"Tiếp sức" người dân mở rộng chăn nuôi đại gia súc

07:14, 28/09/2021

BHG - Là một trong những ngân hàng trụ cột khơi thông nguồn tín dụng trong phát triển “tam nông”, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Vị Xuyên (Agribank Vị Xuyên) luôn tích cực hỗ trợ người dân vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

 Cán bộ Agribank Vị Xuyên (trái) kiểm tra mô hình chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Văn Trà, Thôn Noong 1, xã Phú Linh.
Cán bộ Agribank Vị Xuyên (trái) kiểm tra mô hình chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Văn Trà, Thôn Noong 1, xã Phú Linh.

Cùng với cán bộ Agribank Vị Xuyên, chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Trà, Thôn Noong 1, xã Phú Linh. Đàn trâu, bò 20 con của anh Trà đang gặm cỏ bên sườn núi. Năm 2019, tận dụng lợi thế đất rừng rộng lớn, anh Trà vay Agribank Vị Xuyên 400 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn của gia đình, anh Trà đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 20 con trâu, bò để phát triển chăn nuôi hàng hóa. Vợ chồng anh chăm chỉ cải tạo đất trồng cỏ, triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn đại gia súc. Số trâu, bò đủ tuổi xuất bán hàng năm anh tái đầu tư, tăng đàn, đồng thời phát triển chăn nuôi thêm 30 con dê, 20 con lợn và hàng trăm con gia cầm. Có thời điểm, đàn trâu, bò của gia đình anh lên tới 30 con. Chia sẻ về hiệu quả nguồn vốn vay, anh Trà cho biết: “Từ khi được tiếp cận nguồn vốn vay của Agribank Vị Xuyên, tôi tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa và một số gia súc, gia cầm khác. Nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả. Hiện, mỗi năm gia đình tôi thu nhập trên 120 triệu đồng từ chăn nuôi”.

Cũng được tiếp cận nguồn tín dụng từ Agribank Vị Xuyên, chị Lý Thị Lâm, thôn Lang Lầu, xã Phú Linh đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa. Chị Lâm nhớ lại: “Năm 2019, tôi vay 400 triệu đồng từ Agribank Vị Xuyên để mua 17 con bò. Trong quá trình vay vốn, từ khâu thẩm định đến giải ngân đều được cán bộ tín dụng thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Khi đàn vật nuôi của gia đình gặp rủi ro do dịch bệnh, cán bộ Agribank Vị Xuyên thường xuyên động viên, chia sẻ và tìm cách giúp gia đình tháo gỡ khó khăn để tái đầu tư sản xuất, chăn nuôi. Ngoài chăn nuôi trâu, bò, tôi đầu tư phát triển chăn nuôi cá, lợn, gia cầm với tổng thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng”.

Là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa, những năm qua, huyện Vị Xuyên triển khai hiệu quả Đề án nửa triệu con đại gia súc hàng hóa tỉnh Hà Giang; ban hành nhiều chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc. Qua đó, đàn gia súc phát triển ổn định, hình thành nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi quy mô lớn. Hiện, toàn huyện có trên 35.260 con trâu, bò. Thành quả ấy có sự đóng góp rất lớn của Agribank Vị Xuyên trong khơi thông “điểm nghẽn” về nguồn vốn, giúp các gia đình mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

Lãnh đạo Agribank Vị Xuyên chia sẻ: Xác định trọng tâm hoạt động kinh doanh của chi nhánh là phục vụ “tam nông”, Agribank Vị Xuyên tập trung nguồn vốn, triển khai nhiều gói vay phù hợp với định hướng phát triển KT – XH, chương trình, đề án tái cơ cấu kinh tế của huyện và các xã, thị trấn cũng như nhu cầu của người dân; trong đó có nhu cầu vay vốn phát triển chăn nuôi hàng hóa. Mới đây, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên đã ban hành Nghị quyết về phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa theo chuỗi liên kết giai đoạn 2021 – 2025, điều này tiếp tục mở ra cơ hội phát triển chăn nuôi hàng hóa cho nhiều hộ dân và Agribank Vị Xuyên tiếp tục là “bà đỡ” mát tay để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Biện Luân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức sống mới Đường Thượng

BHG - Những năm trước, Đường Thượng luôn nằm trong số những xã nghèo, điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh. Nhưng hôm nay, có thể cảm nhận rõ sức sống mới đang lan tỏa trong những thôn xóm và từng hộ dân nơi đây.

28/09/2021
Đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế

BHG - Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở huyện Bắc Mê luôn được các cấp hội quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong các phòng trào thi đua đã và đang đem lại hiệu quả tích cực và đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

24/09/2021
Ngân hàng CSXH tỉnh kiểm tra sử dụng vốn vay cải tạo vườn tạp, hỗ trợ cây cam ở Vị Xuyên

BHG - Ngày 23.9, đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã đi kiểm tra việc sử dụng vốn vay thực hiện cải tạo vườn tạp và hỗ trợ cây cam Sành theo Nghị quyết 58 của HĐND tỉnh tại huyện Vị Xuyên.

24/09/2021
Không để cam "được mùa mất giá"

BHG - Niên vụ cam năm nay, tỉnh ta có sản lượng tương đối lớn. Trước tác động của dịch Covid-19, các ngành, địa phương đang tập trung giải pháp giúp người trồng cam tìm thị trường tiêu thụ, tránh tình trạng "được mùa mất giá". 

24/09/2021