Trung Quốc ‘căng mình’ đối phó làn sóng COVID-19 đầu tiên trong mùa đông

09:14, 19/12/2022

Ngày 18/12, đường phố tại các thành phố lớn của Trung Quốc vắng lặng một cách kỳ lạ khi người dân lựa chọn ở nhà để tự bảo vệ bản thân và gia đình trước làn sóng COVID-19 đang tấn công các trung tâm đô thị từ Bắc đến Nam.

 

Nhân viên y tế chuyển rào chắn tại một khu dân cư ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9/12/2022 sau khi các quy định về phòng dịch COVID-19 được nới lỏng.
Nhân viên y tế chuyển rào chắn tại một khu dân cư ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 9/12/2022 sau khi các quy định về phòng dịch COVID-19 được nới lỏng.

Dẫn lời trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, ông Wu Zunyou, hãng tin Reuters cho biết Trung Quốc hiện trải qua làn sóng đầu tiên trong ba đợt lây nhiễm dự báo xảy ra ​​vào mùa đông năm nay. Số các mắc có thể gia tăng trên khắp cả nước nếu người dân giống như mọi năm trở về quê hương đúng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng tới.

Từ ngày 7/12, Trung Quốc chưa chính thức đưa ra bất kỳ báo cáo số ca tử vong do COVID-19, trong bối cảnh nước này từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế thời Zero-COVID. Là một phần của việc nới lỏng các hạn chế từ chính sách Zero-COVID, việc xét nghiệm hàng loạt cũng chấm dứt, làm dấy lên nghi ngờ về số ca mắc thực được báo cáo chính thức và quy mô của đợt bùng phát này. Ngày 17/12, Trung Quốc ghi nhận khoảng 2.097 ca mắc COVID có triệu chứng.

Tại Bắc Kinh, biến thể Omicron với mức độ lây nhiễm cao đã tấn công các dịch vụ từ phục vụ ăn uống đến chuyển phát bưu kiện. Các nhà tang lễ và lò hỏa táng trên toàn thành phố 22 triệu dân cũng đang chật vật để đáp ứng nhu cầu.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh tàu điện ngầm ở thành phố Tây An thưa thớt hành khách. Trong khi người dùng Internet phàn nàn về sự chậm trễ trong dịch vụ giao hàng.

Tại Thành Đô, cô Zhang – một người dân – chia sẻ đường phố vẫn vắng vẻ nhưng chất lượng dịch vụ giao đồ ăn đang được cải thiện sau khi các dịch vụ bắt đầu thích nghi với xu hướng gia tăng các ca mắc mới. Tuy nhiên, người này cho biết việc mua các bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà vẫn còn khó khăn.

“1 đỉnh dịch, 3 làn sóng COVID-19 trong 3 tháng”

Tại Thượng Hải, chính quyền địa phương cho biết các trường học sẽ chuyển sáng hình thức học trực tuyến từ 19/12. Trong khi đó, tại Hàng Châu, hầu hết các trường học được khuyến khích kết thúc học kỳ mùa đông sớm. Sở Giáo dục Quảng Châu cho rằng các lớp mầm non vẫn chưa thể mở lại mô hình học trực tiếp trong mùa đông.

Phát biểu tại một hội nghị ở Bắc Kinh ngày 17/12, trưởng nhóm dịch tễ Wu cho biết đợt bùng phát hiện tại sẽ đạt đỉnh vào mùa đông năm nay và kéo dài thành 3 ba làn sóng nhỏ trong 3 tháng.

Làn sóng đầu tiên sẽ kéo dài từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 1, chủ yếu ở các thành phố, Làn sóng dịch bên thứ hai bắt đầu từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2 năm sau, do người dân di chuyển trước kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần.

Làn sóng dịch bệnh thứ ba sẽ kéo dài từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3 khi người dân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc có thể chứng kiến ​​sự bùng nổ các ca bệnh và trên một triệu người ở Trung Quốc có thể tử vong vì COVID-19 vào năm 2023.

Theo chuyên gia Wu, số lượng các ca COVID-19 diễn biến nặng ở Trung Quốc đã giảm trong những năm qua và việc tiêm phòng đã được thực hiện mang lại một mức độ bảo vệ nhất định. Ông khuyến cáo những đối tượng trong cộng đồng dễ bị tổn thương nên được bảo vệ, đồng thời khuyến nghị tiêm vaccine tăng cường cho công chúng.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, gần 87% người trên 60 tuổi tại Trung Quốc đã được tiêm phòng nhưng chỉ có 66,4% người trên 80 tuổi hoàn thành quá trình tiêm phòng đầy đủ.

Theo baotintuc.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hành động vì tương lai tốt đẹp hơn
Liên hợp quốc vừa phát động chiến dịch hành động gồm một loạt sáng kiến nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Liên hợp quốc nhấn mạnh: Cam kết về các mục tiêu phát triển bền vững sẽ không thể thực hiện được nếu nạn bạo lực không chấm dứt và phụ nữ và trẻ em gái có được tương lai tươi sáng hơn.
30/11/2022
Báo nước ngoài đánh giá Việt Nam là điểm đến giá trị nhất Đông Nam Á
Tờ này cũng khuyên du khách lựa chọn Việt Nam là điểm đến nếu muốn du lịch với ngân sách tiết kiệm.
30/11/2022
WB phê duyệt các khoản vay cho Ukraine, Uzbekistan
Ngày 17/12, Bộ Y tế Ukraine thông báo Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cấp cho nước này khoản vay 100 triệu euro (105,9 triệu USD) để khôi phục hệ thống chăm sóc sức khỏe.
18/12/2022
Nga chuyển hướng gia tăng bán khí đốt sang châu Á
Theo Đài Truyền hình RT, tại cuộc họp của Hội đồng Phát triển chiến lược và dự án quốc gia ngày 15-12 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho châu Á sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt gần 90 tỷ mét khối vào cuối thập kỷ này.
17/12/2022