Fair Play là gì? Tầm quan trọng của Fair Play trong bóng đá

09:05, 18/10/2022

Không chỉ bóng đá mà trong nhiều bộ môn thể thao chúng ta đều khá quen thuộc với cụm từ “fair play”. Nhưng “fair play” thực sự là gì và trong bóng đá nói riêng thì tình huống nào được xem là fair play. 

 

Fair play là gì?

Fair play trong tiếng Việt có nghĩa là “chơi đẹp”, công bằng và văn minh. Hiểu rộng hơn thì thuật ngữ này ám chỉ tinh thần thể thao đẹp.

Trong bóng đá, fair play là yêu cầu bắt buộc với các cầu thủ. Nếu có cầu thủ cố tình chơi xấu, phạm lỗi thì sẽ bị phạt theo quy định của luật fair play. Ngược lại, nếu đội bóng hoặc cầu thủ nào tuân thủ tốt quy định thì sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng.

Link xem trực tiếp bóng đá được cập nhật thường xuyên và chính xác tại Bóng đá HD, đừng bỏ lỡ nhé!

Nguồn gốc của luật Fair play?

Fair play bắt nguồn từ đâu?

Fair play xuất hiện từ khá lâu. Tuy nhiên, tinh thần này chưa có những quy định rõ ràng và bắt buộc tuân thủ bằng đạo luật nên những pha chơi xấu, tranh chấp không khoan nhượng vẫn thường xuyên xảy ra.

Để khắc phục triệt để những điều đó, FIFA đã chính thức ban hành luật Fair play kể từ World Cup 2018, quy định như sau:

  • Trừ 1 điểm nếu cầu thủ bị phạt 1 thẻ vàng
  • Trừ 3 điểm nếu cầu thủ bị phạt 1 thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng)
  • Trừ 4 điểm nếu cầu thủ bị phạt 1 thẻ đỏ trực tiếp
  • Trừ 5 điểm nếu cầu thủ bị phạt 1 thẻ vàng và 1 thẻ đỏ trực tiếp

Kể từ thời điểm công bố đạo luật, fair play đã thực sự phát huy tác dụng khi số thẻ vàng trên sân thuyên giảm rõ rệt. Vì vậy, FIFA đã quyết định áp dụng bộ luật này cho tất cả các giải đấu lớn nhỏ trên toàn thế giới.

Tầm quan trọng của Fair play trong bóng đá?

 

Fair play đóng vai trò quan trọng trong thể thao

Fair play đề cao tố chất của các cầu thủ. Do đó, khi mỗi cầu thủ tuân thủ luật fair play sẽ góp phần tạo nên một thế giới hoà bình và tốt đẹp hơn, không chỉ trên sân cỏ mà trong cả cuộc sống nói chung.

Nếu một trận đấu mất đi sự công bằng và tin cậy thì quả thực là một sự thất bại. Do đó, việc phạm lỗi và chơi không công bằng cần được triệt để loại bỏ để tránh gây ảnh hưởng đến tinh thần vốn có của thể thao.

Các tình huống Fair play trong bóng đá

Fair play là nguyên tắc hàng đầu trong một trận đấu thể thao mà bất kì cầu thủ nào cũng cần tuân thủ. Có thể thấy, các tình huống fair play xuất hiện không theo một khuôn khổ nhất định nào. Cùng điểm qua một số tình huống fair play:

 

Tình huống fair play trong bóng đá

Tình huống fair play được nhắc đến là của cầu thủ Miroslav Klose. Đó là tình huống xuất hiện trong lần đối đầu với Arminia Bielefeld, Klose đã ngỏ ý xin phép trọng tài được huỷ quả phạt đền. Bởi anh nhận định rằng thủ môn Matthias Hain của đội bạn không hề có hành vi phạm lối với anh. Kết thúc trận đấu, đội của anh vẫn có chiến thắng 3-0.

Một tình huống khác cũng được cho là fair play của Klose vào năm 2012. Khi đó, dù anh đã có được bàn thắng vào lưới Napoli trước nhưng sau khi nhận thấy tay đã chạm bóng trước khi có được bàn thắng, Klose đã quyết định thừa nhận và huỷ bàn thắng. Cuối cùng, trọng tài phê duyệt từ chối bàn thắng của anh.

Khi còn khoác áo West Ham, Paolo Di Canio đã có lần ôm bóng và từ bỏ cơ hội ghi bàn của mình khi thủ môn đội bạn đang nằm sân và cần sự giúp đỡ. Sau pha bóng đó, Canio đã vinh dự được FIFA trao tặng giải thưởng fair play.

Khi còn khoác áo Liverpool, Robbie Fowler đã từng có pha cố ý sút hỏng phạt đền trong trận gặp Arsenal năm 1997. Nguyên nhân là bởi anh cho rằng cầu thủ đội bạn đã không hề phạm lỗi. Sau đó, anh đã được UEFA trao giải fair play.

Một tình huống khác là cầu thủ người Đức Aaron Hunt thuộc biên chế của Werder Bremen. Đó là pha bóng đội chủ quan được nhận quả phạt đền nhưng Hunt đã thuyết phục trọng tài huỷ bỏ quyết định này. Bởi anh cho rằng tình huống đó không hề có pha phạm lỗi nào cả.

Sự phân hạng của World Cup trước khi có luật fair play

Trước khi luật fair play ra đời, World Cup đã từng có những phương thức khá độc đáo trong việc phân hạng các đội bóng. 

  • Hình thức bốc thăm
  • Tính bàn thắng trung bình
  • Trận đấu play-off
  • Che mắt một cậu bé để chọn đội chiến thắng

Như vậy, thông qua bài viết trên đây Bóng đá HD đã giúp độc giả hiểu được Fair play là gì và tầm quan trọng của đạo luật này trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. 

Hy vọng mỗi cầu thủ đều tuân thủ được quy định này và tạo nên một môi trường thể thao sạch - đẹp.

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HLV Park chia tay tuyển Việt Nam sau AFF Cup 2022
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang-seo thống nhất chia tay sau khi hợp đồng hiện tại đáo hạn vào ngày 31/1/2023.
17/10/2022
Agribank chi nhánh Hà Giang tổ chức giải bóng chuyền hơi nhân dịp 20.10
BHG - Hoà chung không khí chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2022), tiến tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công đoàn ngành Ngân hàng Việt Nam (1.4.1993 - 1.4.2023), ngày 16.10, Agribank chi nhánh tỉnh Hà Giang tổ chức giải giao lưu bóng chuyền hơi cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) khu vực Hội sở.
16/10/2022
Man Utd thắng ở phút bù

Cần tới 34 lần dứt điểm, Man Utd hạ Omonia 1-0 ở những phút cuối nhờ công của Scott McTominay, tại lượt bốn bảng E Europa League tối 13/10.


14/10/2022
Barca bên bờ vực bị loại ở Champions League
Tiền đạo Robert Lewandowski lập cú đúp nhưng Barca chỉ hòa Inter Milan 3-3 ở lượt trận thứ tư bảng C Champions League hôm 12/10.
13/10/2022