"Kế thừa, phát huy thành tích đã đạt, giành kết quả cao hơn trong năm mới 2015"

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trả lời phỏng vấn của Báo Hà Giang

19:41, 08/02/2015

Xuân 2015- Năm 2014, với sự quyết liệt, sáng tạo và thiết thực trong công tác lãnh, chỉ đạo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã giành được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng; tạo tiền đề tốt để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đặt ra cho năm 2015 – năm cuối thực hiện Nghị quyết XV của Đảng bộ tỉnh.

Nhân dịp đầu Xuân mới, Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhằm thông tin đến đông đảo độc giả những kết quả mà tỉnh ta đã đạt được. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với lãnh đạo, phóng viên Báo Hà Giang. Ảnh: TUẤN ANH
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với lãnh đạo, phóng viên Báo Hà Giang. Ảnh: TUẤN ANH

Năm 2014 đã kết thúc, đây là năm quyết định cho việc tỉnh nhà thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV, nhiệm kỳ 2010 – 2015. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định: “Cần lựa chọn tìm ra các nội dung cốt lõi nhất trong các đề án thực hiện “4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trọng tâm” để quyết tâm chỉ đạo thực hiện. Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết những kết quả cụ thể trong việc thực hiện chủ trương này?

Đồng chí Triệu Tài Vinh: Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV bế mạc, BTV Tỉnh ủy đã tập trung xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch để triển khai Nghị quyết Đại hội, trong đó khẳng định “4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trọng tâm”. Trong “4 đổi mới”, BTV Tỉnh ủy tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị. Có thể nói phương thức lãnh đạo của Đảng ngày càng sát hơn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) ngày một nâng cao hơn, thiết thực hơn, thực tế hơn, hay nói cách khác trong kiểm điểm Nghị quyết T.Ư4 thì giữa nghĩ và nói sát hơn, giữa nói và làm thực tế hơn, làm với chất lượng cao hơn đúng như khẩu hiệu “Quyết không cam chịu đói nghèo”. Việc thực hiện khẩu hiệu này, chủ trương này trong 4 đổi mới, 8 đột phá và thực hiện 15 chương trình đã đem lại hiệu quả thiết thực hơn đối với đời sống nhân dân. Bên cạnh đó cũng lựa chọn khâu cải cách hành chính, mà cải cách hành chính ở đây bắt đầu tiếp cận từ nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin. Hà Giang là tỉnh đứng thứ 63 của cả nước nhưng với cách làm quyết tâm, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm thì chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh đã rút ngắn, đứng thứ 15 của cả nước về khả năng ứng dụng thông tin, coi đây là giải pháp cải cách hành chính trong thời gian tới ngoài giải pháp về con người. BTV Tỉnh ủy cũng thống nhất và đánh giá lại tiềm năng của tỉnh thông qua việc tổ chức được Hội thảo rau, hoa và dược liệu tại huyện Quản Bạ. Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học, nhiều doanh nghiệp đánh giá rất cao về tiềm năng khí hậu, tiềm năng đất đai của Hà Giang. Chính hội thảo này giúp BTV Tỉnh ủy lựa chọn một cây mới, một hướng mới bên cạnh chương trình cây cải dầu, đó là đánh giá lựa chọn cây dược liệu. Đây là những kết quả cụ thể mà BTV Tỉnh ủy đã làm, đó là nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ gắn ngày càng tốt hơn với phát triển kinh tế, đó là cải cách hành chính của tỉnh bằng cách tiếp cận thông tin bên cạnh giải pháp về con người, đó là chúng ta đánh giá được tiềm năng của tỉnh và lựa chọn được thế mạnh của tỉnh như cây dược liệu. Bên cạnh đó, chúng ta tiếp tục phát huy khai thác thế mạnh về du lịch của tỉnh. Đến nay, lượng khách du lịch đến tỉnh ta bằng 80% dân số của tỉnh. Như vậy là tiềm năng rất lớn để tới đây chúng ta tiếp tục phát triển. Đó là kết quả cụ thể của “4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình”. Mặc dù khó khăn trong cả một năm nhưng chúng ta đã tập trung mạnh vào phát triển kinh tế biên mậu. Các lối mở, các đường ra biên giới, hạ tầng kinh tế cửa khẩu như Cửa khẩu Thanh Thủy, Cửa khẩu Xín Mần – Đô Long, quy hoạch Cửa khẩu Săm Pun – Điền Bồng cũng đã được làm tốt. Đó là những cái rất cụ thể mà tỉnh đã thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri và kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại thôn Ông Thượng, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì. Ảnh: PHI ANH
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri và kiểm tra tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại thôn Ông Thượng, xã Nậm Ty, huyện Hoàng Su Phì. Ảnh: PHI ANH

PV: Những kết quả đó khẳng định chủ trương đúng, cách làm đúng, sâu sát, cụ thể của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho ý kiến nhận xét, đánh giá về quyết tâm chính trị, cách làm và phong trào thi đua tổ chức thực hiện trong toàn tỉnh?

Đồng chí Triệu Tài Vinh: Phong trào thi đua luôn luôn là động lực cho sự phát triển. Đối với tỉnh ta thì phong trào thi đua được tổ chức toàn diện. Ví dụ như tại Hội nghị Quân – Dân – Chính, phong trào thi đua được thực hiện thông qua việc ký kết giữa người đứng đầu chính quyền các cấp với Chủ tịch UBND tỉnh hoặc là trong xây dựng Nông thôn mới, tất cả các huyện, Ban chỉ đạo các huyện đều phải ký kết phong trào thi đua trong xây dựng Nông thôn mới. Để tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, BTV Tỉnh ủy tiếp tục phát động phong trào thi đua thực hiện 8 lời dạy của Bác đối với cán bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Đây là những lời dạy rất giản dị, từ giữ gìn vệ sinh, chăm sóc sức khỏe, tăng gia sản xuất, trồng cây dược liệu, tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc trong tỉnh... Đây cũng là những phong trào thi đua mà tỉnh lựa chọn để tổ chức thực hiện và đánh giá như thế nào cho đúng hơn và cách thức tổ chức phong trào thi đua như thế nào thì phải nói bắt đầu khẳng định từ vai trò của người đứng đầu. Phong trào thi đua ở đâu mà người đứng đầu không cụ thể, không sâu sát thì phong trào thi đua có phát mà không có động. Bác Hồ nói “Cán bộ nào, phong trào đó”, mỗi một người ở một vị trí làm việc đều có cái đứng đầu của mình (đứng đầu Đảng bộ tỉnh, huyện, xã; đứng đầu các sở, ngành, phòng ban...). Cách làm là phải duy trì sự quan tâm, sự quyết liệt và nhiệt huyết của người đứng đầu ở tất cả các cấp, các ngành thì phong trào thi đua mới phát huy hiệu quả.

Xuân về bên bờ rào đá. Ảnh: TƯ LIỆU
Xuân về bên bờ rào đá. Ảnh: TƯ LIỆU

PV: Năm 2015 là năm cuối cùng thực hiện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2010 – 2015, đồng thời tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội XII của Đảng. Xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết những định hướng lớn và quyết tâm của tỉnh nhà trong năm Ất Mùi 2015?

Đồng chí Triệu Tài Vinh: Thứ nhất, với cách làm, kinh nghiệm đạt được trong 4 năm qua, chúng ta tin rằng năm 2015 chúng ta sẽ đi sâu thêm một bước nữa về nâng cao năng lực lãnh đạo. Ở đây muốn nói là năng lực lãnh đạo của TCCSĐ. Hiện tại các nghị quyết của BTV Tỉnh ủy được thực hiện rất là tốt, BTV các huyện tổ chức triển khai các nghị quyết đó rất cụ thể bằng các nghị quyết chuyên đề của mình, nhưng bây giờ chúng ta muốn tới BTV của cấp xã cũng phải thấy rõ được năng lực lãnh đạo của mình. Chúng ta đã triển khai Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy Đảng cơ sở” thì tới đây năng lực lãnh đạo này phải thực sự cụ thể hơn nữa, đó là tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của TCCSĐ. Thứ hai, năm 2015 sẽ là năm thực hiện công tác cải cách hành chính bằng Đề án vị trí việc làm. 4 năm qua chúng ta đã làm tốt, rút ngắn chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin thì năm 2015 là năm chúng ta sẽ làm tốt Đề án vị trí việc làm. Đây là 2 giải pháp làm tốt công tác cải cách hành chính ở tỉnh Hà Giang. Thứ ba, một số mô hình về tổ chức sản xuất, về quản lý xã hội ở nông thôn được đánh giá tốt thì năm 2015 sẽ là năm nhân rộng các mô hình này. Thứ tư, tiếp tục thực hiện Kết luận số 39 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận số 71 của Ban Bí thư dành cho Hà Giang, có như vậy mới tạo ra tiền đề để triển khai tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đáp ứng được với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội toàn vẹn hơn.

“Sỏi đá cũng thành cơm”. Ảnh: TƯ LIỆU
“Sỏi đá cũng thành cơm”. Ảnh: TƯ LIỆU

PV: Xuân mới Ất Mùi đã đến với mọi nhà, trong niềm vui đón chào năm mới, xin đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ đôi điều cảm xúc với cán bộ, nhân dân trong tỉnh?

Đồng chí Triệu Tài Vinh: Thông qua Báo Hà Giang, chuẩn bị đón Xuân mới Ất Mùi 2015, thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,  có thể khái quát như sau: Trong 4 năm qua, tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang được nâng lên; bầu không khí dân chủ xã hội rất tốt; hình ảnh Hà Giang trong lòng cả nước rất sáng. Trước đây khi biết đến Hà Giang là nơi khó khăn nhất của cả nước thì nay biết đến Hà Giang là một điểm sáng để phát triển du lịch; là một trong những nơi nên đến nhất của giới trẻ trong cả nước. Đặc biệt trong 4 năm qua, vai trò lãnh đạo của Đảng được khẳng định hơn bao giờ hết. Cách làm, cách lãnh đạo của BTV, BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang được Ban Bí thư đánh giá là cách làm bài bản, toàn diện, có tính chiến đấu và có mong muốn đi lên. Có được điều đó là phải cảm ơn nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết một lòng, tổ chức thực hiện các nghị quyết (nghị quyết Đại hội, nghị quyết năm của BCH Đảng bộ tỉnh, nghị quyết chuyên đề của BTV Tỉnh ủy cũng như các chương trình hành động của UBND tỉnh). Đây là sự đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Vì vậy, nhân dịp đón năm mới 2015, Tết cổ truyền của dân tộc, thông qua Báo Hà Giang tôi xin gửi lời trân trọng cảm ơn tình cảm của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Chúc nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy, kế thừa những thành tích, những kết quả tích cực trong lao động sản xuất để giành kết quả cao hơn trong năm mới – năm 2015 này. Xin cảm ơn tất cả nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn. Nhân dịp Xuân mới, xin kính chúc đồng chí cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc! Chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang giành được nhiều kết quả mới trong năm 2015.               


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

10 sự kiện, nhóm sự kiện nổi bật năm 2014 của tỉnh (do Báo Hà Giang bình chọn)

Xuân 2015- 1. Từ 26 - 28.8 và từ 12 - 13.1, Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lên thăm, làm việc tại tỉnh ta.

08/02/2015
Dấu ấn thành công từ các kỳ họp và hoạt động kiểm tra, giám sát của HĐND tỉnh

Xuân 2015- Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Giang khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã trải qua hơn nửa nhiệm kỳ hoạt động, kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được của các nhiệm kỳ trước, với sự quyết tâm tiếp tục "đổi mới và đổi mới có hiệu quả", HĐND ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong tỉnh. 

08/02/2015
"Thi đua là yêu nước"!

Xuân 2015- "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là người yêu nước nhất". Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được cán bộ, công chức (CBCC) Hải quan Hà Giang khắc ghi, chuyển hoá thành hành động, việc làm cụ thể. 

08/02/2015
Đổi thay trên miền cực Bắc

XUân 2015 - Là tỉnh vùng cao, biên giới, cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có một nền văn hóa rất đa dạng, phong phú, được tạo nên bởi 19 dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến văn hóa chợ ở các huyện vùng cao, trong đó có phiên chợ đặc biệt - chợ tình Khau Vai. Nhắc đến Hà Giang là nhắc đến Lễ hội Cấp sắc của người Dao...

08/02/2015