Quang Bình nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông

09:34, 30/03/2023

BHG - Nhằm giúp người dân nhận thức rõ tác hại, hậu quả của việc vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), tai nạn giao thông (TNGT), nguyên nhân dẫn đến TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT –TT) Công an huyện Quang Bình đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân các quy phạm pháp luật liên quan đến TTATGT. Từ đó, giúp người dân chấp hành đúng các quy tắc giao thông; lên án, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật TTATGT, góp phần xây dựng nếp văn hóa giao thông huyện nhà.

Lực lượng CSGT – TT Công an huyện Quang Bình tuần tra, kiểm soát tại Quốc lộ 279 thuộc địa phận thị trấn Yên Bình.
Lực lượng CSGT – TT Công an huyện Quang Bình tuần tra, kiểm soát tại Quốc lộ 279 thuộc địa phận thị trấn Yên Bình.

Với phương châm phòng ngừa là chính, lực lượng CSGT – TT Công an huyện Quang Bình thực hiện nhiều biện pháp công tác, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT một cách sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông bằng nhiều hình thức đa dạng, như: Tuyên truyền miệng thông qua các cuộc họp thôn, tổ dân phố; các buổi chào cờ đầu tuần ở các trường học; tại nơi tiếp dân đến giải quyết các thủ tục hành chính; thông qua công tác xử lý vi phạm hành chính. Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng CSGT - TT Công an huyện tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến đường thuộc địa bàn phụ trách vào những thời điểm thường xảy ra tai nạn để kịp thời phát hiện, xử lý, nhất là những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, như vi phạm về nồng độ cồn, không Giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện. Trong năm 2022 lực lượng CSGT - TT Công an huyện phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Giao thông đường bộ tại các xã, thị trấn, trường học được hơn 20 lượt, thu hút trên 5.000 lượt người tham gia; phát hành gần 1.000 tờ rơi, tài liệu liên quan đến Luật Giao thông đường bộ; tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT được gần 270 lượt, phát hiện trên 1.990 trường hợp xe ô tô, mô tô, xe gắn máy vi phạm, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 750 triệu đồng, tăng hơn 700 trường hợp vi phạm và tăng trên 240 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Học sinh lớp 7A, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS và THPT huyện Quang Bình Vương Thị Hoa, chia sẻ: Hàng năm em được các anh CSGT – TT Công an huyện tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại trường. Thông qua các buổi tuyên truyền giúp em cũng như các bạn nắm được những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, như: Đi bộ trên hè phố, lề đường về bên phải theo chiều đi của mình; chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông hoặc tín hiệu của người điều khiển giao thông; cách đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông; quy trình kiểm tra các tính năng hoạt động thiết bị trên xe đạp, xe đạp điện trước khi tham gia giao thông; các quy định cần thiết đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đường thủy; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn, biết giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông…

Thiếu tá Nguyễn Thành Tuyên, Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an huyện Quang Bình, cho biết: Cùng với xu thế phát triển chung của tỉnh, KT - XH huyện Quang Bình có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, nhiều tuyến đường được làm mới, nâng cấp, mở rộng, cùng với lượng người và phương tiện lưu thông trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; lực lượng CSGT - TT Công an huyện mỏng nhưng địa bàn quản lý lại rộng dẫn đến tình hình TTATGT từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp. Để góp phần bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT - TT Công an huyện chủ động xây dựng các kế hoạch, chuyên đề cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, trong đó, xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp trọng tâm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên lĩnh vực TTATGT; thường xuyên phối hợp các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông, trong đó chú trọng các nhóm đối tượng như thanh, thiếu niên, học sinh, những người chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, thường xuyên vi phạm Luật Giao thông.

Để đảm bảo TTATGT, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, tránh những thiệt hại về người và tài sản khi tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông huyện Quang Bình nói riêng và tỉnh ta nói chung.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công an tỉnh phát hiện và tạm giữ gần 1 tấn gỗ Ngọc Am tàng trữ, vận chuyển trái phép
BHG - Lực lượng Công an tỉnh vừa phát hiện, tạm giữ vụ vận chuyển, tàng trữ gỗ Ngọc Am lậu với khối lượng gần 1 tấn.
29/03/2023
Công an thành phố Hà Giang sẽ tiến hành xử phạt nguội trong an toàn giao thông từ 1.4
BHG - Công an TP Hà Giang vừa có công văn thông báo, đơn vị sẽ triển khai xử phạt nguội trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông bắt đầu từ 1.4.2023, nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
29/03/2023
Công an TP Hà Giang bắt giữ 3 đối tượng cướp tài sản
BHG-Ngày 25.3, lãnh đạo Công an TP Hà Giang cho biết, đơn vị đã điều tra, truy vết và bắt được 3 đối tượng cướp tài sản của anh Tô Hữu Minh, sinh năm 2002.
25/03/2023
Tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
BHG - Ngày 24.2, Công an tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Công an các huyện, thành phố đánh giá tình hình, kết quả công tác Công an tháng 2 và tổng kết cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đại tá Phan Huy Ngọc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
25/02/2023