Ứng viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in muốn hoãn triển khai THAAD

07:11, 16/12/2016

Cựu lãnh đạo đảng Dân chủ (DPK), đảng đối lập chính của Hàn Quốc, Moon Jae-in ngày 15/12 tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống.

Đáng chú ý, một trong những phát ngôn chính sách đầu tiên của ông Moon Jae-in là Hàn Quốc nên trì hoãn triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ sang nhiệm kỳ Tổng thống tiếp theo.

ung vien tong thong han quoc moon jae in muon hoan trien khai thaad hinh 1

 

Ông Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

Ông Moon Jae-in cho rằng triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối trong bối cảnh chính trị hiện nay là không phù hợp. Theo chính trị gia tự do đối lập này, lợi ích an ninh từ việc triển khai THAAD sẽ giảm đi vì nó đe dọa làm xấu đi mối quan hệ với 2 nước láng giềng lớn là Nga và Trung Quốc.

Ông Moon Jae-in cũng xem nhẹ những mối quan ngại rằng Hàn Quốc có thể khiến quan hệ với Mỹ trở nên căng thẳng vì lùi lại kế hoạch này. Cùng với đó, cựu lãnh đạo phe đối lập vẫn khẳng định Mỹ là đất nước quan trọng nhất đối với Hàn Quốc.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy nhiều cử tri ủng hộ ông Moon Jae-in ra tranh cử trong bối cảnh họ thất vọng về Tổng thống Park Geun-hye- người hiện đang bị tạm đình chỉ chức vụ.

Theo đúng lịch trình, phải đến năm 2018 Hàn Quốc mới tổ chức bầu cử Tổng thống song nước này có thể phải tổ chức bầu cử sớm hơn nếu Tòa án Hiến pháp ủng hộ Quốc hội bỏ phiếu luận tội Tổng thống Moon Jae-in.

Tuần trước các nghị sỹ đã bỏ phiếu luận tội bà Park Geun-hye vì bê bối tham nhũng, để cho bạn thân lợi dụng quyền lực gây sức ép với các tập đoàn lớn nhằm trục lợi.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc có 6 tháng để quyết định liệu bà Park Geun-hye có phải từ bỏ quyền lực hay không. Nếu bà chính thức bị bị cách chức, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày.

Cựu lãnh đạo đảng đối lập vừa tuyên bố tranh cử, ông Moon Jae-in kỳ vọng tòa án có thể đưa ra phán quyết đối với bà Park Geun-hye vào khoảng cuối tháng 1 đến đầu tháng 3, nghĩa là nước này có thể tổ chức bầu cử vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm tới./.

vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Fidel Castro- người đổi thay cuộc sống của người dân Cuba

Không chỉ làm được những điều lớn lao cho người dân Cuba, lãnh tụ Fidel Castro còn là người mang đến những thay đổi tích cực cho đời sống của họ.

30/11/2016
1.000 tay súng IS đã bị tiêu diệt tại Mosul

 Khoảng 1.000 tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS, đã bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công giải phóng thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq.

29/11/2016
Cuba tổ chức quốc tang 9 ngày cho Lãnh tụ Fidel Castro

Lễ an táng tro cốt của lãnh tụ Fidel Castro sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tại thành phố lịch sử Santiago de Cuba.

28/11/2016
Ủng hộ kiểm lại phiếu ở Wisconsin, bà Clinton đang "đùa với lửa"?

Hoạt động kiểm phiếu này có thể không lật ngược thế cờ cho bà Clinton mà còn khiến bà đứng trước nguy cơ bị điều tra thêm về vụ email và quỹ Clinton.

28/11/2016