Xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn ở Vị Xuyên

11:20, 09/02/2023

BHG - Trong 2 năm 2021 – 2022, huyện Vị Xuyên vận động xã hội hóa theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xây dựng được 93 công trình hạ tầng nông thôn. Trong đó có 57 công trình giao thông, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới (NTM) và hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện thông suốt, thuận lợi, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Cầu thôn Lèn, xã Việt Lâm được xã hội hóa đầu tư xây dựng.
Cầu thôn Lèn, xã Việt Lâm được xã hội hóa đầu tư xây dựng.

Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên Đỗ Anh Tuấn chia sẻ: Là huyện có diện tích rộng, địa hình chia cắt với nhiều khe suối, huyện xác định tập trung vào hoàn thiện hạ tầng giao thông. Chủ trương này được BCH Đảng bộ huyện cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 17 “Đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025”. Xác định nguồn lực đầu tư của Nhà nước hạn chế và tập trung vào các công trình trọng điểm, quy mô lớn, vì vậy hạ tầng giao thông nông thôn huyện xác định kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn như cầu dân sinh, nhà văn hóa, lớp học… Đồng thời kết hợp chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh và sử dụng ngân sách huyện hỗ trợ các địa phương làm đường giao thông nông thôn. Huy động tối đa nội lực nhân dân đóng góp công sức, hiến đất, vật liệu để xây cầu, làm đường và chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Các công trình luôn được huyện xác định mục tiêu đảm bảo chất lượng, mang tính bền vững, nhất là công trình xã hội hóa ngay từ khâu thiết kế, thi công được kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, vì vậy tạo được sự tin tưởng, đồng hành của các nhà hảo tâm và nhân dân.

Cầu thôn Lèn, xã Việt Lâm nối thôn Lèn và thôn Hát trước đây là cầu treo dân sinh, dù thường xuyên duy tu, bảo dưỡng nhưng cũng chỉ đáp ứng cho xe máy và người đi bộ qua lại, gây khó khăn trong đi lại, giao thương của nhân dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn có thể xảy ra, nhất là mùa mưa lũ. Năm 2022, cầu thôn Lèn được xây dựng kiên cố dài hơn 20 m, rộng 3,5 m với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng, trong đó trên 750 triệu đồng huy động từ nguồn xã hội hóa, ngân sách huyện hỗ trợ 300 triệu đồng. Lãnh đạo xã Việt Lâm vui mừng chia sẻ: Từ khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, cây cầu phát huy hiệu quả tích cực, góp phần hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông nông thôn của xã, đáp ứng mong mỏi của trên 400 hộ dân, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa của nhân dân, nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới của địa phương.

Trong 2 năm qua, huyện Vị Xuyên đã huy động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được gần 7 tỷ đồng đầu tư hạ tầng nông thôn. Không chỉ vậy, để xây dựng NTM ngày càng thực chất, nâng cao chất lượng các tiêu chí, huyện đã khơi dậy nội lực, sự tham gia hưởng ứng của nhân dân. Riêng năm 2022, nhân dân đã đóng góp 25.063 ngày công lao động, hiến đất 9.627 m2, tổng vốn nhân dân đóng góp (công lao động, hiến đất và tiền mặt) cho chương trình xây dựng NTM của huyện trên 21,3 tỷ đồng. Cùng với các chương trình hỗ trợ xi măng của tỉnh và huyện, có trên 50 km đường bê tông nông thôn được hoàn thành. Năm 2021 và 2022, từ các nguồn xã hội hóa, huyện Vị Xuyên đã làm được 15 cầu dân sinh và 57 công trình đường giao thông nông thôn và trên 20 công trình nhà văn hóa, trường lớp học…

Để khuyến khích, tạo sự lan tỏa trong xây dựng đường giao thông nông thôn, huyện tổ chức thi tuyến đường kiểu mẫu gắn với chương trình hỗ trợ xi măng tại các xã, thị trấn. Quy mô mặt đường dự thi rộng từ 3-5 m, các tuyến đường dự thi phải đảm bảo các tiêu chí về: Kết cấu, chất lượng; có hệ thống đèn chiếu sáng; trồng cây xanh hoặc hoa; vệ sinh môi trường; mỹ quan và có sự tham gia đóng góp, vào cuộc của nhân dân... Kết quả, toàn huyện có 16,8 km đường ở 24 xã, thị trấn được xây dựng thành tuyến đường kiểu mẫu, trở thành phong trào thi đua mạnh mẽ giữa các thôn trong xã, giữa các xã trong huyện. Chất lượng NTM ở 9 xã đã đạt chuẩn được duy trì và đảm bảo; hạ tầng giao thông ở các địa phương từng bước được nâng cấp, hoàn thiện.

Qua thị sát thực tế một số tuyến đường kiểu mẫu và làm việc với lãnh đạo huyện Vị Xuyên về chương trình xây dựng NTM, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đánh giá cao phương thức lãnh, chỉ đạo, sự sáng tạo, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện trong thực hiện chương trình xây dựng NTM với tư duy và cách tiếp cận mới, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các phong trào thi đua xây dựng NTM, chỉnh trang cảnh quan nông thôn, huy động tốt các nguồn lực xã hội hóa xây dựng kết cấu, hạ tầng nông thôn sáng – xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng mỗi lít
Giá bán lẻ xăng và dầu đều tăng từ 19h ngày 30/1, sớm hơn hai ngày so với chu kỳ thông thường.
31/01/2023
Tươi mới Nông thôn mới
BHG - Là 1 trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025, chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) kỳ vọng sẽ mang làn gió tươi mới hơn cho “tam nông” phát triển bền vững.
31/01/2023
Góp nhành Xuân tô đẹp miền cực Bắc
 - Mặc dù đối diện không ít khó khăn, thách thức trong cân đối thu – chi, đảm bảo nguồn lực và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính; song, với tâm thế sẵn sàng, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm cao, ngành Tài chính đã nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) ở mức cao nhất. Qua đó, góp phần đảm bảo nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện miền cực Bắc.
30/01/2023
Mỹ Tân mùa Xuân về
BHG - Mỗi độ Xuân về, làng quê Mỹ Tân, xã Tân Quang (Bắc Quang) lại khoác lên mình diện mạo tươi mới, tràn đầy nhựa sống; trở thành minh chứng quan trọng cho tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của người dân nơi đây trên hành trình bứt phá, đưa Mỹ Tân trở thành điển hình “Thôn xóm bình yên – Phát triển toàn diện”
30/01/2023