WHO cảnh báo về bệnh đậu mùa khỉ

09:37, 17/02/2023

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định duy trì mức cảnh báo cao nhất về bệnh đậu mùa khỉ, tiếp tục coi đây là "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thông báo ngày 15/2, Ủy ban khẩn cấp của WHO cho biết, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ kết thúc ở hầu hết các quốc gia mà bệnh từng lây lan rộng, song vẫn hoành hành ở một số nước châu Phi.

WHO lưu ý rằng, có khả năng tại một số nước, các trường hợp được phát hiện và xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ chưa được báo cáo.

WHO đưa ra mức cảnh báo nêu trên lần đầu vào tháng 7/2022 và tiếp tục nhắc lại cảnh báo này hồi tháng 11/2022. Tháng 12/2022, khi số bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ giảm hơn 90%, WHO từng dự kiến có thể chấm dứt tình trạng khẩn cấp trong năm 2023. Ðến hết năm 2022, hơn 82.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại 110 quốc gia.

Trong khi đó, WHO bác bỏ thông tin cho rằng, tổ chức này đã gác lại cuộc điều tra khoa học về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Phát biểu với báo chí, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (T.Ghê-brây-ê-xút) khẳng định, WHO sẽ tiếp tục nỗ lực cho đến khi tìm ra nguyên nhân khởi phát dịch Covid-19.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hy vọng chiến dịch tiêm phòng Covid-19 sẽ được triển khai hằng năm, như tiêm phòng cúm. Người đứng đầu bộ phận phụ trách chiến lược vaccine của EMA cho rằng, hiện nay SARS-CoV-2 gây Covid-19 chưa được coi là virus gây bệnh theo mùa, nhưng đây có thể là xu hướng dịch bệnh trong tương lai. Số ca mắc và chết vì Covid-19 đã giảm, song virus vẫn lây lan và cần cách tiếp cận có chiến lược trước nguy cơ xuất hiện các biến thể mới.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực ASEAN
Ngày 31/1, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Pierre-Olivier Gourinchas cho biết IMF hạ dự báo tăng trưởng của Singapore và các nền kinh tế Đông Nam Á khác trong năm 2023, do tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại sẽ lấn át tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế.
31/01/2023
Tuyến đường ngắn nhất giữa Thái Lan và Việt Nam đã hoàn thành 60%
Cây cầu hữu nghị Thái-Lào thứ 5 nối giữa tỉnh Bueng Kan (cực Đông Bắc Thái Lan) với tỉnh Bolikhămxay (Lào) đã hoàn thành 60% với tiến độ nhanh hơn kế hoạch.
30/01/2023
Củng cố sức mạnh đoàn kết

Hội nghị cấp cao Tổ chức các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) lần thứ 7 ra Tuyên bố Buenos Aires gồm 111 điểm, trong đó nhấn mạnh mục tiêu củng cố sức mạnh đoàn kết. Tìm giải pháp thoát khỏi các cuộc khủng hoảng kinh tế, khí hậu, thúc đẩy hội nhập cũng là những mối quan tâm chung của các nhà lãnh đạo hàng đầu khu vực.


28/01/2023
Châu Á hứng chịu đợt lạnh kỷ lục: Chủ động phòng ngừa và ứng phó
Trong bối cảnh hàng triệu người dân trên khắp châu Á, đặc biệt là Đông Á, đang phải “đối đầu” với một đợt lạnh giá nghiêm trọng, các chuyên gia khí hậu cảnh báo, nhiệt độ cực thấp sẽ trở thành “bình thường mới”. Giờ chính là lúc các quốc gia cần sớm có những giải pháp phòng ngừa và ứng phó...
28/01/2023