Nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

08:16, 07/03/2015

BHG- 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra khiến 1 người chết, 4 người bị thương trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi vừa qua là con số giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vẫn có những nỗi buồn ập đến gia đình không may có người thân ra đi không trở lại, vẫn có những ông bố, bà mẹ tất tả chăm con trong bệnh viện đúng dịp Tết thì con số trên là minh chứng sinh động cho nỗ lực kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh.

CSGT lập biên bản xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.
CSGT lập biên bản xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Trong khi ở nhiều địa phương trên cả nước liên tục xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc, có vụ ập đến ngay trước bữa cơm chiều Tất Niên, sáng mồng một Tết và con số bình quân mỗi ngày nghỉ Tết 35 người ra đường không còn được quay trở về nhà khiến ta phải bàng hoàng, xót xa, lo lắng. Tại phiên họp Thường trực Chính phủ diễn ra chiều 24.2 - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Chính phủ cho rằng một đất nước hơn 30 người chết mỗi ngày không thể coi đây là chuyện bình thường được. Thủ tướng cho biết sẽ biểu dương các địa phương thời gian qua không để xảy ra TNGT hoặc giảm mạnh số vụ. Đồng thời, yêu cầu các địa phương để TNGT gia tăng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Phải nói rằng, để kiềm chế TNGT và có con số như trong kỳ nghỉ dài ngày vừa qua là nỗ lực, cố gắng, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm trước sự an toàn tính mạng người dân của lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh. Qua phân tích tình hình cho thấy, phần lớn các vụ tai nạn xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện xe cơ giới đường bộ, trong đó sử dụng rượu, bia trước khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân trực tiếp. Chính vì vậy, việc thực hiện chiến dịch xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán được lực lượng CSGT của tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ với nhiều giải pháp quan trọng, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, giáo dục và cương quyết xử lý.

Những ngày tham gia cùng lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, chúng tôi nhận thấy muôn hình, vạn trạng hình vi, biểu hiện đối phó với lực lượng thực thi công vụ. Qua 3 đợt ra quân tuyên truyền, xử lý nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản hàng trăm trường hợp vi phạm, trong số đó không ít người đang công tác tại các cơ quan Nhà nước. Khi bị phát hiện, họ thường dựa vào các mối quan hệ để xin xỏ, tìm mọi lý do biện minh cho vi phạm của mình. Tuy nhiên, bằng tinh thần làm việc trách nhiệm, tùy theo mức độ, các trường hợp vi phạm đều bị xử lý.

Trước diễn biến phức tạp của TNGT, mới đây Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã kiến nghị Chính phủ cho phép tăng mức xử phạt một số vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông từ ngày 15.3 tới. Theo đó, người điều khiển xe ôtô bị phạt tiền từ 8-15 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) 6 tháng nếu nồng độ cồn trong máu ở ngưỡng 50mg/100ml và 0,25mg/l khí thở; phạt tiền từ 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu từ 50-80mg/100ml và 0,25-0,4mg/l khí thở. Người điều khiển ôtô trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX 24 tháng và tịch thu phương tiện. Với người điều khiển xe máy, phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước GPLX 12 tháng nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80mg/100ml hoặc vượt quá 0,25-0,4mg/l khí thở; nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX 24 tháng, tịch thu thu phương tiện. Người vi phạm sẽ phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại GPLX.

Tiến Chiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức 'sạch tội'

TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng việc tuyên hủy hai bản án buộc ông Nguyễn Thanh Chấn có trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình bị hại. Như vậy đến thời điểm này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức "sạch tội".

27/02/2015
Đóng giả 'đại gia' đi lừa chủ ôtô cho thuê

Khoác lên mình "vỏ bọc" đại gia, nhóm tội phạm thuê xe ôtô "đi đòi nợ". Sau khi "rê" được lái xe đến một địa điểm, những "đại gia" này tổ chức cờ bạc bịp nhằm "chăn tiền" của lái xe. Khi số nợ lên tới hàng trăm triệu đồng, lập tức, chúng ép phải cắm xe ôtô ở tiệm cầm đồ chúng chọn sẵn...

27/02/2015
Triệt phá 930 cây thuốc phiện tại xã Thắng Mố

BHG- Ngày 23.2, trong khi thực hiện nhiệm vụ, Đội Phòng chống Ma túy và tội phạm (Đồn Biên phòng Bạch Đích) đã phát hiện tại đám nương gia đình ông Vàng Chúng Tú (sinh 1958), dân tộc Mông, trú tại thôn Khán Trồ, xã Thắng Mố (Yên Minh) trồng 930 cây thuốc phiện cao 30 - 40cm. 

26/02/2015
1 người tử vong, 4 người bị thương vì tai nạn giao thông trong dịp Tết

BHG- Theo Công an tỉnh, 9 ngày nghỉ Tết vừa qua (từ 15.2 – 23.2), toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết và 4 người bị thương. 

25/02/2015