Mỹ lên kế hoạch ngăn Venezuela thành ủy viên Hội đồng Bảo an

14:44, 22/09/2014

Ngày 21/9, hãng thông tấn nhà nước NOTIMEX của Mexico đưa tin Chính phủ Mỹ có kế hoạch ngăn cản Venezuela ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, theo kế hoạch sẽ bầu bổ sung vào năm 2015.


Washington nhận định tình hình kinh tế-chính trị đang xuống cấp nhanh chóng tại quốc gia Nam Mỹ này chứng tỏ họ không xứng đáng giành một ghế trong cơ quan trọng yếu của Liên hợp quốc. Ngoài ra, Mỹ cũng không muốn Caracas dùng quyền của một ủy viên Hội đồng Bảo an để ủng hộ Iran, Syria và Cuba.

Theo quy định, Mỹ chỉ cần có 65 phiếu là đủ điều kiện loại Venezuela ra khỏi cuộc đua vào Hội đồng Bảo an - điều mà Mỹ dễ dàng làm được. Trong khi Venezuela phải cần tới 2/3 thành viên của Đại hội đồng Liên hợp quốc mới có thể trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an.

Tờ Bưu điện Washington cho rằng cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Barack Obama vẫn chưa áp dụng một biện pháp cứng rắn nào nhằm vào giới chức Caracas, nhưng việc Venezuela xin vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là một cơ hội tốt để Mỹ hành động./


vietnamplus.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mỹ khẳng định sẽ không đơn phương tấn công IS trên lãnh thổ Syria
Ngày 21/9, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samatha Power dự đoán rằng Washington sẽ không đơn độc nếu nước này tiến hành không kích nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, đồng thời cho biết hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.
22/09/2014
Tổng thống Iraq: Chống IS không cần bộ binh nước ngoài
Để chống lại những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo - IS Iraq không cần sự hỗ trợ nước ngoài dưới hình thức chiến dịch trên mặt đất.
18/09/2014
Tổng thống Ukraine hoan nghênh trao quy chế tự quản cho miền Đông
Ông Poroshenko xem đây như một phần trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình tại nước này.
17/09/2014
Mỹ mở cuộc không kích IS đầu tiên gần Baghdad
Hãng tin RT nói Mỹ đã mở cuộc không kích nhằm vào các chiến binh IS trong ngày 15/9 ở Baghdad, đánh dấu sự mở rộng chiến dịch tiêu diệt IS.
16/09/2014