Sản xuất vụ Đông ở Xín Mần

15:28, 15/11/2021

BHG - Xác định vụ Đông là vụ sản xuất quan trọng đối với sự phát triển nông nghiệp cho năm tiếp theo, đồng thời cung cấp nguồn lương thực đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Vì vậy, huyện Xín Mần đã chỉ đạo quyết liệt các xã, thị trấn triển khai các giải pháp đồng bộ về cơ cấu giống, áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ chế chính sách, liên kết bao tiêu sản phẩm để khuyến khích người dân tích cực sản xuất.

Nhân dân xã Cốc Rế trồng cây vụ Đông gắn với cải tạo vườn tạp.
Nhân dân xã Cốc Rế trồng cây vụ Đông gắn với cải tạo vườn tạp. (Ảnh: TL)

Mùa Đông, thời tiết trên dải biên cương Xín Mần thường rất khắc nghiệt. Nhiệt độ xuống thấp làm cho khí hậu trở nên rét buốt, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Vì vậy, để hoàn thành kế hoạch của vụ Đông, các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai đưa những loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương. Đồng chí Tải Minh Cường, Chủ tịch UBND xã Xín Mần cho biết: Triển khai cây trồng vụ Đông được xã chỉ đạo các hội, đoàn thể tuyên truyền đến với các hộ dân, trong đó tích cực chủ động tận dụng diện tích đất để trồng các loại cây rau phục vụ cho đời sống. Ngoài ra, đẩy mạnh trồng cỏ chăn nuôi dự trữ thức ăn cho gia súc. Phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện mỗi cá nhân xây dựng một vườn rau xanh. Do có sự liên kết đầu ra sản phẩm với các doanh nghiệp nên diện tích cây trồng vụ Đông năm nay của Xín Mần được mở rộng, tăng gần gấp đôi so với năm trước. Đến nay, toàn xã đã triển khai được gần 10 ha cây vụ Đông. Cây trồng chủ yếu như: Bắp cải, Củ cải, rau cải, Su hào, đậu Hà lan... Hiện tại, bà con nhân dân vẫn đang tiếp tục trồng các loại rau xanh để cung cấp cho đời sống khi mùa Đông đến. 

Tại xã Cốc Rế, phong trào trồng cây vụ Đông đã được chú trọng và ngày càng phát triển trong những năm gần đây. Năm nay, xã triển khai gắn với chương trình cải tạo vườn tạp dựa trên những loại cây thế mạnh và điều kiện thực tế của địa phương. Để triển khai hiệu quả xã đã tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong cách làm đất, sử dụng hệ thống tưới nước tự động, lưới che chắn để chống sương muối và mưa lớn gây hư hại hoa màu. Ngoài ra, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ hội viên thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi. Hội Phụ nữ xã đã tổ chức các hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ gắn với thực hiện cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch”. Hội Phụ nữ tích cực hỗ trợ hội viên quy hoạch lại vườn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Vụ Đông năm nay, xã đã triển khai được gần 30 ha cây hoa màu các loại; 21 hộ nghèo và cận nghèo thực hiện cải tạo vườn tạp với diện tích gần 7.000 m2, có 7 hộ xây dựng vườn mẫu về trồng rau dinh dưỡng với diện tích 200 m2/hộ.

Đến nay, toàn huyện Xín Mần đã triển khai thực hiện được hơn 853 ha cây trồng vụ Đông. Trong đó, diện tích ngô 220 ha thực hiện trồng 16 xã, thị trấn, trà sớm đang giai đoạn xoáy nõn, trà muộn phát triển được 7 lá, nhân dân đã chăm sóc, bón phân xong lần 2, phát triển bình thường không có sâu bệnh hại. Trồng cỏ chăn nuôi được 61,5 ha tại 18/18 xã, thị trấn thực hiện trồng từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10, hiện nay cỏ phát triển cao từ 60 - 80 cm, chủ yếu giống cỏ Voi và VA 06. Số diện tích rau, đậu, củ các loại đã trồng 540,3 ha, trong đó lồng ghép chương trình cải tạo vườn tạp 5,5 ha. 

Song song với việc mở rộng diện tích cây vụ Đông, để tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương, huyện thực hiện liên kết với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Tốt (Phú Thọ) bao tiêu sản phẩm rau vụ Đông 3 ha tại xã Nàn Ma, Xín Mần, Thèn Phàng và Khuôn Lùng. Ngoài ra, liên kết Công ty An Khánh (thành phố Hà Giang) cam kết bao tiêu rau Bắp cải tại xã Xín Mần diện tích 1 ha. Thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm 4,3 ha cây rau vụ Đông theo quy trình HACCP (hệ thống xác định, đánh giá và kiểm soát các mối nguy đáng kể đối với an toàn thực phẩm) với Công ty Vietnam Misaki ở xã Xín Mần và thị trấn Cốc Pài...

Bài, ảnh: Văn Long


Cùng chuyên mục

Nhiều sản phẩm đặc trưng ở Bắc Mê chưa tìm được hướng đi

BHG - Chương trình OCOP được xem là "cánh cửa" mở đối với lĩnh vực nông nghiệp của huyện Bắc Mê. Tuy được đánh giá là huyện có tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông nghiệp, song cũng còn không ít những khó khăn, rào cản khi triển khai thực hiện chương trình này; cần có những giải pháp manh tính đột phá mới đạt được mục tiêu đề ra.

31/10/2021
Hồi ức 30 năm Agribank Hà Giang

BHG - Agribank Việt Nam được Hội đồng Bộ trưởng ban hành quyết định thành lập vào ngày 26.3.1988, với tên gọi đầu tiên là Ngân hàng Phát triển Nông thôn Việt Nam. Agribank Hà Tuyên chính thức được thành lập ngày 18.5.1988. Đến tháng 10.1991, Agribank chi nhánh Hà Tuyên tách ra thành Agribank chi nhánh Tuyên Quang và Hà Giang.

31/10/2021
Thủ lĩnh Đoàn gương mẫu, trách nhiệm

BHG - Không chỉ gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương, anh Sùng Seo Chư, Bí thư Đoàn xã Lao Chải (Vị Xuyên) còn luôn nhiệt tình, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên trong xã học tập, làm theo.

30/10/2021
Chi cục Thuế Vị Xuyên tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

BHG - Thực hiện các chính sách thuế của Nhà nước đối với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, Chi cục Thuế Vị Xuyên đã, đang tích cực rà soát đối tượng thụ hưởng, hướng dẫn, tuyên truyền chính sách thuế đến từng hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã... thể hiện rõ tinh thần đồng hành, cùng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid - 19.

30/10/2021