Hậu vệ Ajax dâng chiến thắng cho Liverpool

09:57, 22/10/2020

Pha phản lưới của Tagliafico cuối hiệp 1 giúp Liverpool thắng Ajax 1-0 ở trận mở màn vòng bảng Champions League tối 21/10.

Liverpool có khởi đầu thuận lợi tại Champions League. Ảnh: Reuters.
Liverpool có khởi đầu thuận lợi tại Champions League. Ảnh: Reuters.

Bàn thắng: Tagliafico (phản lưới) 35'.

Mất Virgil Van Dijk dài hạn, cộng thêm Joel Matip chưa lấy lại 100% thể lực, Jurgen Klopp sử dụng Fabinho ở vị trí trung vệ bên cạnh Joe Gomez, giống lời tư vấn của cựu hậu vệ Glen Johnson. Sự đa năng cộng với cảm giác không gian của một tiền vệ phòng ngự giúp Fabinho đảm bảo được vị trí cũng như khối lượng công việc của đàn anh người Hà Lan. Trong chuyến làm khách của Ajax, Fabinho thường dâng lên cao hơn so với Gomez, lấp các khoảng trống sau lưng hàng tiền vệ.

Với tấm băng đội trưởng, Fabinho có một tối thi đấu xuất sắc. Anh có bốn cú tắc bóng, bốn pha đánh chặn và chín tình huống giải nguy thành công. Cựu cầu thủ AS Monaco còn hai lần cản các cú dứt điểm của đội chủ nhà, và được trang WhoScored chấm điểm 8,7 - cao nhất trận. Đồng quan điểm, Mirror để Fabinho 8 điểm, còn Independent chấm Fabinho điểm 9. Trong mọi đánh giá, cầu thủ 27 tuổi đều là người hay nhất trận đấu.

Pha bóng đáng nhớ nhất của Fabinho tại Johan Cruyff Arena là cú móc bóng trên vạch vôi, khi thời gian đá chính của hiệp một chỉ còn một phút. Dusan Tadic lốp bóng qua người thủ môn Adrian trong pha đối mặt, nhưng sải chân dài của Fabinho giúp đội khách bảo toàn lợi dẫn trước giờ nghỉ.

Trong cảnh vắng nhiều trụ cột, trải khắp các tuyến, Liverpool chấp nhận nhún mình trước lối pressing tốc độ của đội chủ nhà. Để tăng sự an toàn, đương kim vô địch nước Anh hầu như chỉ tấn công bên cánh trái, nơi Andrew Robertson liên tục dâng cao, áp sát cấm địa Ajax. Trong khi đó, Trent Alexander-Arnold hiếm khi xâm nhập một phần ba sân cuối cùng.

Klopp cũng gây bất ngờ khi để đội trưởng Jordan Henderson dự bị, và sử dụng cầu thủ trẻ Curtis Jones bên cạnh máy quét James Milner. Sự năng nổ của lão tướng người Anh, với sáu cú tắc bóng thành công, năm pha đánh chặn - nhiều nhất trận, bóp nghẹt không gian hoạt động của Daley Blind và Davy Klaassen. Đội bóng Hà Lan còn chịu tổn thất ở phút thứ 9, khi tiền vệ con thoi Mohammed Kudus, người thay vị trí của Donny Van De Beek, chấn thương. Mất nguồn năng lượng quan trọng khu trung tuyến, đội chủ nhà không tạo được sức ép dồn dập, đủ để khiến những pha xử lý lập bập của Gomez hay thủ môn Adrian thành cơ hội ghi bàn.

Nếu coi chuyến làm khách của Ajax là một bài kiểm tra, Liverpool đã vượt qua trong vỏn vẹn hai phút. Sau nửa tiếng, đội bóng Anh chưa tạo ra được pha bóng nào đáng kể, còn Ajax có hai cơ hội, đến từ cú đánh đầu cận thành của Martinez và pha ra chân nhanh, đưa bóng chệch cột dọc của Gravenberch.

Phút 33, đội chủ nhà có cơ hội mười mươi mở tỷ số. David Neres hút hết sự tập trung của hậu vệ Liverpool khi giữ bóng bên góc phải, dừng một nhịp, rồi chọc khe cho Quincy Promes. Ở sát vạch 5m50, không bị kèm, nhưng cầu thủ chạy cánh người Hà Lan lại sút bóng trúng người Adrian. Hai phút sau, Ajax trả giá. Sadio Mane đột phá bên cánh trái, căng sệt vào cấm địa. Trong thế xoay người và bị động, Nicolas Tagliafico đưa bóng về lưới nhà.

Thời còn khoác áo Salzburg, Mane từng ghi bàn và kiến tạo giúp đội bóng Áo thắng Ajax 3-1 hồi tháng 2/2014, trong khuôn khổ Europa League. Tối 21/10, tuyển thủ người Senegal tiếp tục là niềm cảm hứng chính của Liverpool, bằng những pha đi bóng bên cánh trái. Trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự, Klopp đặt trọn trọng trách ghi bàn lên bộ ba Mane, Roberto Firmino, Mohamed Salah, và một lần nữa ông thầy người Đức không phải thất vọng.

Đây là lần đầu tiên kể từ mùa 1984-1985, Liverpool dự Champions League với tư cách đội vô địch nước Anh. Klopp công phu chuẩn bị cho trận ra quân, như rút cả ba tiền đạo đá chính khỏi sân sau đúng 60 phút. Trong khoảng 30 phút cuối, với lợi dẫn mong manh, Liverpool đổi sang đá rình rập. Với việc phải thi đấu liên tục với mật độ một tuần hai trận, Klopp chỉ có cách duy nhất giảm tải cho học trò là quản lý thời gian, giúp họ phân phối sức hợp lý.

Ajax là đối thủ cạnh tranh trực tiếp tấm vé đi tiếp với Liverpool, bên cạnh Atalanta. Thầy trò Klopp từng thua Napoli ở trận ra quân mùa trước, và quá hiểu nguy cơ ở những trận như này. Dù vẫn còn những pha thiếu ăn ý giữa Adrian và các hậu vệ, chủ sân Anfield giữ trọn vẹn ba điểm tới hết giờ. Họ đứng nhì bảng D sau Atalanta, đội đã đè bẹp Midtjylland với tỷ số 4-0.

Theo Vnexpress.vn


Cùng chuyên mục

Giao hữu bóng đá giữa đội FC Sở Giao thông - Vận tải và FC Nghệ Tĩnh

BHG - Chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, chiều 20.10, tại Sân vận động Hải Phú, Đoàn Thanh niên Sở Giao thông – Vận tải phối hợp với Hội đồng hương 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tại Hà Giang tổ chức trận giao hữu bóng đá giữa CLB FC Sở Giao thông – Vận tải và FC Nghệ Tĩnh. Đến dự có lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải và đại diện đồng hương 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tại Hà Giang.

 

21/10/2020
Aston Villa áp sát ngôi đầu Premier League với chuỗi toàn thắng

Rạng sáng 19-10 (giờ Hà Nội), chiến thắng 1-0 trước Leicester giúp Aston Villa vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Premier League, chỉ kém đội dẫn đầu Everton 1 điểm. Dưới sự dẫn dắt của HLV Dean Smith, Aston Villa đang trở thành hiện tượng tại Premier League mùa này. Làm khách trên sân King Power tại vòng 5, đội bóng vùng West Midlands tiếp tục kéo dài chuỗi trận thăng hoa với chiến thắng 1-0 nhờ pha lập công ở phút 90+1 của tân binh Ross Barkley.

19/10/2020
Arteta chọn giữ Oezil thay vì thanh lý

HLV Mikel Arteta đang khiến người hâm mộ Arsenal khó hiểu vì cách đối xử mâu thuẫn với Mesut Oezil khi dù không sử dụng, ông vẫn cố giữ tiền vệ người Đức. Oezil bị loại khỏi danh sách tham dự Europa League mùa này của Arsenal. Cũng đã rất lâu rồi, người ta chưa thấy cựu cầu thủ Real góp mặt trong đội hình của Pháo thủ chứ đừng nói là đá chính. Thế nhưng, khi được hỏi về cách đối xử với Oezil, Arteta lại khẳng định:

17/10/2020
Tuyển Anh thua trận đầu tiên ở UEFA Nations League

BHG - Rạng sáng 15-10, tuyển Anh đã gây thất vọng khi để thua Đan Mạch 0-1 trên sân Wembley ở lượt trận thứ 4 bảng 2 nhóm A UEFA Nations League.

15/10/2020