ĐT Indonesia: Lấy tấn công bù phòng thủ

13:41, 28/11/2016

Indonesia chơi tấn công khá đẹp mắt và hiệu quả khi cùng Thái Lan trở thành 2 đội ghi bàn nhiều nhất (cùng 6 bàn) sau vòng bảng. Tuy nhiên, đội bóng xứ Vạn đảo cũng là đội để thủng lưới nhiều thứ hai (7 bàn), chỉ sau Campuchia. Dễ hiểu vì sao họ luôn lấy tấn công bù phòng thủ.

 
ĐT Indonesia: Lấy tấn công bù phòng thủ
 
Gần 20 năm qua kể từ khi đến Đông Nam Á làm việc, người xem vẫn thấy ông Alfred Riedl trung thành với chiếc mũ lưỡi trai mỗi khi đứng chỉ đạo. Có vẻ như đặc điểm đó ít nhiều cho thấy, tính cách “chung thủy” của vị HLV người Áo này. Điều đó còn thể hiện ở sơ đồ thi đấu của Indonesia. Ông Alfred Riedl vẫn sử dụng 4-4-2 như lần đầu dẫn dắt ĐT Việt Nam. Ngay cả khi “cỗ máy ghi bàn” Bachdim bị chấn thương trước thềm AFF Suzuki Cup 2016, ông Riedl cũng chỉ thay cầu thủ chứ không đổi chiến thuật khi để Lerby Eliandry đá cặp với Boaz Salossa trên hàng công.
 
Ai đó sẽ cho rằng, sự cũ kỹ ấy trong lối đá của Indonesia sẽ giúp đối thủ dễ bắt bài và khó đe dọa được đối phương. Tuy nhiên, sẽ là chủ quan khi có những nhận định ấy. Bởi qua những gì đã thể hiện ở vòng bảng, Indonesia là một trong những đội trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và hiệu quả nhất. Bằng chứng là ở số bàn thắng khi đội bóng xứ Vạn đảo đang cùng Thái Lan trở thành hai đội có hiệu suất ghi bàn cao nhất với 2 bàn/trận..
 
Indonesia sở hữu khá nhiều cầu thủ giỏi, có khả năng tạo đột biến cao. Ở tuyến giữa, bộ ba Rizki Pora - Andik Vermansyah - Stefano Lilipaly luôn biết cách gây áp lực cho hàng thủ đối phương. Hai tiền vệ cánh Rizki Pora và Andik Vermansyah có thể lực tốt nên bứt tốc rất nhanh và mạnh mẽ. Sự cơ động của bộ đôi này giúp miếng đánh ưa thích từ biên của ông Riedl trở thành vũ khí có tính sát thương rất cao. Trong đó, Andik Vermansyah còn tỏ ra nhạy bén trong dứt điểm. Sau 3 trận, cầu thủ cao 1m62 này đã có 1 bàn thắng cho riêng mình. 
 
 
Nếu cho rằng, Indonesia chỉ mạnh ở 2 cánh là chưa đánh giá hết sự nguy hiểm của đội bóng xứ Vạn đảo. Stefano Lilipaly được coi là “nhạc trưởng”, giúp lối chơi của Indonesia trở nên đa dạng và biến ảo hơn khi châm bóng rất hiệu quả ở trung lộ.  Trên hàng công, Bachdim vắng mặt là mất mát lớn với Indonesia. Nhưng Boaz Solossa đã gánh vác được trọng trách ghi bàn. Bản năng “sát thủ” của chân sút này đã được chứng tỏ với 2 bàn sau 3 trận. Với khả năng hoạt động rộng, di chuyển khôn khéo nên Boaz Salossa còn được ví như “thỏi nam châm” hút hàng hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho đồng đội dứt điểm. 
 
Tuy nhiên, Indonesia không phải là một tập thể mạnh đều. Đội bóng xứ Vạn đảo vẫn có những tử huyệt để ĐT Việt Nam khai thác, nhất là ở hệ thống phòng ngự. Hiệu quả từ khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa của các tiền vệ (cụ thể là Evan  Dimas) không cao nên thường tạo áp lực lớn cho hàng thủ. Không những thế, các hậu vệ của Indonesia, điển hình là cặp trung vệ, không nhiều kinh nghiệm nên thường để lộ những điểm yếu chết người. 
 
Trong trận thua Thái Lan, trung vệ Rudolof Basna mắc 2 lỗi cá nhân dẫn đến 2 bàn thua đầu tiên của Indonesia. Những bàn thua sau đó trước Philippines và Singapore cho thấy khả năng bọc lót cho nhau của các hậu vệ Indonesia chưa hiệu quả. Rõ ràng, chỉ cần chơi đúng sức, hàng công vốn đột biến và giàu kỹ thuật của ĐT Việt Nam sẽ không khó để chọc thủng lưới đối thủ.
 
bongdaplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hòa hú vía Sociedad, Barca giành lại ngôi nhì bảng

Trong chuyến làm khách tại sân Anoeta, Barcelona tiếp tục không thể giành được chiến thắng trước đội chủ nhà Real Sociedad. Dù chỉ giành được 1 điểm nhưng đội bóng xứ Catalan vẫn trở lại vị trí thứ 2 trên BXH La Liga.

28/11/2016
Đại thắng Feyenoord, M.U rộng cửa đi tiếp

Tiếp đón Feyenoord trên sân nhà Old Trafford, Manchester United đã giành được chiến thắng tưng bừng 4-0 để leo lên vị trí thứ 2 tại bảng A Europa League 2016/17.

25/11/2016
Đánh bại Malaysia, Việt Nam giành quyền vào bán kết AFF Cup

Bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng đã giúp đội tuyển Việt Nam không chỉ đánh bại Malaysia mà còn giành vé vào bán kết AFF Suzuki Cup 2016.

24/11/2016
Zico Thái tuyên bố sẽ đánh phủ đầu Singapore

Trước cuộc đối đầu với Singapore vào chiều mai 22/11, HLV trưởng ĐT Thái Lan tuyên bố, nhà ĐKVĐ sẽ cống hiến một trận cầu đẹp mắt bằng lối đá tấn công phủ đầu Sư tử Đông Nam Á.

22/11/2016