Số phận Trung Đông phụ thuộc vào chiến dịch quân sự của Nga tại Syria

08:16, 05/10/2015

Đây là câu trả lời phỏng vấn của Tổng thống Syria - Bashar al-Assad trên kênh truyền hình Khabar của Iran ngày 4/10.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Khabar của Iran ngày 4/10, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad nói rằng, chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga tại Syria nhất định phải thành công, bởi nếu thất bại sẽ đe dọa nghiêm trọng sự ổn định của toàn bộ khu vực Trung Đông..

Đây là phản ứng đầu tiên của chính quyền Damascus kể từ khi Nga phát động chiến dịch không kích xuống Syria nhằm tiêu diệt lực lượng Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng, chủ yếu ở các tỉnh Tây Bắc và miền Trung. Hiện căn cứ hải quân duy nhất của Nga đặt tại thành phố cảng Tartus.

so phan trung dong phu thuoc vao chien dich quan su cua nga tai syria hinh 0
Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 250.000 người. (Ảnh: WorldBulletin).

Tổng thống Bashar al-Assad nhận định, việc Nga can thiệp quân sự bằng không kích, tác chiến cùng với quân chính phủ Syria nhiều khả năng thành công, bởi vì có sự hỗ trợ thêm của Iran và cả “quốc tế”. Ông Bashar al-Assad kêu gọi phương Tây ngừng ủng hộ phe đối lập vũ trang để dồn sức mạnh chống kẻ thù chung IS đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố phải đi trước một tiến trình chính trị.    

Theo Tổng thống Bashar al-Assad: “Giải pháp duy nhất hiện nay là chống khủng bố. Bất kỳ một ý tưởng chính trị nào muốn thực hiện cũng cần phải có sự ổn định bởi nếu không nó sẽ không có giá trị. Liên quan đến vấn đề về chuyển giao chính trị hay không, tôi nhắc lại một cách rõ ràng rằng không một thế lực bên ngoài nào được phép quyết định tương lai của Syria cũng như tạo ra một hệ thống chính trị tại Syria. Chỉ có người dân Syria mới có quyền làm việc đó”.

Cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 250.000 người. Gần 2 triệu người (chiếm hơn 50% dân số) buộc phải rời bỏ quê hương đất nước. Phần lớn chạy trốn sang các nước láng giềng và di tản tới châu Âu qua đường biển Địa Trung Hải./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ít nhất 1.100 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Mecca

Hôm qua, 28/9, giới chức Ấn Độ và Pakistan cho biết con số thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần Thánh địa Mecca tuần trước có thể lên đến 1.100 người. Ít nhất 863 người bị thương trong thảm kịch này.

29/09/2015
Nhiều nước ủng hộ Tổng thống Syria

Trong bài phát biểu tại LHQ vào hôm qua, nhiều nước đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Syria.

29/09/2015
Liên hợp quốc triệu tập cuộc gặp cấp cao về khủng hoảng người tị nạn

Trước mức độ và quy mô ngày càng trầm trọng của cuộc khủng hoảng, ngày 27-9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã triệu tập cuộc họp cấp cao vào tuần tới.

28/09/2015
Quân đội Nigeria giải cứu gần 300 phụ nữ và trẻ em khỏi Boko Haram

Lực lượng quân đội Nigera giải cứu được gần 300 phụ nữ, trẻ em khỏi bàn tay nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram.

25/09/2015