Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Giang lần thứ IX:

“Lửa thử vàng” mang về hạnh phúc

14:52, 19/03/2024

BHG - Bước sang ngày khởi tranh gay cấn thứ 2, những tấm huy chương đầu tiên của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Giang lần thứ IX năm 2024 đã được trao cho các vận động viên (VĐV) xuất sắc nhất. Đằng sau những tấm huy chương đó là “lửa thử vàng” để mang về hạnh phúc; là mồ hôi, máu và nước mắt nhuộm màu huy chương.

Chỉ với một cây gậy bằng gỗ có chiều dài 2m, đường kính khoảng 4 – 5 cm; không gian tranh tài của 2 VĐV vỏn vẹn trong vòng tròn đường kính 5m nhưng đã tạo nên sức hấp dẫn vô cùng lớn cho môn thể thao đẩy gậy. Đây là 1 trong 6 môn thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cùng với điền kinh, bóng bàn, cầu lông, bóng đá và bóng chuyền. “Nói đến đẩy gậy, nhiều người nghĩ chỉ cần dùng sức đẩy đối phương ra khỏi vòng tròn là thắng. Nhưng theo tôi, để chiến thắng ở bộ môn này, sức khỏe chỉ quyết định 50%; 50% còn lại phụ thuộc vào vật phụ trợ (trang phục, đệm, phấn tay) và kỹ thuật, chiến thuật, tinh thần thi đấu của các em”, huấn luyện viên Bùi Thị Thêm, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn (Phòng GD&ĐT Xín Mần) chia sẻ.

Trận tranh tài quyết liệt giữa 2 vận động viên đến từ Phòng GD&ĐT Xín Mần và Phòng GD&ĐT Đồng Văn.
Trận tranh tài quyết liệt giữa 2 vận động viên đến từ Phòng GD&ĐT Xín Mần và Phòng GD&ĐT Đồng Văn.

Những hiệp đấu ngang tài ngang sức, nhiều phút giằng co, gìm gậy không phân thắng bại, mặt đỏ, trán đổ mồ hôi nhưng với “tinh thần thép” cùng bản lĩnh của mình, 6 VĐV đến từ Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn đã cống hiến cho khán giả những trận đấu đầy kịch tính và hấp dẫn. Huấn luyện viên Bùi Thị Thêm không giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc, nói: “Đây là lần đầu tiên nhà trường có học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và cả 6 em đều xuất sắc giành huy chương; trong đó, có 4 Huy chương Vàng (HCV), 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Bản thân tôi là giáo viên chuyên ngành Ngữ văn nhưng từng giành giải cao tại các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh nên được Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng, giao nhiệm vụ huấn luyện các em. Để có được thành công trên là cả chặng đường dài cô, trò gắn bó, cùng nhau luyện tập từ lúc các em thân hình “liễu yếu đào tơ” cho đến khi mang trong mình tinh thần và sức mạnh Phù Đổng, bước lên bục vinh quang nhận huy chương danh giá”.

Trận chung kết bóng đá khối THCS đầy kịch tính giữa Phòng GD&ĐT Quang Bình với Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang.
Trận chung kết bóng đá khối THCS đầy kịch tính giữa Phòng GD&ĐT Quang Bình với Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang.

Vùi Thị Nguyệt (dân tộc Nùng) và Ly Thị Nề (dân tộc La Chí) là nhóm VĐV đầu tiên của Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nàn Xỉn xuất sắc giành HCV môn đẩy gậy, hạng cân 35 – 38kg. Chia sẻ về “đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió” của mình, Vùi Thị Nguyện cho biết: Để có sức bền, sự dẻo dai, sau giờ học chính khóa, chúng em đều chạy bộ từ 5 – 7 km mỗi ngày; tích cực luyện tập bổ trợ như: Dùng gậy đẩy lốp xe ô tô, chống đẩy, đứng tấn, nhảy dây, bật cóc lên cầu thang... Có những lúc luyện tập mệt “bở hơi tai”, đôi tay chai sần, hằn sẹo do chấn thương, cơ chân căng cứng nhưng chúng em chưa bao giờ ngừng cố gắng. Bởi, tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh là niềm vinh dự, cơ hội quý để chúng em được rèn luyện ý chí, nghị lực, giao lưu, thi đấu với lòng quyết tâm, sự nỗ lực cao nhất mang vinh quang về cho nhà trường, địa phương mình. Hơn nữa, thể thao còn giúp chúng em nâng cao sức khỏe để học tập tốt, rèn luyện tốt, trở thành công dân có ích, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ môn Hoàng Trung Sơn được chăm sóc y tế.
Thủ môn Hoàng Trung Sơn được chăm sóc y tế.

Chiều 18.3, Sân bóng Viettel, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) rộn tiếng vỗ tay, vang tiếng trống, tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên dành cho trận chung kết bóng đá khối THCS diễn ra giữa đội tuyển đến từ Phòng GD&ĐT huyện Quang Bình và đội tuyển Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang. Với những đường kiến tạo sắc nét, pha bóng đẹp mắt, di chuyển đội hình cơ bản, ý đồ chiến thuật rõ ràng, các cầu thủ đã mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc khó quên. Đó là khoảnh khắc sân cỏ bùng nổ với các pha rượt đuổi, liên tiếp tranh chấp bóng; là cảm giác “thót tim” khi khung thành liên tiếp đón những pha bóng đập cột dọc hoặc xà ngang đến từ cầu thủ đội bạn; là giây phút căng thẳng, hồi hộp khi 2 đội thực hiện loạt sút luân lưu phân định thắng, thua với các pha bóng đầy kịch tính trước khung thành. Và rồi, sân bóng vỡ òa niềm vui khi đội tuyển đến từ Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang giành chiến thắng, bảo vệ thành công chức vô địch qua 2 mùa Hội khỏe Phù Đổng liên tiếp.

Khán giả Hoàng Văn Tuyền chia sẻ: Mặc dù không giành chiến thắng ở trận chung kết nhưng đội tuyển đến từ Phòng GD&ĐT Quang Bình đã để lại trong trái tim người hâm mộ những khoảnh khắc khó phai. Các em đã thể hiện tinh thần thể thao cao thượng, cống hiến những pha bóng, kỹ thuật đẹp mắt để góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho môn “thể thao vua”. Đặc biệt, người hâm mộ cũng khó có thể quên hình ảnh thủ môn Hoàng Trung Sơn. Tại trận bán kết gặp đội tuyển Phòng GD&ĐT Vị Xuyên, trong một lần cản phá bóng, thủ môn Hoàng Trung Sơn không may bị chấn thương đầu gối. Đến trận chung kết, vết thương của Sơn tiếp tục chảy máu buộc phải băng bó. Thế nhưng, Sơn vẫn kiên cường cản phá bóng, quyết tâm bảo vệ khung thành cho đến khi kết thúc trận đấu, để lại hình ảnh đẹp trong lòng khán giả.

Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Giang lần thứ IX diễn ra từ ngày 15 – 20.3, quy tụ hơn 1.500 VĐV tham gia. Kết thúc ngày thi đấu thứ 4, nhiều tấm huy chương đã được trao cho các VĐV xuất sắc nhất. Tiêu biểu như Phòng GD&ĐT Bắc Quang có VĐV Trưởng Xuân Bỉnh xuất sắc giành HCV với thành tích 6m môn nhảy xa, phá kỷ lục Hội khỏe Phù Đổng lần thứ VIII (hơn 5m); Phạm Thanh Tùng, HCV môn cầu lông, nội dung đôi nam – nữ và huy chương Đồng nội dung đơn nam. Còn Phòng GD&ĐT Quang Bình có VĐV Vàng Quang Bình chinh phục thành công mức xà 1,5m môn nhảy cao, đạt thành tích 12 giây ở đường chạy 100m nam để sở hữu 1 tấm HCV, 1 Huy chương Bạc; VĐV Hoàng Thị Hương Giang (khối THCS) xuất sắc giành 2 HCV môn nhảy cao và chạy 100m nữ; Trần Khánh Linh (khối THPT) giành 2 HCV môn nhảy xa và chạy 100m nữ...

Có thể khẳng định, đằng sau những tấm huy chương là cả một hành trình khổ luyện thành tài của các VĐV để cống hiến cho khán giả những trận đấu đầy sức hấp dẫn, góp phần tạo nên hào khí: “Nhanh hơn – Cao hơn – Xa hơn” với tinh thần và sức mạnh Phù Đổng trong ngày hội lớn của tuổi trẻ học đường miền cực Bắc.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier công bố danh sách đội tuyển Việt Nam cho 2 trận gặp Indonesia

  ↵

Tối 18/3, huấn luyện viên Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

19/03/2024
Sôi nổi ngày hội của tuổi trẻ học đường

BHG - Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hà Giang lần thứ IX năm 2024 có sự góp mặt của 51 đoàn vận động viên đến từ 11 Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và 40 trường THPT, THCS&THPT trong toàn tỉnh với hơn 1.500 vận động viên tham gia. Trong các ngày từ 15 – 20.3, các vận động viên tranh tài ở 6 môn thi gồm: Điền kinh, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bóng đá và đẩy gậy.

18/03/2024
Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ” - Phát động thi đua chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

BHG - Sáng 18.3, tại Trường Tiểu học Minh Khai (TP Hà Giang) đã diễn ra Ngày hội “Thiếu nhi vui khoẻ” - Phát động 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.05.1954 – 07.05.2024). Đến dự có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh, đại diện Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố, Thành đoàn, Công ty Cổ phần sữa quốc tế IDP - Thương hiệu Kun…

18/03/2024
Đội tuyển U23 Việt Nam đã có mặt tại Tajikistan

Sau chuyến bay dài với điểm nối chuyến tại Dubai, đội tuyển U23 Việt Nam đã đặt chân tới Dushanbe (Tajikistan) vào rạng sáng nay (18/3) theo giờ Việt Nam.

18/03/2024