Vụ rơi máy bay MH17: Phát lệnh truy nã quốc tế 4 nghi phạm

09:33, 20/06/2019

Nhóm điều tra hỗn hợp quốc tế hôm 19/6 thông báo, sẽ tiến hành xét xử 4 nghi can, gồm 3 người Nga và 1 người Ukraine vào ngày 9/3/2020, trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ máy bay MH17 bị bắn rơi trên vùng trời miền Đông Ukraine hồi năm 2014, làm 298 người thiệt mạng. Nhóm điều tra này gồm đại diện của 5 nước Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine.

4 đối tượng này gồm Leonid Kharchenko, người Ukraine và 3 người mang quốc tịch Nga là Oleg Pulatov, Igor Girkin và Sergey Dubinsky.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nieuwegein, Hà Lan, Trưởng Công tố Hà Lan Fred Westerbeke nhấn mạnh, mục tiêu của nhóm điều tra hỗn hợp quốc tế là tìm hiểu sự thật về những gì đã xảy ra và truy tố những người phải chịu trách nhiệm.

“Tôi có thể khẳng định, tiến trình điều tra đã đi tới giai đoạn quan trọng. 4 đối tượng sẽ bị truy tố vì đã đưa loại vũ khí gây ra thảm kịch, hệ thống tên lửa Buk Telar vào miền Đông Ukraine. Chúng tôi sẽ phát lệnh bắt giữ quốc tế đối với những đối tượng này. Họ cũng sẽ bị đưa vào danh sách truy nã quốc gia và quốc tế” - Trưởng Công tố Hà Lan cho biết.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc ông Igor Girki là Bộ trưởng Quốc phòng nước Cộng hòa Donetsk tự xưng, trong khi ông Sergey Dubinsky đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Donetsk. Hai đối tượng còn lại đều thuộc Cơ quan tình báo quân đội Donetsk.

Chính phủ Nga hiện chưa đưa ra phản ứng trước thông báo, song nước này nhiều lần bác bỏ tính chính đáng của Nhóm điều tra hỗn hợp quốc tế, cho rằng nhóm điều tra “thiên vị và có động cơ chính trị”.
 
Theo: VOV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

Nhà chức trách Ấn Độ đã triển khai một hệ thống an ninh đa tầng với việc huy động khoảng 10.000 nhân viên từ Cảnh sát Delhi và các lực lượng bán quân sự để đảm bảo an ninh cho lễ tuyên thệ. Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, tối 30/5, Thủ tướng Narendra Modi và Hội đồng bộ trưởng mới của Ấn Độ đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai trước sự chứng kiến của Tổng thống Ram Nath Kovind, sau khi liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền giành chiến thắng áp đảo của tại cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua.

 

31/05/2019
20 người bị thiêu cháy trong tai nạn giao thông thảm khốc ở Mexico

Ít nhất 20 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn thảm khốc tại bang Veracruz của Mexico, khi 1 chiếc xe buýt đâm vào xe tải chở hàng hóa hóa. Chiếc xe buýt đang trên đường từ Thủ đô Mexico City tới thành phố Tuxtla Gutierrez thì gặp nạn, khiến cả 2 xe cùng bốc cháy.

30/05/2019
Nga, Mỹ thảo luận kế hoạch hòa bình chấm dứt cô lập Syria

Nga và Mỹ đang tiến hành thảo luận nhằm tìm ra một giải pháp chấm dứt xung đột Syria và đưa quốc gia Trung Đông này quay trở lại cộng đồng quốc tế. Mỹ và Nga đang trong quá trình thảo luận để tìm ra một biện pháp khả thi nhằm giúp Syria thoát khỏi sự cô lập quốc tế nếu nước này nhất trí một số biện pháp, trong đó có lệnh ngừng bắn ở Idlib, đặc phái viên Mỹ về Syria Jim Jeffrey cho biết ngày 29/5...

30/05/2019
Động đất Tứ Xuyên, Trung Quốc: Số người thương vong tăng lên hơn 200

Tính đến 18h ngày 18/6, trận động đất ở huyện Trường Ninh, tỉnh Tứ Xuyên đã làm 13 người thiệt mạng, 199 người bị thương.

19/06/2019