Ấn Độ có tổng thống thứ 13

08:20, 23/07/2012
Cựu Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Pranab Mukherjee, ứng cử viên đảng Quốc đại lãnh đạo Liên minh Tiến bộ thống nhất cầm quyền đã giành chiến thắng, trở thành Tổng thống thứ 13 của Ấn Độ.

Theo kết quả sơ bộ do Uỷ ban bầu cử Ấn Độ công bố, ông Pranab Mukherjee đã giành được hơn 558.000 phiếu so với 240.000 phiếu ủng hộ dành cho đối thủ Sangma, Cựu Chủ tịch Hạ viện, ứng cử viên của phe đối lập.
 
Ông Pranab Mukherjee tham gia chính trường từ năm 1973 dưới thời Thủ tướng Indira Gandi, đã nổi lên như một nhà hoạt động chính trị Ấn Độ kỳ cựu, tài năng và trong sạch, không chỉ có uy tín lớn trong đảng Quốc đại mà còn được lãnh đạo của nhiều đảng đối lập nể trọng.
 
Ông được giao nhiều trọng trách, lãnh đạo nhiều bộ trong các chính phủ dưới thời đảng Quốc đại cầm quyền. Ông còn là người khởi xướng và chỉ đạo thực hiện nhiều cải cách tài chính trong lĩnh vực thuế hàng hóa và dịch vụ, cắt giảm thâm hụt ngân sách và nợ công, góp phần đáng kể vào sự phát triển của kinh tế Ấn Độ.
 
Ông được đánh giá là người có tầm nhìn sâu rộng, lâu nay đóng vai trò như một "lính cứu hỏa" giúp giải quyết các vấn đề rắc rối của đảng Quốc đại.
 
Giới đầu tư hy vọng, với việc ông Mukherjee đắc cử Tổng thống, chính phủ Ấn Độ có thể nhanh chóng thúc đẩy những cải cách thị trường được chờ đợi từ lâu như mở cửa hoàn toàn khu vực bán lẻ đầy tiềm năng cho đầu tư nước ngoài, để giúp khắc phục những vấn đề trong chuỗi cung cấp thực phẩm ở nước này.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đã có 27 trường ĐH công bố điểm thi
ĐH Tân Tạo, ĐH Quốc tế-ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Xây dựng miền Tây vừa công bố điểm thi tuyển sinh. Như vậy, đến thời điểm này, đã có 27 trường công bố điểm thi. Ngay từ bây giờ, thí sinh có thể tra cứu điểm thi của các trường này.
23/07/2012
Thi hùng biện về các giá trị truyền thống
24 bạn trẻ từ 16-22 tuổi sẽ tham gia cuộc tranh luận và hùng biện IChallenged 2012 với chủ đề “Nhận thức của giới trẻ về các giá trị truyền thống Việt Nam trong bối cảnh hiện đại”.
20/07/2012
"FSB phải chặn mọi mưu đồ làm mất ổn định LB Nga"
Phát biểu tại cuộc gặp chiều 18/7 ở Mátxcơva với các sỹ quan cao cấp nhân dịp họ được bổ nhiệm và thăng quân hàm, Tổng thống Vladimir Putin đã nhấn mạnh Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) có nghĩa vụ phản ứng kịp thời và chặn đứng mọi mưu đồ làm mất ổn định tình hình chính trị-xã hội trong nước.
19/07/2012
Trường ĐH đầu tiên công bố điểm thi
ĐH dân lập Hải Phòng cho biết đã hoàn thành khâu chấm thi kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2012, trở thành trường ĐH công bố điểm thi sớm nhất năm nay.
18/07/2012