Hướng tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Hà Giang khóa X, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Chi hội trưởng Nông dân Bắc Mê chia sẻ kinh nghiệm làm giàu

09:46, 11/08/2023

BHG - Thực hiện chủ đề Đại hội Hội Nông dân huyện Bắc Mê nhiệm kỳ 2023 – 2028: “Từng bước thực hiện khát vọng xây dựng Nông nghiệp sinh thái, Nông thôn hiện đại, Nông dân giàu có văn minh”, trên địa bàn huyện Bắc Mê đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu, góp phần phát triển kinh tế địa phương. Điển hình trong đó là anh Trần Văn Vịnh, Bí thư Chi bộ, kiêm Chi hội trưởng Nông dân thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú, một tấm gương sáng với việc vươn lên phát triển kinh tế và đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh; tạo việc làm; giúp đỡ hộ nghèo…

Mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế của gia đình anh Trần Văn Vịnh, thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú.
Mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế của gia đình anh Trần Văn Vịnh, thôn Nà Phia, thị trấn Yên Phú.

Cũng như bao gia đình làm nông khác, khi mới lập gia đình, vợ chồng anh Trần Văn Vịnh chỉ có mấy sào ruộng, nuôi gà để duy trì cuộc sống. Nhưng là người chăm chỉ, chịu khó, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, vợ chồng anh quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Với nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng, gia đình anh đã tích cực học hỏi kinh nghiệm từ thực tế, các kênh thông tin để áp dụng phát triển mô hình, tìm hướng đi đúng, áp dụng phương pháp chăn nuôi, phát huy tiềm năng thế mạnh tại địa phương. Qua đó, hiện nay mô hình kinh tế đã giúp anh thu nhập trên 120 triệu đồng/năm với 100 con dê, 400 con gia cầm, 3 con trâu và trên 60 con lợn…

Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, anh Trần Văn Vịnh còn là “người thầy” với việc truyền đạt cách làm giàu tới đông đảo người dân, đặc biệt những hộ sống lân cận. Anh cho biết: “Với việc đi lên từ hai bàn tay trắng, để có những điều kiện hiện có, bản thân cũng đã trải qua rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu điều đó, tôi đã không ngừng vận động các hội viên, người dân trong thôn ứng dụng và tăng cường phát triển chăn nuôi; tích cực phổ biến kiến thức KHKT, kinh nghiệm, phương pháp làm ăn đạt hiệu quả kinh tế của gia đình cho các hộ trong thôn; đồng thời tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 12-14 người. Bên cạnh đó, giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn trong việc hỗ trợ cây, con giống, cụ thể hỗ trợ 20 con giống với số tiền 50 triệu đồng…”.

Để phát huy và nhân rộng hơn nữa những tấm gương như anh Trần Văn Vịnh, đồng chí Lê Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện chia sẻ: “Hội viên chính là “gốc” quyết định thực hiện Nghị quyết Đại hội, nhận định điều đó, Hội đã xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức, kỹ năng trong lao động sản xuất cho hội viên với việc tổ chức và tham gia các lễ hội, cuộc thi “Cán bộ Hội Nông dân cơ sở giỏi”, “lễ tôn vinh và trao danh hiệu nhà nông xuất sắc”, “Hội viên Nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới”, “Tuyên truyền viên giỏi”... qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Hội, đồng thời để cho cán bộ hội viên, nông dân được giao lưu học hỏi. Bên cạnh đó, Hội tích cực triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ hội viên trong sản xuất; đưa các mô hình mới, cách làm hay nhân rộng…Trên cơ sở đó sẽ xây dựng nên những hội viên, nông dân điển hình với nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, phát huy lợi thế địa phương”.

Với trên 10.456 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 45,4%; hộ cận nghèo chiếm 18,47%. Trước những khó khăn và hạn chế đó, những tấm gương như anh Trần Văn Vịnh sẽ góp phần thúc đẩy nhân dân phát triển kinh tế, hình thành nên nhiều mô hình mới, giúp Bắc Mê nhanh chóng và hoàn thành mục tiêu thoát nghèo vào năm 2025.

Bài, ảnh:  HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"3 khó" trong xây dựng Nông thôn mới theo tiêu chí mới
BHG - Sau 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 và 1 năm thực hiện Nghị quyết số 28 của BCH Đảng bộ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 48/175 xã đạt chuẩn NTM, chỉ đạt 27% mục tiêu; 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 14,3% mục tiêu; có 37 thôn đặc biệt khó khăn đạt chuẩn NTM, đạt 4,6% mục tiêu.
31/07/2023
Vượt khó trong nửa nhiệm kỳ 2020 – 2025
BHG - Trong nửa đầu nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank tỉnh Hà Giang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ Agribank chi nhánh tỉnh Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, hướng dẫn về nghiệp vụ của ngành cùng với sự đoàn kết thống nhất, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Giám đốc Agribank Hà Giang đã vượt khó để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
30/07/2023
An toàn để sản xuất sản xuất phải an toàn
BHG - Tai nạn lao động là điều không ai mong muốn; bởi nó không chỉ để lại hậu quả trực tiếp với người lao động mà còn mang đến hệ lụy xấu cho gia đình, thậm chí là xã hội. Do đó, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường làm việc, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những giải pháp chiến lược được tỉnh ta đặc biệt quan tâm thực hiện. Bởi đây chính là “chìa khóa” bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động, giúp họ an toàn để sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
29/07/2023
Phòng giao dịch Agribank Bắc Vị xuyên đơn giản hóa thủ tục cho vay
BHG - Phòng giao dịch Bắc Vị Xuyên là Phòng giao dịch trực thuộc Agribank Chi nhánh huyện Vị Xuyên hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên và Agribank Chi nhánh Hà Giang, có trụ sở tại tổ 17, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Hoạt động kinh doanh trên địa bàn: Thành phố Hà Giang, xã Phong Quang, Kim Linh, Kim Thạch, Tùng Bá, Thuận Hòa, Phú Linh, Minh Tân...
28/07/2023