Chung tay ứng phó biến đổi khí hậu

10:22, 26/03/2020

BHG - Ngày 28.3 (thứ Bảy) tới, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất (GTĐ). Theo đó, mỗi người căn cứ điều kiện thực tế cùng hưởng ứng, tham gia hoạt động ‘‘tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 - 21h30. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được tổ chức thường niên nhằm nâng cao ý thức của người dân trong tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) trên toàn cầu, bảo vệ hành tinh xanh.

Tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ động vật hoang dã là chủ đề tuyên truyền trong Chiến dịch Giờ Trái đất 2020.               	 Ảnh: TƯ LIỆU
Tiết kiệm năng lượng, chung tay bảo vệ động vật hoang dã là chủ đề tuyên truyền trong Chiến dịch Giờ Trái đất 2020. Ảnh: TƯ LIỆU

Để cổ vũ, lan tỏa và truyền tải các chủ đề, thông điệp, ý nghĩa trên, căn cứ tình hình thực tế cả nước đang tập trung nguồn lực phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; Bộ TN-MT đề nghị các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư, UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng GTĐ với các nội dung như: tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni - lông; không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc động vật hoang dã; tăng cường nghiên cứu, xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách, dự án, công trình ứng phó với BĐKH, bảo vệ môi trường (BVMT), góp phần phát triển KH-XH, nâng cao đời sống dân sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức trực tuyến để quảng bá, tuyên truyền chủ đề, thông điệp GTĐ; tăng cường thời lượng, dung lượng đăng phát về chủ đề ứng phó với BĐKH gắn với BVMT; phát triển năng lượng sạch, thân thiện môi trường; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, góp phần hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh có tính chất truyền nhiễm cao.

Nhiều năm qua, sự kiện GTĐ được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo; các bộ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân cả nước hưởng ứng với những hành động cụ thể, thiết thực, lan tỏa cao. Qua đó, góp phần tăng cường công tác BVMT theo hướng bền vững, ứng phó hiệu quả với BĐKH. Hưởng ứng sự kiện GTĐ, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị chức năng như: Sở Công thương, Thông tin - Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, Tỉnh đoàn, Công ty Điện lực tỉnh, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị… triển khai tích cực các hoạt động liên quan; chỉ đạo các phòng, ban chức năng, các xã, phường, thị trấn và các thôn, xóm, tổ dân phố tích cực tham gia, có những hành động thiết thực BVMT, chống BĐKH.

GTĐ là sáng kiến của Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về BĐKH và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Năm nay, với mục tiêu xã hội hóa các hoạt động truyền thông trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, hưởng ứng Chiến dịch GTĐ theo hướng sáng tạo, thiết thực, nhằm mang lại hiệu quả cao; các cá nhân tại Việt Nam và thế giới đều có thể tham gia bằng nhiều hình thức đơn giản như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết hoặc tổ chức các hoạt động ủng hộ nhằm đối phó với tác động của quá trình BĐKH.

            Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo thời tiết nguy hiểm

BHG - Hiện nay, (ngày 25.3) vùng mây đối lưu phát triển mạnh ở khu vực các huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Quản Bạ, thành phố Hà Giang và Yên Minh. Hướng di chuyển từ Tây sang Đông, vì vậy các khu vực này đang có mưa vừa, mưa to và dông.

25/03/2020
Thư của Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi chung tay phòng chống Covid-19

BHG - Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nước ta và trên thế giới, ngày 25.3.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã có Thư kêu gọi cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhân dân và du khách trên địa bàn tỉnh Hà Giang chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

25/03/2020
Mưa đá gây thiệt hại về nhà ở và hoa màu tại huyện Quang Bình

BHG - Khoảng 23 giờ đêm 24.3 đến rạng sáng 25.3, trên địa bàn huyện Quang Bình xảy ra mưa to, mưa đá với mật độ khá dày, kèm theo gió lốc, gây nhiều thiệt hại về nhà ở và hoa màu của người dân.

 

25/03/2020
Chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm

BHG - Trước tình trạng dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 xuất hiện ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Gia đình chị Lê Thị Suốt, đội 1, thôn Thủy Lâm, xã Trung Thành (Vị Xuyên) nuôi gần 1.000 con gà; những ngày này, chị thường xuyên theo dõi thông tin về diễn biến của dịch bệnh. Để bảo vệ an toàn cho đàn gà, ngoài việc tiêm phòng vắc xin định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã; chị thường xuyên rắc vôi bột...

21/02/2020