Ngăn chặn tệ nạn ma túy trong vùng dân tộc thiểu số

11:21, 26/09/2023

BHG - Có đến 70% bị can trong tổng số các vụ án khởi tố điều tra liên quan đến ma túy là người dân tộc thiểu số (DTTS) là con số đáng báo động về tội phạm liên quan ma túy trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ta thời gian gần đây.

Với đặc điểm địa hình hiểm trở, có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, đồng bào DTTS chiếm gần 90% dân số toàn tỉnh; thời gian qua, nhiều đối tượng xấu, đặc biệt là đối tượng buôn bán ma túy đã lợi dụng đồng bào DTTS để vận chuyển mặt hàng này. Là người dân tộc Mông, do hoàn cảnh khó khăn và thiếu hiểu biết pháp luật, cuối năm 2022, Thào Mí Chứ, trú xã Giáp Trung và Giàng Mí Trứ, trú xã Minh Sơn (Bắc Mê) bị các đối tượng xấu lợi dụng, thuê vận chuyển và cất giấu ma túy. Ngày 16.12.2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng này về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ là 203,005 gam thuốc phiện; 28,168 gam heroine, 2 xe máy, 1 khẩu súng kíp và 41,2 triệu đồng tiền mặt.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy cho người dân xã Lũng Cú (Đồng Văn).
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy cho người dân xã Lũng Cú (Đồng Văn).

Đặc biệt, vào tháng 3.2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các huyện triệt phá thành công đường dây vận chuyển, mua, bán trái phép chất ma túy liên tỉnh, với tang vật thu giữ lên đến 10 bánh heroine. Phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng: Thào Mí Sáu, Thào Chá Hầu, dân tộc Mông, cùng trú xã Lao Và Chải (Yên Minh); Phá A Sếnh, trú tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La và Phá A Dếnh, trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Đây là đường dây hoạt động với tính chất liên tỉnh, thủ đoạn rất tinh vi.

Đặc điểm dễ nhận thấy trong các vụ án, vụ việc liên quan đến ma túy mà các đối tượng phạm tội là người DTTS trên địa bàn đó là các đối tượng buôn bán ma túy thường lợi dụng trình độ dân trí thấp, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sự thiếu hiểu biết về pháp luật của đồng bào để dụ dỗ, lôi kéo đi vận chuyển thuê ma túy. Nhiều người đã bị bắt giữ và phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình, nhưng lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy vẫn khiến một bộ phận người dân, đặc biệt là những thanh niên ham chơi, không có công việc ổn định bị lợi dụng vào các hoạt động mua, bán, vận chuyển ma túy.

Trong những tháng đầu năm nay, lực lượng Công an phát hiện và xử lý 49 vụ/71 đối tượng, lực lượng Biên phòng phát hiện, xử lý 1 vụ/1 đối tượng về tội mua, bán, tàng trữ, sản xuất, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 11 bánh heroine; 348,279 gam thuốc phiện; 205,041 gam heroine (lẻ); 13,071 gam ma túy tổng hợp dạng đá và một số chất gây nghiện khác. Đã khởi tố 38 vụ/48 bị can; xử lý hành chính 3 vụ/7 đối tượng; đang giải quyết 8 vụ/16 đối tượng. Triệt xóa 5 tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn các huyện, thành phố.

Không chỉ bị lôi kéo vào các hoạt động mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, số người nghiện ma túy là người DTTS cũng ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên địa bàn toàn tỉnh tính đến cuối tháng 6.2023 là 648 người. Tổng số người sử dụng trái phép chất ma túy là 126 người. Trong đó, nhiều người nghiện ma túy là người DTTS trú tại các huyện Bắc Mê, Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Hoàng Su Phì... Đặc biệt, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng diễn biến phức tạp, tác động mạnh đến thần kinh gây ảo giác, hoang tưởng, ảnh hưởng tới sức khỏe, thể chất, tinh thần của người dùng, gây ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự.

Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Tiếp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh như: Đặc điểm địa hình có đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới, trình độ dân trí và hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế; nhiều địa bàn có lịch sử trước đây trồng cây thuốc phiện...

Để kiềm chế sự gia tăng của tệ nạn, tội phạm ma túy trong vùng đồng bào DTTS, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, giúp người dân chủ động phòng ngừa, không tiếp tay cho tội phạm, đồng thời tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Chỉ đạo lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm về ma túy. Triển khai sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ chức cho người dân ký cam kết không trồng cây thuốc phiện và cây có chứa chất ma túy khác...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lấy ý kiến vào dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
BHG - Ngày 21.9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước lấy ý kiến vào dự thảo báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội. Các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
25/09/2023
30 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn trong đợt kiểm tra của Cục Cảnh sát giao thông tại thành phố Hà Giang
BHG - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tổ công tác số 2 của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) do Thượng tá Phạm Đức Đông, Trưởng phòng 8 (Cục CSGT) làm tổ trưởng phối hợp với Phòng CSGT (PC08) Công an tỉnh tiến hành đợt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy và ô tô trên các tuyến đường trọng điểm tại thành phố Hà Giang.
25/09/2023
Bế mạc Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ V
BHG - Chiều 22.9, Ban Tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi tỉnh lần thứ V năm 2023 tổ chức lễ Bế mạc và trao giải cho các đội thi xuất sắc. Dự buổi lễ có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
22/09/2023
Đồng Văn tăng cường kiểm tra mặt hàng thuốc tại các chợ phiên
BHG - Hiện nay, trên địa bàn huyện Đồng Văn, tình trạng người dân buôn bán, lưu hành hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với các mặt hàng như thuốc tân dược, mỹ phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và một số thực phẩm khác được bày bán tràn lan tại các chợ phiên. Nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng này, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai công tác kiểm tra, quản lý và có biện pháp xử lý kịp thời. Nhờ đó, bước đầu công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ có kết quả tích cực; góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
22/09/2023