Hoàng Su Phì phát triển cây ăn quả ôn đới

18:48, 22/04/2024

BHG - Những năm gần đây, trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có nhằm tăng hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân, huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng chiến lược trồng cây ăn quả ôn đới như Lê, Mận, đặc biệt là cây Mận máu đã trở thành sản phẩm đặc trưng của huyện.

Cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân xã Chiến Phố chăm sóc cây Mận máu.
Cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân xã Chiến Phố chăm sóc cây Mận máu.

Hiện nay, huyện Hoàng Su Phì đang xây dựng hai mô hình vườn mẫu về cây ăn quả ôn đới tại xã Chiến Phố, Thàng Tín với mục tiêu cải tạo các diện tích hiện có bằng các phương pháp kỹ thuật tiên tiến, trồng mới, mở rộng diện tích cây ăn quả ôn đới tạo thu nhập bền vững cho người dân. Để triển khai vườn mẫu có hiệu quả, huyện đã cử cán bộ chuyên môn đưa những hộ gia đình trồng nhiều cây Lê, Mận máu tại các xã sang tỉnh Lào Cai tham quan, học tập kinh nghiệm, học hỏi cách ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây. Anh Hạng Chúng Lìn, thôn Ngài Thầu, xã Thàng Tín chia sẻ: “Khi chưa biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, vườn Lê cho quả rất nhỏ, bán không được giá. Sau khi đi học tập tại tỉnh Lào Cai, tôi đã học hỏi được kinh nghiệm chăm sóc, bón phân, từ đó cây đậu nhiều quả, quả Lê to bán được giá và cho thu nhập cao hơn so với trước đây”.

Cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân xã Thàng Tín tạo tán cho cây Lê.
Cán bộ chuyên môn hướng dẫn người dân xã Thàng Tín tạo tán cho cây Lê.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hoàng Su Phì, Hoàng Thị Thủy cho biết: Ngành đã tích cực cử cán bộ chuyên môn đến các hộ trồng cây ăn quả, đặc biệt là các hộ trồng cây đặc trưng của địa phương như Lê và Mận máu để hướng dẫn bà con cắt tỉa, vin cành tạo tán, chăm sóc bón phân. Đảm bảo cho việc thâm canh vườn Mận, hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung, nhằm tạo ra sản phẩm đồng đều và có chất lượng tốt”. Bên cạnh đó, nhằm giúp các gia đình biết cách chăm sóc cây trồng như quét vôi, uốn cây, tạo tán, tỉa cành… ngành đã chủ động mời ngành chuyên môn của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai sang hướng dẫn trực tiếp với phương châm “cầm tay chỉ việc”. Ngoài ra, để nâng cao tiêu chí thu nhập cho nhân dân trong thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền huyện cũng chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất điển hình như: Mô hình trồng Dưa hấu tại xã Bản Luốc; mô hình trồng rau vụ Đông tại thôn Ngài Thầu, xã Thàng Tín và thôn Bình An xã Bản Luốc; mô hình trồng Dâu tây tại các xã Pố Lồ, Hồ Thầu… Các mô hình này đã giúp cho người dân thay đổi nhận thức trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng các giống mới vào sản xuất, đem lại giá trị cao trên đơn vị diện tích canh tác.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi của người dân, tin rằng phát triển cây ăn quả ôn đới tại huyện Hoàng Su Phì sẽ là hướng đi mới, hứa hẹn mang lại ấm no cho người dân nơi đây.

Bài, ảnh: Hoàng Dung (Hoàng Su Phì)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Thái Hoàng tăng cường năng lực sản xuất
BHG - Hết quý I, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Hoàng (Công ty Thái Hoàng), tại Cụm công nghiệp Nam Quang (Bắc Quang) đã có giá trị xuất, nhập khẩu đạt 109,7 tỷ đồng; tạo công ăn, việc làm cho 411 lao động, thu nhập bình quân đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng.
21/04/2024
Những con đường Nông thôn mới từ sức dân ở Đồng Văn
BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là bước đệm quan trọng để phát triển KT-XH toàn diện và bền vững. Đối với huyện vùng cao Đồng Văn, hành trình xây dựng NTM là hành trình dài và đầy gian nan. 19 tiêu chí, luôn có những tiêu chí khó khăn, cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân. Trong đó, việc mở rộng, kiên cố hóa những con đường nông thôn được xác định là quan trọng và cấp thiết. Hạ tầng giao thông nông thôn hoàn thiện sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người dân ở các thôn khó khăn phát triển sản xuất, kết nối giao thương hàng hóa cũng như nâng cao chất lượng sống.
21/04/2024
Vốn tín dụng đồng hành cùng nông dân phát triển kinh tế
BHG - Với phương châm không để người nghèo và các đối tượng yếu thế bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, nguồn vốn từ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã thật sự trở thành “cánh tay nối dài” của Đảng, đem nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó đóng góp tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cũng như xây dựng Nông thôn mới ở huyện.
20/04/2024
Chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng xoài ở Mậu Duệ
BHG - Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất canh tác, khai thác tiềm năng lợi thế đất đai, điều kiện tự nhiên, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững. Đồng thời hình thành các điểm, vùng sản xuất chuyên canh, tạo điểm nhấn cảnh quan đẹp phục vụ khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm. Xã Mậu Duệ (Yên Minh) đang tập trung chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng xoài.
19/04/2024