Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu mở hành lang nhân đạo tới Dải Gaza

09:46, 27/10/2023

Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 26/10 đã nối lại Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 10 để thảo luận về cuộc xung đột Hamas-Israel.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis đã yêu cầu tất cả các bên xung đột tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và ngay lập tức tạo lập những điều kiện cần thiết để cho phép mở hành lang nhân đạo tới Dải Gaza.

Nhân viên của Liên hợp quốc phát viện trợ cho người Palestine tại phía nam Dải Gaza, ngày 23/10/2023.
Nhân viên của Liên hợp quốc phát viện trợ cho người Palestine tại phía nam Dải Gaza, ngày 23/10/2023.

Ông Francis nhấn mạnh cần phải đảm bảo những sự hỗ trợ khẩn cấp “đến được với những người đang cần - từ cung cấp thực phẩm cơ bản đến tuyến đường di chuyển an toàn dành cho đội ngũ nhân viên cứu trợ nhân đạo và y tế”, đồng thời, mọi hành động “tước đoạt quyền tiếp cận không bị cản trở của nhân dân Gaza với các nguồn cung cấp sinh kế thiết yếu” đều sẽ bị coi là “hành vi vi phạm trắng trợn quyền con người” và “luật nhân đạo quốc tế”.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc nêu rõ “bạo lực phải chấm dứt và phải ngăn chặn đổ máu thêm”. Bên cạnh đó, ông cũng hối thúc trả tự do tất cả con tin một cách ngay lập tức và vô điều kiện; ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện; cũng như mở ngay lập tức và vô điều kiện các hành lang hỗ trợ và cứu trợ nhân đạo.

Theo Chủ tịch Francis, con đường duy nhất dẫn đến nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài là giải pháp hai nhà nước phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc. Đây là giải pháp vừa đáp ứng được những nhu cầu chính đáng của Israel về an ninh, đồng thời phù hợp với khát vọng chính đáng của Palestine về một quốc gia độc lập. Người đứng đầu Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng kêu gọi tất cả các bên xung đột gạt bỏ tâm lý thù địch để tập trung ngăn chặn chiến tranh.

Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 10 của Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến sẽ kéo dài sang ngày 27/10. Theo kế hoạch, nghị quyết do Jordan đệ trình cũng sẽ được đưa ra bỏ phiếu.

Đến nay, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn chưa đạt được đồng thuận về nghị quyết liên quan cuộc xung đột Hamas-Israel.

Theo Nhân Dân Điện tử


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam tham dự Hội nghị chính quyền địa phương và khu vực Đông Á
Đây là diễn đàn quan trọng để đại diện chính quyền các địa phương trong khu vực Đông Á trao đổi kinh nghiệm, mô hình quản trị, phát triển kinh tế-xã hội; tìm kiếm cơ hội giao lưu, hợp tác trong nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng chung ở khu vực.
27/10/2023
Khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia 2023
Chiều 25/10, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế-quốc phòng Việt Nam-Campuchia 2023 (VIDEX 2023). Đây là hoạt động do Bộ Quốc phòng và Bộ Công thương Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh và thành lập Quân đội Hoàng gia Campuchia (9/11/1953-9/11/2023).
26/10/2023
Kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn toàn diện tại dải Gaza
Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân kêu gọi thiết lập lệnh ngừng bắn toàn diện, bảo đảm cung cấp viện trợ nhân đạo và dỡ bỏ phong tỏa dải Gaza. Ông Trương Quân cho rằng, việc để xung đột ở Gaza kéo dài và leo thang có thể dẫn tới một thảm họa nhấn chìm toàn bộ khu vực và dập tắt hoàn toàn triển vọng về giải pháp hai nhà nước, cũng như đẩy người dân Palestine và Israel vào vòng luẩn quẩn hận thù và đối đầu liên miên.
26/10/2023
Tăng cường hợp tác giữa lực lượng biên phòng hai nước Việt Nam-Lào
Tại hội đàm thường niên năm 2023 giữa lực lượng Biên phòng hai nước Việt Nam-Lào, hai bên thống nhất tăng cường phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông thương, phát triển kinh tế, xây dựng biên giới hai nước hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
25/10/2023