Bắc Mê tăng cường quản lý bảo vệ rừng

07:37, 31/10/2015

BHG- Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên rừng ngày càng được các cấp, các ngành của huyện Bắc Mê quan tâm chú trọng. Hiện nay, huyện Bắc Mê có 49.957 ha rừng, địa bàn rộng, đường đi lại phức tạp, lực lượng cán bộ chuyên ngành còn mỏng nên gặp không ít khó khăn trong công tác QLBVR. Để khắc phục tình trạng này, huyện đã thành lập các đội QLBVR dưới sự giám sát và chỉ đạo của Hạt Kiểm lâm huyện và phối hợp với Trạm Kiểm lâm trên địa bàn đã kiện toàn 14 Ban BVR và phòng, cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của huyện, các xã, thị trấn và 138 tổ tại cơ sở.

Cùng với đó, việc nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực BVR của các cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm luật BV-PTR, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Nhờ vậy, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện không còn điểm nóng về khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. Để duy trì tốt các hoạt động BVR, huyện đã triển khai thành lập các Tổ BV-PTR ở 100% thôn bản trên địa bàn huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2015, Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền xã và các Tổ tự quản tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng cho 2.532 lượt người, ký cam kết luật BVR với trên 2.500 gia đình có nương rẫy liền rừng, thống kê, ký cam kết sử dụng máy cưa xăng với 208 hộ; phát hiện và xử lý 35 vụ vi phạm trong lĩnh vực BVR và quản lý lâm sản, phạt tiền và nộp ngân sách Nhà nước trên 354 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng thôn Bản Noong, xã Lạc Nông cho biết: Tổ chúng tôi giao ban mỗi tháng một lần và thường xuyên vào rừng kiểm tra để nắm bắt thông tin BVR, không để người dân vào khai thác rừng trái phép; đến nay, ý thức BVR của bà con đã được nâng lên. Anh Nguyễn Văn Hồng, thành viên Tổ tự quản BVR, xã Lạc Nông cho biết: Tổ QLBVR từ khi thành lập đến nay các thành viên trong tổ hàng tháng đều đi tuần tra, có tháng đi 4 - 6 lần/tháng, anh em tích cực nên tình trạng người dân vào khai thác rừng đã giảm.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Mê cho biết: Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền huyện, đặc biệt là thực hiện quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm, Công an, dân quân tự vệ và UBND các xã trong thời gian vừa qua các lực lượng chức năng cũng như UBND cấp xã thực hiện rất tốt công tác QLBVR; tăng cường cán bộ Kiểm lâm xuống địa bàn tham mưu trực tiếp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện, triển khai công tác QLBVR; thành lập các tổ tự quản, thường xuyên tuần tra kiểm soát các khu vực trọng điểm và xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Thời gian qua, công tác QLBVR có chuyển biến tích cực, không có điểm nóng về khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép lâm sản xảy ra trên địa bàn.

Thực hiện Nghị định 74 của Chính phủ, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên phối hợp tốt với các lực lượng vũ trang trong công tác QLBVR, PCCCR như: Trao đổi thông tin; xây dựng phương án QLBVR; tổ chức tuyên truyền; huấn luyện tổ đội quần chúng; huy động các lực lượng tham gia tuần tra BVR, PCCCR; tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố. Qua đó, đã góp phần ngăn chặn và đẩy lùi khai thác, buôn bán lâm sản trái phép. Một trong những thành công trong công tác QLBVR chính là việc huy động được sức mạnh của toàn dân.

Những năm về trước, xã Lạc Nông luôn là điểm nóng về tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép. Chính quyền địa phương và Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp chặt chẽ tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn, nên hiện nay, trên địa bàn không còn sảy ra các vụ vi phạm lâm luật. Xã Lạc Nông có 1.762 ha rừng đặc dụng, điều kiện giao thông tương đối thuận lợi, vì vậy, các đối tượng khai thác buôn bán lâm sản trái phép rễ có cơ hội thực hiện hành vi chặt phá rừng. Để vận động người dân tích cực tham gia BVR, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên bám sát địa bàn, thu thập thông tin từ quần chúng, từ đó, đề ra những giải pháp ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật về luật bảo vệ và phát triển rừng được thực hiện thường xuyên với hình thức phong phú đã giúp người dân nâng cao nhận thức về pháp luật, không tham gia vận chuyển lâm sản trái phép.

Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Trung Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Hằng năm, UBND huyện yêu cầu các xã, đặc biệt là lực lượng Kiểm lâm ngay từ đầu năm phải kiện toàn các Tổ QLBVR. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để bảo vệ rừng. Đến thời điểm này, việc QLBVR trên địa bàn huyện đang hoạt động rất hiệu quả. Đặc biệt, nhận thức của người dân so với mấy năm trước đã được nâng lên; lực lượng Kiểm lâm được tăng cường; tất cả các cấp ủy chính quyền đều tập chung chỉ đạo.

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

BHG- Sáng 31.8, tại Trại tạm giam, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù. Dự lễ công bố có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố, gia đình phạm nhân.

31/08/2015
Giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng

BHG- Chiều 29.10, Thường trực Huyện ủy, HĐND-UBND huyện Yên Minh tổ chức họp với các phòng, ban, cơ quan chuyên môn và Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nhằm giải quyết tình trạng khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn xã Đường Thượng.

30/10/2015
Giám đốc Công an tỉnh thăm hỏi, động viên cán bộ Công an huyện Quản Bạ bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ

BHG- Vừa qua, đồng chí Đại tá Hầu Văn Lý, Giám đốc Công an tỉnh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đồng chí Nguyễn Văn Biển, cán bộ Công an huyện Quản Ba, bị thương khi đang thực hiện nhiệm vụ.

29/10/2015
Hội nghị trực tuyến về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi

BHG- Chiều 27.10, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển. 

28/10/2015