Cuộc họp cấp cao Mỹ Cuba sau hơn 50 năm

13:42, 10/04/2015

Hôm qua 9/4, Ngoại trưởng Mỹ Kerry và Ngoại trưởng Cuba Rodriguez hội đàm tại Panama - 1 ngày trước Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ.

Đây là cuộc họp cấp cao lớn nhất giữa hai nước kể từ khi Mỹ và Cuba đã cắt đứt quan hệ ngoại giao hơn nửa thế kỷ trước.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry bắt tay Ngoại trưởng Cuba Rodriguez (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ)

Dự kiến trong hai ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng sẽ có cuộc gặp trực tiếp lịch sử tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ diễn ra trong tuần này. Cuộc gặp được xem là biểu tượng của việc phá đi lớp băng giữa 2 nước sau nhiều thập kỷ duy trì quan hệ nguội lạnh.

Trước đó, cuộc họp cấp cao nhất giữa hai nước diễn ra sau vào tháng 4/1959, giữa Phó Tổng thống Richard Nixon và ông Fidel Castro. Ngay sau đó, quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã xấu đi.

Trong một tín hiệu cải thiện quan hệ khác, Tổng thống Mỹ Ô-ba-ma hôm qua  thông báo, Nhà Trắng đang xem xét về việc đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bị Mỹ cho là bảo trợ hoạt động khủng bố sau khi chính thức thức nhận được đề xuất của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhiều khả năng, ông Obama sẽ công bố quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bị Mỹ cho là bảo trợ khủng bố tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) trong hai ngày 10/4 và 11/4 tại Panama./.

vov.vn

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yemen: Cuộc chiến chống Houthi kéo dài đến bao giờ?

Chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ tiếp tục cho đến khi các tay súng phiến quân Houthi rút lui và giao nộp vũ khí.

31/03/2015
Đàm phán hạt nhân Iran: Phương Tây nói đạt thỏa thuận, Iran phủ nhận

Giới chức ngoại giao Iran cho rằng đây chỉ là đồn đoán của truyền thông phương Tây nhằm tạo bầu không khí tác động lên đàm phán.

30/03/2015
Anh: Bảo thủ và Công đảng bám đuổi sát nút trước bầu cử

Đã nhiều lần thủ lĩnh hai Đảng đối lập lớn nhất ở Anh từng tuyên bố rằng, cuộc bầu cử tới sẽ là "một trận đấu gay cấn và khó chơi".

30/03/2015
Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự lớn tại Syria

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, Nga có thể xây dựng một căn cứ quân sự lớn ở Syria.

28/03/2015