Hoàng Su Phì chọn đúng khâu đột phá để phát triển nhanh và bền vững

11:09, 17/11/2020

BHG - Nhận diện rõ những khó khăn, thách thức và trên cơ sở tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương để chọn đúng khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là điểm nhấn nổi bật trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đây sẽ là nền tảng, động lực quan trọng để Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn quyết tâm vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Lãnh đạo huyện kiểm tra chất lượng đường bê tông xã Chiến Phố.
Lãnh đạo huyện kiểm tra chất lượng đường bê tông xã Chiến Phố.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế còn tồn tại trong nhiệm kỳ vừa qua, như: Nhiều tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp chưa được phát huy; chưa xây dựng được mối liên kết bền vững trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng… Đồng thời đưa ra những nhận định, dự báo cho nhiệm kỳ mới; theo đó, huyện tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, như: Điều kiện khí hậu khắc nghiệt, địa hình chia cắt, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ…

Tuy nhiên, địa phương cũng có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển: Về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, vị trí địa lý thuận lợi trong liên kết vùng, cùng với những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 sẽ là nền tảng, động lực để huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ mới.

Trên cơ sở nhìn nhận rõ những khó khăn, thách thức cũng như xác định được tiềm năng, thế mạnh của địa phương; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ XXI đã xác định 3 đột phá: Phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và hạ tầng du lịch; nâng cao giá trị cây chè Shan tuyết; giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Có thể khẳng định, đây là những đột phá mang tính căn cơ, chiến lược đã được BCH Đảng bộ huyện nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên thực tế của địa phương; đồng thời đưa ra lấy ý kiến rộng rãi và nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Ông Hoàng Ngọc Lâm, thị trấn Vinh Quang, chia sẻ: Muốn phát triển được KT – XH, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp cũng như thu hút được du khách đến huyện thì điểm mấu chốt là phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Tôi rất phấn khởi, khi Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã xác định trúng khâu đột phá và đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, tôi đánh giá rất cao khâu đột phá đầu tiên về phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và hạ tầng du lịch.

Có thể khẳng định, Hoàng Su Phì là huyện có vị trí địa lý thuận lợi trong liên kết phát triển vùng với một số tỉnh trong khu vực; do đó, nếu như phát triển được đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân giao thương, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp của địa phương; từng bước xây dựng mối liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp với các tỉnh trong khu vực. Đồng thời, cùng với việc phát triển đồng bộ hạ tầng du lịch sẽ góp phần quan trọng trong việc thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm; tạo động lực thúc đẩy ngành Du lịch – dịch vụ của huyện phát triển.

Với khí hậu, thổ nhưỡng đặc trưng, Hoàng Su Phì từ lâu được biết đến là “thủ phủ”của cây chè Shan tuyết. Chè ở đây được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng, đánh giá cao với chất lượng thơm, ngon hơn nhiều vùng khác. Tuy nhiên, những năm qua, diện tích chè của huyện chủ yếu được trồng phân tán, mật độ không đảm bảo, năng suất chè búp tươi chưa cao. Bên cạnh đó, vấn đề thu hái và chế biến chưa theo đúng quy trình kỹ thuật đã làm giảm năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế của cây chè. Do đó, Hoàng Su Phì xác định, nâng cao giá trị cây chè Shan tuyết là đột phá thứ hai trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Cùng với nhiều giải pháp cụ thể được đưa ra để tái cơ cấu ngành chè, như: Hỗ trợ lãi suất cho người dân và các thành phần kinh tế vay vốn trồng mới, thâm canh, cải tạo các vườn chè già cỗi; hỗ trợ các cơ sở chế biến chè xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm; đầu tư khoa học kỹ thuật trong quá trình thâm canh, thu hái và chế biến,… sẽ góp phần đưa cây chè Shan tuyết trở thành cây trồng mũi nhọn trong phát triển KT – XH của huyện.

Giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân là đột phá thứ 3 trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 của huyện. Bí thư Huyện ủy Vũ Mạnh Hà, khẳng định: Để phát triển KT – XH địa phương một cách đồng bộ thì điều quan trọng nhất là phải nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, cấp ủy, chính quyền huyện sẽ tập trung đồng bộ và quyết liệt nhiều giải pháp để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, như: Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững, phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng theo chuỗi giá trị, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đẩy mạnh phát triển thương mại – dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Bám sát thực tiễn địa phương để xác định trúng khâu đột phá và đề ra được những giải pháp thiết thực, hiệu quả sẽ là nền tảng để Đảng bộ và nhân dân huyện Hoàng Su Phì đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH trong chặng đường mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty Điện lực Hà Giang nỗ lực giảm thiểu sự cố đường dây 110 kV

BHG - Hà Giang là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt phức tạp, đặc biệt là tình hình thời tiết diễn biến bất thường, do vậy hàng năm hệ thống lưới điện Hà Giang thường xuyên gặp sự cố và thiệt hại nặng do thiên tai, giông sét gây ra.

17/11/2020
"Đòn bẩy" nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì

BHG - Những năm qua, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn và hỗ trợ cải thiện sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nên chất lượng đời sống người dân trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được nâng lên đáng kể. Các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã trở thành động lực, "đòn bẩy" quan trọng giúp các hộ vươn lên.

 

17/11/2020
Yên Minh nâng cao hiệu quả hoạt động các hợp tác xã

BHG - Những năm qua Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Minh luôn quan tâm, khuyến khích các thành phần kinh tế, hộ sản xuất, kinh doanh vươn lên, mở quy mô cũng như hiệu quả sản xuất; đồng thời thành lập mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã (HTX). 

12/11/2020
Kinh tế mới ở Ngọc Long

BHG - Hai năm trở lại đây, xã Ngọc Long (Yên Minh) đang trở thành điển hình trong thực hiện các mô hình trồng cây dược liệu, bước đầu cho thấy những tín hiệu đáng mừng trong phát triển kinh tế hộ ở địa phương.

 

12/11/2020