Tập trung tìm kiếm hòa bình cho Li-bi

07:38, 29/05/2018

Tổng thống Pháp E.Ma-crông đã mời các bên đối địch ở Li-bi gặp nhau tại Pa-ri vào 29-5 để xây dựng lộ trình nhằm phá vỡ bế tắc chính trị tại quốc gia Bắc Phi này. Các quan chức Li-bi và cộng đồng quốc tế sẽ tham gia thực hiện một lộ trình chính trị nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài bảy năm vốn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Li-bi và khu vực.

Thủ tướng Li-bi Ph.Xa-rai gặp các Tư lệnh quân đội để thảo luận về tình hình an ninh quốc gia.
Thủ tướng Li-bi Ph.Xa-rai gặp các Tư lệnh quân đội để thảo luận về tình hình an ninh quốc gia.

Cuộc gặp được tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ). Hội đồng nhà nước cấp cao Li-bi đưa ra điều kiện để tham gia hội nghị quốc tế về Li-bi do LHQ bảo trợ. Văn phòng thông tin của hội đồng này nêu rõ: Hội đồng đã bỏ phiếu trong phiên họp ngày 28-5 để thông qua việc cử một phái đoàn đến Pa-ri, trong khi giữ vững các lập trường rằng thỏa thuận chính trị là khung pháp lý và điều kiện bắt buộc duy nhất của sáng kiến do Pháp đưa ra. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, cần tổ chức bầu cử sau cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp tại Li-bi, đồng thời ngừng bắn ngay lập tức tại thành phố miền đông Đác-na.

* Trong cuộc gặp Thủ tướng Li-bi Ph.Xa-rai, Đại sứ I-ta-li-a tại Li-bi G.Pe-rôn nhấn mạnh sự ủng hộ của Rô-ma đối với kế hoạch hành động về Li-bi được LHQ hậu thuẫn. Đại sứ Pe-rôn khẳng định, I-ta-li-a ủng hộ con đường dân chủ nhằm thiết lập ổn định ở Li-bi. Sáng kiến của LHQ bao gồm sửa đổi thỏa thuận chính trị, tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội ở Li-bi trước cuối năm nay.

* Ngày 27-5, Phái bộ LHQ tại Li-bi (UNSMIL) phủ nhận tin đồn rằng trụ sở chính của tổ chức này bị đóng cửa vì các tay súng ở thủ đô Tơ-ri-pô-li. Người phát ngôn của UNSMIL X.Gô-sa khẳng định, những thông tin như vậy là hoàn toàn sai. Tuy nhiên, báo chí địa phương đưa tin, một nhóm vũ trang đã phong tỏa trụ sở của UNSMIL và ngăn không cho các nhân viên vào trụ sở này.

* Quân đội ở miền đông Li-bi thông báo đã thiết lập mức báo động an ninh cao nhất trước nguy cơ xảy ra tiến công khủng bố nhằm vào các mỏ và cảng dầu ở nước này. Văn phòng thông tin của lực lượng này cho biết, lệnh nâng mức báo động an ninh đã được ban bố tới tất cả đơn vị trong khu vực. Cùng ngày, bốn binh sĩ của quân đội miền đông Li-bi chết và bốn người bị thương khi vấp phải mìn do các tay súng ở thành phố Đác-na cài. Quân đội miền đông đang chỉ huy các hoạt động tác chiến chống nhóm phiến quân bị cáo buộc có quan hệ với An Kê-đa tại Đác-na và đạt tiến triển lớn trên mọi mặt trận.

Theo nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nga và Nhật Bản thúc đẩy ký hiệp định hòa bình

Ngày 26-5, trong cuộc hội đàm tại Ðiện Crem-li, Tổng thống Nga V.Pu-tin và Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê khẳng định nỗ lực hướng tới việc ký hiệp định hòa bình và đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo thảo luận cách thức thúc đẩy hoạt động kinh tế chung tại các quần đảo tranh chấp giữa hai nước; nhất trí đẩy nhanh các cuộc tham vấn nhằm tăng cường hoạt động thương mại tại các khu vực nêu trên.

28/05/2018
Hủy Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Ông Trump từ bỏ giấc mơ Nobel Hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt cược lớn vào bàn đàm phán lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng giờ đây ông Trump đã "mất trắng" khi bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp đang được dư luận cả thế giới trông đợi.

25/05/2018
Tìm thấy kho báu lớn nhất trong lịch sử loài người

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy một tàu Tây Ban Nha chở đầy vàng bạc châu báu, trị giá lên tới 17 tỷ USD ở đáy biển Carribe. Tàu San Jose, bị chìm hơn 300 năm trước, được tìm thấy cách đây hơn 3 năm, ở ngoài khơi Colombia nhưng mãi tới giờ các thông tin chi tiết mới được công bố.

24/05/2018
Mỹ-Trung Quốc khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Ngày 23/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc họp báo chung tại thủ đô Washington. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm tới Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã dịu bớt, nhưng lại xuất hiện những rắc rối mới liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

 

24/05/2018