyện lên 3.435 ĐV. Từ những kết quả đó, đã thể hiện những nỗ lực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của huyện trong công tác xây dựng và phát triển Đảng. Nói tới phương hướng trong công tác phát triển Đảng thời gian tới, Đồng chí Nguyễn Anh Tú cho biết thêm: huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế hoạt động toàn khóa; tổ chức thực hiện tốt các nhóm giải pháp của Nghị Quyết T.Ư 4; phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp đối tượng Đảng cho quần chúng ưu tú; thực hiện tốt công tác kết nạp ĐV mới, trong đó, quan tâm tới đảng viên là dân tộc thiểu số.

Mạnh Tường

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trả lời ý kiến cử tri của UBND tỉnh tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh KHÓA XVI

- Tiếp tục triển khai công trình cấp nước sạch xã Sủng Tráng

- Bổ sung dự án vào chương trình đầu tư công trung hạn

09/12/2015
Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XVI: Tập trung thảo luận các báo cáo, tờ trình

BHG - Ngày làm việc thứ 2 (9.12), kỳ họp tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình và thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn.

09/12/2015
BCH Liên đoàn Lao động thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 9

BHG- Ngày 8.12, BCH Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Giang tổ chức Hội nghị lần thứ 9, khóa VIII (nhiệm kỳ 2012 - 2017). 

09/12/2015
Thành phố Hà Giang: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về đảm bảo TTATGT đường bộ

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh, lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông và ngày càng gia tăng. 

09/12/2015