Trọng dân, hiểu dân nhìn từ chỉ số PAPI

09:34, 06/06/2022

BHG - Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2021 của tỉnh ta lần đầu tiên sau 11 năm xếp hạng ở nhóm thấp nhất (nhóm IV) hoặc trung bình thấp (nhóm III) vươn lên nhóm trung bình cao (nhóm II) so với cả nước. Kết quả khá toàn diện này tiếp tục là minh chứng cho sự quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, vì nhân dân phục vụ.

Lãnh đạo xã Quang Minh (Bắc Quang) kiểm tra mô hình kinh tế của người dân.
Lãnh đạo xã Quang Minh (Bắc Quang) kiểm tra mô hình kinh tế của người dân.

Chỉ số PAPI được Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) đánh giá thường niên tại 63 tỉnh, thành phố với 8 nội dung, bao gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. Cách thức xếp hạng PAPI chia thành 4 nhóm, tính theo điểm số từ cao xuống thấp. Theo báo cáo PAPI năm 2021 do UNDP công bố hồi tháng 5 vừa qua cho thấy: Chỉ số PAPI của tỉnh ta đạt 42,8/80 điểm (tương ứng 53,53%), tăng 9 bậc so với năm 2020, thuộc nhóm II và xếp hạng thứ 24/60 tỉnh, thành phố. So với 14 tỉnh thuộc khu vực Trung du, miền núi phía Bắc thì Hà Giang xếp thứ 6/14 tỉnh; xếp thứ 2/7 tỉnh biên giới phía Bắc.

Bác sỹ Bệnh viện Phổi Hà Giang tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Bác sỹ Bệnh viện Phổi Hà Giang tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kết quả phân tích chỉ số PAPI của tỉnh ta chỉ rõ, 6/8 nội dung đánh giá thuộc nhóm II, 2/8 nội dung thuộc nhóm III và đặc biệt, không có nội dung nào xếp hạng trong nhóm IV. Điển hình có thể kể đến nội dung “Công khai minh bạch”, tỉnh ta đạt 5,35/10 điểm, xếp thứ 22/60 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2020. Điều này khẳng định, các cấp, ngành của tỉnh đã, đang thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các nội dung: Danh sách hộ nghèo, ngân sách cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đền bù và tiếp cận thông tin, theo quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ cơ sở và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo quyền “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tương tự như vậy, chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” của tỉnh ta tiếp tục bứt phá. Nếu như năm 2020, chỉ số này đạt 6,41 điểm và xếp thứ 55/63 tỉnh, thành phố thì nay, tăng 0,35 điểm và 20 bậc, vươn lên vị trí thứ 35/60 tỉnh, thành phố. Kết quả này vừa đo lường sự cảm nhận và trải nghiệm của người dân về hiệu quả phòng, chống tham nhũng của các cấp chính quyền; vừa là minh chứng cho sự quyết tâm, quyết liệt của tỉnh đối với việc kiểm soát tham nhũng trong chính quyền, trong cung ứng dịch vụ công, công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước.

Với sự bứt phá, vươn lên vị trí thứ 24/60 và thuộc top 15 địa phương đạt điểm trung bình cao cho thấy: Ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết số 14, ngày 24.8.2021 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh ta đã đạt được mục tiêu: “Chỉ số PAPI của tỉnh nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố đứng đầu cả mục tiêu “Chỉ số PAPI của tỉnh nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước”. Mặc dù kết quả giành được đáng khích lệ, tuy nhiên, trong tổng số 8 nội dung đánh giá, tỉnh ta không có nội dung nào được xếp hạng ở nhóm I, trong khi năm 2020 có 3 nội dung từng xếp vào nhóm I, gồm: Trách nhiệm giải trình với người dân; thủ tục hành chính công; quản trị môi trường. Mặt khác, do nhiều nguyên nhân, năm 2021, tỉnh ta có 5 nội dung giảm điểm: Tham gia của người dân ở cơ sở; công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; thủ tục hành chính công; quản trị môi trường.

Thực tế cho thấy, kết quả PAPI là cơ sở quan trọng để các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phát huy điểm mạnh, nhận định rõ hạn chế để có những điều chỉnh cần thiết trong việc cải thiện hiệu quả cung cách phục vụ nhân dân trên cơ sở lấy người dân làm trọng tâm của quá trình phát triển. Đồng thời, đưa nhân dân trở thành “khách hàng” với đầy đủ khả năng đánh giá chất lượng phục vụ của chính quyền các cấp; từ đó, đồng hành cùng nhà nước hiện thực hóa mục tiêu “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lão nông làm giàu từ nuôi chim Bồ câu
BHG - Đến với xã Thái An (Quản Bạ), mỗi khi có người tới hỏi mua chim Bồ câu thì người ta đều chỉ tới gia đình ông Ma Xín Hầu ở thôn Cán Hồ. Vì ông là một trong những người tiên phong trong việc phát triển kinh tế gia đình với mô hình nuôi chim Bồ câu.
31/05/2022
Thành phố Hà Giang nhiều dự án khó giải phóng mặt bằng
BHG - Thành phố Hà Giang đang trên đà đổi mới, phát triển với sự quan tâm hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh bằng những chương trình, dự án đầu tư xây dựng quy mô để từng bước đưa thành phố hướng đến văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Tuy nhiên, những dự án này hiện đang chậm tiến độ, một trong những nguyên nhân chính được xác định là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB).
31/05/2022
Bền bỉ dòng vốn tín dụng “Tam nông”
BHG - Phát huy vai trò trụ đỡ cho sự phát triển lĩnh vực “Tam nông”, những năm qua, Agribank Hoàng Su Phì đã tập trung nguồn vốn tín dụng và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sát cánh cùng nông dân vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu.
31/05/2022
Phương thức canh tác độc đáo tạo nên vẻ đẹp ruộng bậc thang
BHG - Hàng ngàn năm nay những người nông dân cần mẫn và sáng tạo, từ sức lao động và đôi bàn tay bao thế hệ đã tạo nên những “tuyệt tác” là quần thể ruộng bậc thang mang vẻ đẹp hài hòa với thiên nhiên mà bất kỳ ai được chiêm ngưỡng khi vào mùa cũng phải ca ngợi. Có thể ví sự lao động miệt mài của họ như đang thêu hoa dệt gấm trên những “tấm gương nước” khổng lồ giữa thiên nhiên mây trời.
31/05/2022