Tự hào 70 năm xây dựng và trưởng thành

16:21, 22/08/2015

 

BHG- Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành (28.8.1945 – 2015), lịch sử của ngành Nội vụ gắn liền với quá trình đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 – 1954), Bộ Nội vụ đã tổ chức tiếp quản các vùng mới được giải phóng, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của mình; tham mưu với Chính phủ thành lập các Khu tự trị Tây Bắc, Việt Bắc và các tỉnh, thành phố được giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân. Đóng góp vào quá trình xây dựng pháp luật, tham mưu ban hành Luật Tổ chức Hội đồng Chính phủ; đồng thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức; xây dựng, củng cố chính quyền địa phương; quản lý biên chế Nhà nước từ T.Ư đến địa phương...

Trong giai đoạn kháng chiến chống đế quốc Mỹ với hai nhiệm vụ là xây dựng và bảo vệ CNXH ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định thành lập Ban Tổ chức của Chính phủ với chức năng nhiệm vụ là cơ quan đầu mối của Chính phủ trong lĩnh vực Tổ chức Nhà nước. Sau chiến thắng 30.4.1975, Ban Tổ chức của Chính phủ đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Chính phủ về tổ chức bộ máy, công chức, công vụ của Nhà nước thống nhất, góp sức mình hàn gắn các vết thương chiến tranh, khôi phục, phát triển đất nước. Trong những năm 1980, hoạt động của Ban Tổ chức của Chính phủ được tăng cường và hướng vào xây dựng cơ cấu Hội đồng Chính phủ; UBND và các cơ quan chuyên môn tỉnh, thành phố; tinh giản bộ máy hành chính; xây dựng chính quyền cấp huyện và bộ máy chính quyền cơ sở.

Năm 1990, Ban Tổ chức của Chính phủ đổi tên thành Ban Tổ chức - cán bộ Chính phủ, là cơ quan trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng. Quốc hội khoá IX đã bàn bạc và quyết định Ban Tổ chức - cán bộ Chính phủ là cơ quan ngang bộ. Sau đó, Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Ban Tổ chức - cán bộ Chính phủ, quy định hệ thống tổ chức của ngành Tổ chức Nhà nước ở T.Ư và địa phương.

Ngày 17.4.2002, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 279/QĐ-TTg, lấy ngày 28.8 hàng năm là “Ngày truyền thống ngành Tổ chức Nhà nước”. Quốc hội khoá XI quyết định cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ mới. Qua đó, Ban Tổ chức - cán bộ chính phủ được đổi tên thành Bộ Nội vụ, thực hiện các nhiệm vụ: Góp phần cải cách nền hành chính nhà nước; đổi mới cơ chế quản lý và tinh giản biên chế; củng cố chính quyền địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng hiện đại, hoàn thiện chế độ công vụ; cải cách chế độ tiền lương; tăng cường công tác quản lý các hội và tổ chức Phi chính phủ.

Đối với Hà Giang qua các thời kỳ, ngành Nội vụ của tỉnh cũng có những tên gọi khác nhau. Trước năm 1963, cơ quan làm công tác tổ chức Nhà nước là Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Ủy ban hành chính tỉnh. Với chức năng, nhiệm vụ là: Nghiên cứu tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan hành chính, các xí nghiệp, nông, lâm trường trong tỉnh; thực hiện công tác tuyển dụng, điều động, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công nhân, viên chức. Từ năm 1963 – 1968, do yêu cầu nhiệm vụ, tỉnh thành lập Ban Tổ chức dân chính trên cơ sở sáp nhập 2 phòng trực thuộc Ủy ban hành chính tỉnh là Phòng Tổ chức cán bộ và Phòng Dân chính.

Từ năm 1968 – 2003, ngành Nội vụ có tên gọi là Ban Tổ chức chính quyền, có chức năng nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh quản lý và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các mặt công tác như: Công tác tổ chức cán bộ; công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; công tác bồi dưỡng cán bộ. Năm 1993, Ban Tổ chức Chính quyền được bổ sung thêm nhiệm vụ theo dõi công tác tiền lương khu vực hành chính sự nghiệp tỉnh. Năm 1995, Ban Tổ chức chính quyền được xác định rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy, công chức và viên chức nhà nước, lập hội quần chúng và tổ chức phi chính phủ, xây dựng và củng cố chính quyền các cấp. Từ năm 1998, được giao thêm nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp kết quả tổ chức thực hiện Qui chế dân chủ cơ sở. Năm 2003, được bổ sung thêm nhiệm vụ tổ chức triển khai cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2004 đến nay, Ban Tổ chức chính quyền được đổi tên là Sở Nội vụ. Đến năm 2006, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ làm thường trực BCĐ CCHC, Sở thành lập thêm Phòng CCHC. Đến năm 2008, Sở Nội vụ được tiếp nhận tổ chức và nhiệm vụ của Ban Thi đua – khen thưởng, Tôn giáo và Trung tâm lưu trữ tỉnh để trở thành sở có chức năng quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Đến nay Sở Nội vụ có 6 phòng chuyên môn và 3 đơn vị trực thuộc và 11 đơn vị cấp huyện, thành phố.

Nhìn lại lịch sử 70 năm qua, ngành Nội vụ Hà Giang tự hào đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Ghi nhận những đóng góp to lớn đó, Sở Nội vụ được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì; được Chính phủ tặng Cờ thi đua, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh năm 2009; Bộ Nội vụ tặng Cờ thi đua các năm 2002, 2008; Sở nhiều lần được UBND tỉnh tặng Cờ cùng nhiều Bằng khen...

Tiếp nối truyền thống tự hào, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, ngành Nội vụ Hà Giang sẽ tiếp tục vươn lên, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần từng bước đưa Hà Giang hội nhập và phát triển.

Nguyễn Văn Hiến

(Phó Giám đốc Sở Nội vụ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội

BHG- Nhân 70 năm, ngày truyền thống của ngành Tổ chức Nhà nước (28.8.1945 – 2015), chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Vàng Chẩn Giáo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo (TG) tỉnh về một số đóng góp của công tác TG thời gian qua. 

22/08/2015
Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhiệm kỳ 2010 – 2015

BHG- Chiều 21.8, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGT) và thi hành kỷ luật trong Đảng, nhiệm kỳ 2010 – 2015. 

21/08/2015
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng thăm, tặng quà cán bộ tiền khởi nghĩa

BHG- Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, chiều 21.8, đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đi thăm, tặng quà cán bộ tiền khởi nghĩa trên địa bàn Thành Phố Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo Thành phố Hà Giang...

21/08/2015
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh thăm, tặng quà các đồng chí cán bộ tiền khởi nghĩa tại huyện Yên Minh

BHG- Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9, ngày 20.8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng quà các đồng chí cán bộ tiền khởi nghĩa tại huyện Yên Minh. Cùng đi có lãnh đạo Văn Phòng Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền địa phương…

21/08/2015