Đảng bộ huyện Đồng Văn đổi mới phương thức lãnh đạo

07:20, 17/03/2015

BHG- Những năm qua, Đảng bộ huyện Đồng Văn đã triển khai thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực nhằm chẩn chỉnh tác phong làm việc của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; nhằm nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả thực thi các văn bản, Nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đồng Văn, Ly Mí Vàng, cho biết: “Để đạt được các mục tiêu theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện khóa XIX, (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Huyện ủy Đồng Văn đã vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế của địa phương để phổ biến, quán triệt nội dung Đề án số 01-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng” tới toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn. Xác định mục tiêu tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hệ thống chính trị gồm: Nâng cao hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và trong xã hội”.

Đối mặt với những tồn tại như xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, sản xuất còn nhỏ lẻ; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; trình độ dân trí hạn chế; thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp; tình hình công dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động tự do ngày càng gia tăng; tình hình an ninh biên giới và nội địa, tuyên truyền đạo trái pháp luật vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong khi người dân còn tư tưởng trông chờ ỷ lại, các hủ tục chưa được xóa bỏ triệt để. Trình độ của đội ngũ cán bộ mặc dù đã được nâng lên, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hơn nữa, một số cấp ủy chưa thực sự coi trọng đổi mới tác phong, lề lối làm việc; việc ra nghị quyết lãnh đạo còn có những điểm chưa phù hợp với điều kiện của địa phương. Vậy nên, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên địa bàn huyện là rất cấp thiết.

Sau một thời gian triển khai, hệ thống chính trị ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điển hình như việc xây dựng và ban hành các Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện được cải tiến theo hướng thiết thực, ngắn gọn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, BTV Huyện ủy đã ban hành 14 Nghị quyết, 209 Kết luận, 23 chương trình và 2.338 quyết định để lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Việc triển khai, quán triệt các văn bản của cấp ủy Đảng các cấp đổi mới theo hướng cầm tay chỉ việc, cụ thể, dễ hiểu, không còn chung chung nữa, phù hợp với nhận thức của nhân dân. Theo đó, việc hội họp cũng được cải tiến theo hướng chuẩn bị tốt nội dung trước khi họp, thảo luận dân chủ, khách quan, kết luận Hôi nghị ngắn gọn, súc tích.

Để bộ máy chính trị hoạt động có hiệu quả từ trên xuống, các lãnh đạo chủ chốt của huyện, xã, thị trấn cũng được sốc lại tác phong làm việc. Qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) triển khai trong tập thể BTV Huyện ủy, các đồng chí Thường vụ Huyện ủy; 68 Chi, Đảng bộ trực thuộc; 62 cơ quan, đơn vị; 325 Chi bộ dưới Đảng ủy, kiên quyết chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém. Gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua hình thức sinh hoạt Chi bộ; tổ chức thi báo cáo viên... Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ Đảng từ huyện đến cơ sở đối với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể được tăng cường, tạo sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở nhiều hơn thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên và người dân tham gia tạo nên sự đồng thuận trong quần chúng dân dân. Nhằm nắm bắt tình hình, tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân các đồng chí Ủy viên BCH, BTV Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch mỗi tháng giành ít nhất 1/4 thời gian làm việc đi xuống cơ sở để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát kịp thời các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN. Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, BTV Huyện uỷ, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ đã kiểm tra được 80 cuộc, giám sát 24 cuộc. Qua kiểm tra phát hiện và xử lý kỷ luật 41 đảng viên gồm: cách chức 02, khiển trách 19, cảnh cáo 13, khai trừ 07 đảng viên.

Nhờ vậy, hoạt động của chính quyền các cấp trong huyện đã có sự đổi mới, chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, điều hành, tập chung cải cách hành chính ở bộ phận một cửa, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trên cơ sở phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ đã phát huy được tính dân chủ, sáng tạo tại cơ sở. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ cũng thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các xã, thị trấn thực hiện tốt, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp trực tuyến chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

BHG - Ngày 13.3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp trực tuyến chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân nhân tối cao và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên họp chất vấn. Phía điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Là Pham, Phó trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

16/03/2015
Đoàn công tác tỉnh ta làm việc tại Quảng Ninh

BHG - Ngày 14.3, Đoàn công tác của tỉnh ta do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhằm trao đổi, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về một số quan điểm, …

16/03/2015
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với Ban ATGT tỉnh

BHG- Chiều 12.3, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh nhằm nắm bắt tình hình tai nạn giao thông (TNGT) những tháng đầu và kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATGT năm 2015. Dự buổi làm việc có đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh.

13/03/2015
Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 BCH Trung ương Đảng khóa XI

BHG - Ngày 13.3, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết lần thứ 10, BCH Trung ương Đảng khóa XI. 

13/03/2015