Bài học về tiêu thụ cam ở Vĩnh Hảo

15:48, 17/12/2020

BHG - Đến trung tuần tháng 12 này, người dân xã Vĩnh Hảo cơ bản tiêu thụ hết sản lượng cam lòng vàng, ước khoảng 1.100 tấn. Giá bán bình quân từ 6 – 10 ngàn đồng/kg. Tất cả số lượng cam được tiêu thụ đều do chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hảo tự tìn kiếm đầu mối bao tiêu sản phẩm.

Nhân dân xã Vĩnh Hảo thu hoạch cam lòng vàng.
Nhân dân xã Vĩnh Hảo thu hoạch cam lòng vàng.

Kết quả bước đầu

Gặp lại tôi, ông Triệu Văn Khanh, thôn Vĩnh Sơn, xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) cười vui vẻ: Từ đầu vụ thu hoạch cam lòng vàng, gia đình tôi đã cam kết với chính quyền xã kết nối tiêu dùng để bán sản phẩm cho bà con nông dân. Quá trình liên hệ, tôi đã ký hợp đồng tiêu thụ cam (cam Vàng và cam Sành) với siêu thị Đức Thành (Hà Đông – Hà Nội) được 1.500 tấn. Sau hơn một tháng, gia đình tôi đã thu mua và bán hàng trăm tấn cam lòng vàng về siêu thị Đức Thành, chợ đầu mối Bắc Giang và các nơi có nhiều công nhân ở các khu công nghiệp. Hiện tại, cam lòng vàng ở xã Vĩnh Hảo chỉ còn rất ít, cứ đà tiêu thụ hiện nay thì khoảng tuần nữa là hết cam để bán.

Nông dân xã Vĩnh Hảo vận chuyển cam đi tiêu thụ.
Nông dân xã Vĩnh Hảo vận chuyển cam đi tiêu thụ.

Tương tự, HTX Anh Tài, xã Vĩnh Hảo cũng đã ký 2 hợp đồng tiêu thụ sản lượng lớn 4.500 tấn cả cam Vàng và cam Sành về Vinmax và BiC Hà Nội; ông Hoàng Văn Dựng, thôn Thống Nhất; Vương Văn Dương, thôn Vĩnh Sơn; Ngô Quang Tuấn, thôn Vĩnh Chính cũng đã có nhiều hợp đồng tiêu thụ cam được ký với các đại lý, siêu thị và các chợ đầu mối trong nước để bán cam cho bà con trong xã. Sau hơn một tháng ký hợp đồng, mỗi ngày Vĩnh Hảo đã có hàng chục xe ô tô chở cam về các nơi tiêu thụ. Cập nhật số liệu tiêu thụ cam lòng vàng của UBND xã Vĩnh Hảo được biết: Tính đến ngày 5.12.2020, Vĩnh Hảo đã bán được trên 900 tấn cam lòng vàng, giá bán bình quân là 6.500 – 7.500 đ/kg. Kể từ ngày 6.12.2020, giá  cam được các thương lái điều chỉnh mua tại vườn của người trồng cam nâng lên từ 7.500 – 8.300 đ/kg. Đến thời điểm hiện tại, các thương lái, HTX đang tập trung thu mua, xuất bán nốt số cam còn lại vào khoảng trung tuần tháng 12.2020 là kết thúc thời vụ. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo, Lã Hồng Việt cho biết: Vĩnh Hảo cập nhật từng chuyến cam được cắt bán đi mỗi ngày để đánh giá mức độ tiêu dùng, có giải pháp đàm phán với người thu mua nâng giá thu mua phù hợp cho bà con trồng cam.

Giải pháp tiếp theo

 Kết quả tiêu thụ khá gọn trên 1.100 tấn cam lòng vàng chỉ trong hơn một tháng là thành quả rất đáng ghi nhận ở Vĩnh Hảo. Kết quả đó có được là do chính các cá nhân, tập thể, các HTX và chính quyền địa phương tự tìm đường ra cho sản phẩm nông sản địa phương mình. Kết quả trên đã và đang mở ra một con đường, một lối đi riêng để phát triển cây cam bền vững tại địa phương. Bài học được đúc rút từ thực tiễn đó là: Tự cứu lấy mình. Chính quyền đứng làm trung gian tập hợp những cá nhân, tập thể tại địa phương cùng nhau hợp tác, cùng lo cho nhau để cùng phát triển. Trong đó, chính quyền “trải thảm” mời gọi thương lái, động viên nhân dân tự lo cho chính mình. Thực tiễn cho thấy, tại Vĩnh Hảo có tới 5 cá nhân, tập thể cùng sát cánh UBND xã, với các nhà vườn trồng cam liên kết nhau lại. Từ đó, mỗi người, mỗi cá nhân, tập thể một trách nhiệm lo cho cái chung là tiêu thụ sản phẩm làm ra tại địa bàn xã. Kết quả đó, trước hết thuộc về sự năng động, dám nghĩ, dám làm và dám dấn thân của toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên trong bộ máy chính quyền xã Vĩnh Hảo. Chính quyền lo cho người dân và mạnh dạn tìm tòi, liên hệ, chịu trách nhiệm làm trung gian kết nối tiêu thụ khá nhanh, gọn vụ cam lòng vàng. Tiếp đó, là sự vào cuộc, ủng hộ của toàn thể nhân dân, các HTX, cá nhân quyết tâm tìm hướng đi mới để tiêu thụ sản phẩm cho chính người dân. Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Xuân cho biết: Dự kiến đầu tháng 1.2021, Đảng ủy, chính quyền xã tiếp tục làm trung gian động viên các cá nhân, tập thể HTX cả trong lẫn ngoài xã tìm cách kết nối tiêu thụ khoảng 10.000 tấn cam Sành cho bà con nông dân. Đồng thời, chính quyền cũng xem xét cụ thể độ chín của cây cam Sành để bán sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho tiêu dùng. Kiên quyết loại bỏ những đối tượng bán cam Sành non làm giảm uy tín sản phẩm. Kết thúc vụ thu hoạch cam trong năm, Đảng ủy, UBND xã sẽ tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, các thương lái, chủ các đại lý, siêu thị đã ủng hộ Vĩnh Hảo bán cam để động viên, rút kinh nghiệm hướng tới các vụ thu hoạch tiếp theo.

Cách làm của Đảng ủy, chính quyền xã Vĩnh Hảo hiện nay là rất đáng được đánh giá, đúc rút thành bài học. Bài học ở một Đảng bộ, chính quyền ngay sau Đại hội đã sốt sắng lo việc dân. Nội lực trí tuệ và sức dân tại chỗ vẫn luôn là “điểm tựa” vượt qua mọi khó khăn, thách thức để biến khó khăn, thành cơ hội thúc đẩy phát triển.

Bài, ảnh: NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bản Luốc nỗ lực giảm nghèo bền vững

BHG - Xác định mục tiêu giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, xã Bản Luốc (Hoàng Su Phì) đã tập trung nhiều nguồn lực thực hiện công tác giảm nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm dần qua các năm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng lên.

17/12/2020
Cây ngô Đông ở thôn Khiềm

BHG - Thôn Khiềm, xã Quang Minh (Bắc Quang) có 134 hộ, diện tích trồng lúa 2 vụ là 24,2 ha. Ngay sau thu hoạch lúa Mùa, nhân dân thôn Khiềm đã trồng trên 17,5 ha diện tích ngô vụ Đông, mang lại hiệu quả kinh tế không thua kém trồng lúa 2 vụ/năm.

 

17/12/2020
Mèo Vạc tổng kết mô hình chăn nuôi lợn sinh sản giống bản địa

BHG - Ngày 16.12, tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Mèo Vạc tổ chức tổng kết mô hình chăn nuôi lợn sinh sản giống bản địa theo hướng an toàn sinh học có giá trị kinh tế cao.

 

17/12/2020
Tích cực đưa chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng vào cuộc sống

BHG - Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ rừng, xây dựng NTM, làm giảm các vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp và đảm bảo độ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng (gọi tắt là Quỹ) đã và đang nỗ lực đưa chính sách chi trả DVMTR vào cuộc sống.

 

16/12/2020