Yên Minh tập trung chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại

09:25, 31/08/2020

BHG - Những năm gần đây, người chăn nuôi trên địa bàn huyện Yên Minh đã mạnh dạn đầu tư phát triển theo hướng tập trung với quy mô trang trại, gia trại; không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là hướng đi thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa hiệu quả; góp phần xoá đói, giảm nghèo ở địa phương.

Lãnh đạo và cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện thăm trang trại chăn nuôi trâu, bò của anh Nguyễn Văn Thịnh, thị trấn Yên Minh.
Lãnh đạo và cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện tham quan trang trại chăn nuôi trâu, bò của anh Nguyễn Văn Thịnh, thị trấn Yên Minh.

Với lợi thế địa bàn rộng, khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ; những năm qua, các mô hình kinh tế trang trại, gia trại trên địa bàn huyện đã giúp người dân vươn lên làm giàu; giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động; đặc biệt, trang trại, gia trại đã góp phần tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế và thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình xây dựng Nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ qua, huyện Yên Minh đã đẩy mạnh “Phát triển chăn nuôi trâu, bò và lợn đen thành hàng hóa gắn mở rộng thị trường tiêu thụ”. Kết quả, tổng đàn gia súc trên địa bàn hiện có 112.288 con; đàn gia cầm là 367.682 con. Phát triển mới 91 gia trại chăn nuôi và 04 cơ sở sản xuất giống; nâng tổng số gia trại hiện có trên địa bàn huyện là 123 gia trại. Cùng với đó, huyện đã xây dựng các cơ sở trang trại, gia trại sản xuất giống theo hướng hàng hóa với quy mô đa dạng;  trong đó có 18 gia trại chăn nuôi trâu, bò từ 15 con trở lên; 19 gia trại chăn nuôi lợn từ 50 đến trên 100 con; 2 gia trại nuôi dê với quy mô trên 50 con; 6 gia trại gia cầm quy mô trên 1.000 con… Qua đó, đã góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân 6%/ năm.

Những năm trước đây, trang trại chăn nuôi lợn của anh Trần Văn Bảy, thị trấn Yên Minh chỉ duy trì đàn từ 100 – 150 con lợn mỗi lứa; nhưng từ năm 2018 trở lại đây, được sự tư vấn và hỗ trợ của các đơn vị chuyên môn; anh Bảy được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Sau khi có được nguồn vốn vay, anh đã đầu tư mở rộng quy mô trang trại lên 300 – 350 con lợn/lứa. Anh chia sẻ: Hiện gia đình đang nuôi giống lợn đen địa phương, vì giống lợn này có nhiều ưu điểm như: Khỏe, khả năng ít dịch bệnh, chất lượng thịt thơm ngon; được thị trường ưa chuộng và giá thành cao. Năm 2019, mặc dù trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi; nhưng trang trại của gia đình tôi không bị ảnh hưởng. Mỗi năm, gia đình xuất bán ra thị trường trên 50 tấn lợn hơi thu lãi trên 1 tỷ đồng.

Với diện tích đất đồi rộng trên 4 ha và có nguồn nước thuận lợi, anh Đặng Minh Tiến, thôn Ngán Chải, xã Lao Và Chải đã tập trung trồng cỏ để phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hình thức vỗ béo. Do mới bắt tay vào làm trang trại, nên cơ sở vật chất hiện đang trong quá trình hoàn thiện. Theo thiết kế, trang trại của gia đình anh sau khi hoàn thành sẽ có quy mô nuôi từ 100 – 120 con trâu, bò. Anh Tiến chia sẻ: Từ cuối năm 2019, tôi vay vốn từ nguồn 209 của HĐND tỉnh cùng với vốn tích lũy của gia đình; tôi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trồng cỏ chăn nuôi. Đến nay, đang duy trì nuôi trên 40 con trâu, bò. Nhờ tuân thủ các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, đàn trâu, bò của gia đình sinh trưởng và phát triển tốt. 

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Để các trang trại, gia trại phát triển ổn định và phát huy hiệu quả; thời gian qua, huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi; phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi cho người dân. Các đơn vị chuyên môn thường xuyên tư vấn, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất, chăn nuôi cũng như tăng năng suất và chất lượng sản phẩm…

Việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại đã và đang là hướng đi giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Để phát huy hiệu quả kinh tế của các trang trại, gia trại; cấp ủy, chính quyền địa phương cần có sự quan tâm hơn nữa trong việc khuyến khích và hỗ trợ nhân rộng các mô hình điển hình; tạo tiền đề cho phát triển kinh tế của huyện một cách bền vững.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

BHG - Bằng các giải pháp cụ thể, huyện Bắc Quang đang từng bước xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, công khai, minh bạch; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư phát triển kinh doanh. Từ Chương trình hành động số 185 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16.5.2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Bắc Quang đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm là cải cách hành chính (CCHC) và cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho DN phát triển.

 

31/08/2020
Thu tiền tỷ từ nuôi lợn địa phương

BHG - Chọn chăn nuôi lợn đen địa phương theo hướng hàng hóa với quy mô lớn để phát triển kinh tế, HTX tiểu thủ công nghiệp Minh Hậu (HTX Minh Hậu), thị trấn Yên Minh (Yên Minh) đã và đang cho thấy hướng đi đúng khi lợi nhuận thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

 

31/08/2020
Bắc Quang cần "cú hích" mới

BHG - Trong 5 năm tới, Bắc Quang quyết tâm cao để đưa 12 xã còn lại hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Công việc bộn bề, nguồn lực đầu tư từ Nhà nước còn hạn chế, chỉ có quyết tâm chính trị là chưa đủ, vì vậy lời giải cho bài toán này cần một "cú hích" đủ lớn để tạo ra nguồn lực thúc đẩy phong trào xây dựng NTM ở Bắc Quang.

 

31/08/2020
Diện mạo mới Linh Hồ nhờ tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Nhằm nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập cho người dân; xã Linh Hồ (Vị Xuyên) đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập và hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.

 

29/08/2020