Quản Bạ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

07:15, 10/12/2020

BHG - Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư công được UBND huyện Quản Bạ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương. Chính vì vậy, huyện Quản Bạ đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hồ sơ giải ngân theo tiến độ được giao.

Người dân thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận làm đường bê tông nông thôn.                         Ảnh: LÊ HẢI
Người dân thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: LÊ HẢI

Huyện Quản Bạ đang thực hiện 121 công trình, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 229,5 tỷ đồng. Gồm các nguồn vốn: Ngân sách Trung ương hỗ trợ, nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia, 135, 30a, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng, Chương trình mục tiêu QP-AN trên địa bàn trọng điểm, Chương trình thuộc đề án hỗ trợ phát triển KT-XH các dân tộc thiểu số rất ít người tỉnh Hà Giang... Để sớm hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ nhân dân, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, UBND các xã, thị trấn đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng phải bảo đảm chất lượng; khẩn trương hoàn thành các hồ sơ nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành và quyết toán công trình để làm thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước, không được để dồn vào cuối năm mới thanh toán và gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn cho các nhà thầu theo nội dung hợp đồng.            

Đề cập đến tiến độ giải ngân các nguồn vốn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Phan Thông Quyết, cho biết: “Hiện nay xã đang gấp rút hoàn thành đổ bê tông 2 tuyến đường giao thông nông thôn, tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng của xã đạt 80%. Kinh nghiệm để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn là đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình và nghiệm thu theo khối lượng. Theo đó, xã phải làm tốt công tác vận động, cử cán bộ giám sát đôn đốc hàng ngày các tổ thi công và chỉ đạo cán bộ kế toán theo dõi, thanh toán khối lượng hàng tuần”. Ông Hầu Dâu Lìn, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Phín Ủng, chia sẻ: “Thôn Phín Ủng đang làm đường bê tông dài hơn 3 km chạy ra trục đường chính, con đường này hoàn thành sẽ giúp bà con đi lại đỡ vất vả, người dân chở quả Hồng không hạt đi bán cũng không lo đường xá trơn trợt, gập ghềnh như trước nữa. Chính vì thấy được lợi ích của việc làm đường nên bà con rất hăng hái tham gia ủng hộ vật chất và ngày công lao động để hoàn thành tuyến đường, tiến độ làm đường cũng rất nhanh”. 

Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Quản Bạ, Nguyễn Đăng Khoa, cho biết: Thực hiện giải ngân các nguồn vốn theo chỉ đạo của tỉnh, huyện, Ban đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị thi công để triển khai thực hiện. Ngoài ra, Ban cũng thường xuyên kiểm tra việc triển khai các dự án, công trình trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, Ban khẩn trương hoàn thiện thủ tục để phê duyệt quyết toán. Nhờ vậy, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn huyện cơ bản được đảm bảo theo đúng kế hoạch; đến nay huyện đã giải ngân được 166 tỷ đồng, đạt 72% so với kế hoạch giao.

Từ nay đến hết thời hạn giải ngân, tranh thủ thời tiết thuận lợi Ban Quản lý sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công huy động nhân lực, vật lực tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, nhất là những công trình đường giao thông nông thôn để sớm đưa vào sử dụng, giúp người dân đi lại thuận lợi.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển

BHG - Phát triển nguồn nhân lực (NNL) được xem là một trong những quyết sách hàng đầu nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Thời gian qua, tỉnh ta có nhiều chính sách ưu đãi, đa dạng về cơ cấu, đào tạo, thu hút NNL chất lượng; đội ngũ trí thức trẻ về công tác tại địa phương, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

 

10/12/2020
Đồng Tâm tập trung thúc đẩy kinh tế

BHG - Tôi về xã Đồng Tâm (Bắc Quang) trong một chiều đầy nắng. Thu hoạch xong vụ Mùa, những lão nông thảnh thơi thu dọn nhà cửa xanh, sạch hưởng ứng phong trào toàn dân xây dựng Nông thôn mới (NTM). 

10/12/2020
Hoàng Su Phì tạo đột phá từ các chương trình trọng tâm

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020 khép lại, đánh dấu những bước tiến đáng kể của miền đất cửa ngõ phía Tây Hoàng Su Phì. Nhìn vào những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ mới, Đảng bộ huyện tiếp tục đề ra 5 chương trình, nhiệm vụ trọng tâm với kỳ vọng đưa huyện nhà phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và bền vững hơn.

 

10/12/2020
Gỡ khó quy hoạch đô thị Yên Minh

BHG - Ngày 7.4.2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 438 phê duyệt Đồ án Quy hoạch xây dựng Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (Quy hoạch 438); thị trấn Yên Minh (Yên Minh) được quy hoạch là trung tâm du lịch sinh thái, đô thị xanh trên vùng Cao nguyên đá. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã phát sinh nhiều bất cập. 

10/12/2020