G7 nhất trí tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển

20:57, 20/05/2023

Tại ngày họp thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Hiroshima (Nhật Bản), lãnh đạo nhóm này đã ra tuyên bố khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ năng lượng và phát triển cho các nước mới nổi và đang phát triển vốn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư và nợ nước ngoài.

Lãnh đạo các nước G7 hối thúc tất cả các nước trên thế giới không "vũ khí hóa" kinh tế để thực hiện các mục đích chính trị.

Các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại cuộc họp ở Hiroshima, Nhật Bản, ngày 19/5.
Các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại cuộc họp ở Hiroshima, Nhật Bản, ngày 19/5.

Trong tuyên bố, G7 nhấn mạnh tính cấp thiết của việc củng cố chuỗi cung ứng cho các nguyên liệu công nghiệp, chẳng hạn như chất bán dẫn, và thực hiện các biện pháp cần thiết để chống lại các hạn chế thương mại đơn phương.

G7 kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ nguyên tắc "minh bạch, đa dạng hóa, an ninh, bền vững, uy tín và đáng tin cậy" trong việc xây dựng các mạng lưới chuỗi cung ứng.

Lãnh đạo các nước G7 nhất trí thực hiện các biện pháp để bảo đảm an ninh lương thực trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, một phần chịu ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra trong 3 ngày từ 19-21/5 tại Hiroshima. Trong ngày đầu tiên của hội nghị, lãnh đạo các nước G7 đã kêu gọi hướng đến một “thế giới không có vũ khí hạt nhân”.

Trong ngày họp thứ 2, các nhà lãnh đạo G7 thảo luận về các vấn đề như tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn và lương thực, vấn đề y tế công, viện trợ phát triển, bình đẳng giới và biến đổi khí hậu.

Ngày cuối cùng của hội nghị được dự kiến bàn về việc thúc đẩy hòa bình trên thế giới.

Theo Báo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung Quốc sẽ cử đại diện đến Ukraine thúc đẩy giải quyết khủng hoảng
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Chính phủ Trung Quốc sẽ cử đại diện đặc biệt đến Ukraine và các nước khác để đi sâu trao đổi với các bên về một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.
28/04/2023
Biến thể COVID-19 mới XBB.1.16 gây ra các bệnh về mắt

WHO trong tuần qua đã thêm biến thể phụ mới đang lây lan nhanh của Omicron XBB.1.16 vào danh sách biến thể mới đáng quan tâm.


28/04/2023
Công bố bảng xếp hạng 10 thành phố giàu nhất thế giới năm 2023
Báo cáo các thành phố giàu nhất thế giới 2023 của Henley & Partners được thực hiện bằng cách theo dõi thói quen chi tiêu của hơn 150.000 cá nhân có thu nhập ròng cao tại 97 thành phố trên thế giới.
27/04/2023
WHO: Số ca tử vong vì Covid-19 giảm 95% kể từ đầu năm 2023
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 26-4 cho biết, số ca tử vong vì Covid-19 đã giảm 95% kể từ đầu năm đến nay, tuy nhiên cảnh báo vi rút SARS-CoV-2 gây bệnh này vẫn đang lây lan. 
27/04/2023