Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại huyện Quản Bạ

15:25, 27/02/2015

BHG - Sáng 27.2, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ và 2 xã Cán Tỷ, Lùng Tám về định hướng đẩy mạnh phát triển nghề dệt lanh thổ cẩm. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại buổi làm việc

Thành lập hơn 15 năm qua, với 10 xã viên ban đầu, hiện nay HTX dệt lanh Hợp Tiến, xã Lùng Tám đã phát triển lên 130 xã viên, hoạt động với đầy đủ bộ máy quản lý và theo luật HTX. Hàng năm tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Thu nhập bình quân của xã viên đạt từ 1,5 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng… Tuy nhiên, để tiếp tục bảo tồn và phát triển nghề dệt lanh trở thành nghề thế mạnh của Quản Bạ, phấn đấu trở thành vùng lõi nghề dệt lanh và sản phẩm du lịch cộng đồng trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn thì cần thêm nhiều giải pháp như: Quy hoạch lại quy mô và xây dựng mô hình sản xuất phù hợp; nâng cao trình độ quản lý, tay nghề người lao động; đầu tư cơ sở hạ tầng; quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu và đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm ngày càng vươn xa trên thị trường trong nước và nước ngoài, góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân…

Sau nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đánh giá trong thời gian qua huyện Quản Bạ và các xã Lùng Tám, Cán tỷ đã có nhiều cố gắng xây dựng HTX dệt thổ cẩm và phát triển làng nghề dệt góp phần nâng cao đời sống xã viên và nhân dân. Tuy nhiên, sự quan tâm, tác động sự quản lý của chính quyền tới HTX chưa rõ; quá trình phát triển chưa gắn kết với các chương trình phát triển của tỉnh, Trung ương… Để phát triển nghề dệt lanh thổ cẩm trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Huyện Quản Bạ cần xây dựng xây dựng thành đề án hoặc dự án phát triển làng nghề dệt thổ cẩm trở thành kiểu mẫu, điển hình, vùng lõi cần phải gắn với xây dựng NTM, du lịch cộng đồng và phát triển kinh tế trên vùng Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn; tập trung các hộ gia đình trung tâm xã Lùng Tám, khu vực trung tâm xã Cán Tỷ tham gia vào dự án này để phát triển quy mô, đẩy mạnh phát triển kinh tế cho người dân, bộ mặt các xã; hoạt động của làng nghề phải sử dụng các thiết bị thủ công, cổ truyền để tạo thương hiệu riêng; gắn kết hoạt động với các tổ hợp tác sản xuất, nhóm sở thích và  lợi ích cho nhân dân; phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường; thường xuyên gặp gỡ các tổ chức quốc tế, tham gia các hội thảo trong và ngoài nước để quảng bá giới thiệu sản phẩm; cần phải đa dạng hóa và lồng ghép các nguồn vốn, tập trung đầu tư để dự án thực sự mang lại hiệu quả. Và huyện Quản Bạ cần sớm hoàn thiện dự án báo cáo tỉnh để thẩm định và có phương án triển khai dự án…

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã dự lễ phát động và tham gia Tết trồng cây Xuân Ất Mùi 2015 của huyện Quản Bạ tại xã Quyết Tiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tham gia trồng cây tại huyện Quản Bạ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tham gia trồng cây tại huyện Quản Bạ

           

            Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với BTV Thành ủy Hà Giang

BHG- Ngày 26.2, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về kết quả xây dựng, phát triển thành phố Hà Giang; triển khai thực hiện các Chủ trương, Kết luận của Ban Bí thư T.Ư Đảng, Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với thành phố Hà Giang thời gian qua; định hướng phát triển thành phố những năm tiếp theo. 

27/02/2015
Mèo Vạc: Phát động Tết trồng cây Xuân Ất Mùi năm 2015

BHG- Thực hiện lời kêu gọi Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, sáng 26.2 tại xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây xuân Ất Mùi năm 2015. 

26/02/2015
Bắc Mê phát động Tết trồng cây Xuân Ất Mùi 2015

BHG- Sáng 26.2, tại thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê tổ chức Lễ phát động "Tết trồng cây" Xuân Ất Mùi 2015. Dự buổi lễ có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Bắc Mê, cùng đông đảo bà con, nhân dân trong huyện.

26/02/2015
Huyện Yên Minh: Phát động Tết trồng cây Xuân Ất Mùi năm 2015

BHG- Ngày 26.2, huyện Yên Minh đã long trọng tổ chức lễ phát động tết trồng cây xuân Ất Mùi. Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các phòng, ban của huyện.

26/02/2015